Khởi đầu là Explorer với số lượng xe triệu hồi lớn nhất đợt này. 1,2 triệu chiếc Ford Explorer bị triệu hồi tại Mỹ vì có vấn đề với hệ thống treo, ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát lái, làm tăng nguy cơ va chạm, theo thông báo mới nhất của Ford. 28.000 mẫu SUV này cũng được triệu hồi tại Canada và Mexico.
Ford cho biết các mẫu Explorer triệu hồi được sản xuất tại nhà máy Chicago trong khoảng thời gian từ 17/5/2010 tới 25/1/2017.
Hãng xe Mỹ cho biết chưa nhận được báo cáo thương vong nào liên quan tới lỗi trên. Tuy nhiên, có một trường hợp đâm vào vỉa hè khi hệ thống treo trục trặc.
Các đại lý sẽ loại bỏ và thay thế chốt ở đầu hệ thống treo trái và phải bằng linh kiện chắc chắn hơn, đồng thời căn chỉnh lại hệ thống treo sau.
Trong khi đó, “siêu bán tải” Ford F-150 sản xuất năm 2013 cũng bị triệu hồi vì lỗi hộp số. Cụ thể, hộp số tự động 6 cấp có thể bất ngờ chuyển về số 1 mà không cảnh báo trước. Tháng 2 đầu năm, Ford cũng từng triệu hồi 1,48 triệu xe F-150 vì lỗi tương tự.
“Tùy vào tốc độ phương tiện, hộp số có thể tự chuyển về số 1 mà không cảnh báo trước, khiến xe mất lái, tăng nguy cơ va chạm”, Ford cảnh báo. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cho biết chưa nhận được bất cứ báo cáo tai nạn nào liên quan tới lỗi này.
Các mẫu xe bị triệu hồi sử dụng động cơ 5.0L và 6.2L, có phần mềm module kiểm soát động cơ được lập trình lại từ đợt triệu hồi trước. Xe được sản xuất tại nhà máy Dearborn trong khoảng thời gian từ 7/5/2012 tới 27/10/2013, và tại nhà máy Kansas City từ 18/4/2012 tới 18/11/2013.
Triệu hồi mới nhất liên quan tới 107.000 xe bán tải F-150 tại Mỹ và hơn 15.000 xe tại Canada. Ford nói sẽ lập trình lại module kiểm soát động cơ cùng căn chỉnh phần mềm phù hợp.
Ngoài hai dòng xe phổ biến Explorer và F-150, Ford còn triệu hồi nhiều dòng xe khác trong đợt này, gồm Econoline (ảnh), Taurus, Flex, Lincoln MKS và Lincoln MKT với số lượng không đáng kể.
Gia Nguyễn
Ảnh: Consumer Reports