FORD FOCUS RS 2009
Nhãn hiệu xe huyền thoại Ford RS sẽ sớm trở lại với một phiên bản mới là mẫu xe Ford Focus RS, sắp được trình làng tại London International Motor Show 2008 vào ngày 22 tháng 7 tới.
Mẫu xe Focus RS mới sẽ được đưa vào thị trường đầu năm 2009 và hiện đang được chế tạo bởi một đội ngũ các kỹ sư lành nghề dưới sự chỉ huy của Jost Capito, Giám đốc phụ trách các mẫu xe của Ford tại thị trường Châu Âu. Sự ra đời của mẫu xe mới này là một mốc đánh dấu sự quay trở lại của nhãn hiệu xe huyền thoại Ford RS. Đây sẽ là mẫu xe Focus thứ hai khoác trên mình “bộ cánh” RS, hứa hẹn viết tiếp một chương hào hùng của câu chuyện lịch sử 40 năm tại nước Đức, bắt đầu từ những năm thập kỷ 60 với chương một là sự ra đời của mẫu xe Escort RS1600, làm trỗi dậy cả một làn sóng mới tại thị trường Châu Âu vào năm 1970.
Capito nói: “Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc Focus RS mới với những tính năng vận hành tối ưu, có thể làm vừa lòng những người đam mê cầm lái như chiếc Ford RS thế hệ trước đã từng làm. Trong khi vẫn giữ nguyên những nguyên lý kết cấu tạo nên thương hiệu RS, mẫu xe mới này còn được nâng cấp cải tiến để trở thành một chiếc xe địa hình có tính năng vận hành tốt, giá cả vừa túi tiền và có thể theo bạn đi suốt cuộc đời.”
Dáng vẻ đích thực đến từ thương hiệu RS
Chưa cần phải lăn bánh, chiếc Focus RS mới đã thể hiện rõ nét một phong cách và kiểu dáng thể thao vốn vẫn được mong đợi từ thương hiệu Ford RS. Những chi tiết tạo dáng vốn có hòa trộn với những chi tiết cải tiến tinh tế đã góp phần tạo nên một tư thế vững chãi, mạnh mẽ, hứa hẹn một cuộc hành trình thú vị sau vô lăng.
Mẫu xe được trưng bày tại triển lãm ô tô diễn ra tại Lodon sắp tới sẽ chỉ là xu hướng thiết kế của những chiếc xe được coi là sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, công việc cải tiến phát triển vẫn được tiếp tục tiến hành sau đó, và có thể sẽ có một vài chi tiết sẽ được thay đổi trước khi đi vào sản xuất hàng loạt.
Mẫu xe Focus RS mới được phủ một lớp sơn màu xanh lá cây sáng, viền ốp thêm những tấm kim loại dát mỏng - một phong cách hiện đại và nổi bật, bắt nguồn cảm hứng từ chính màu xanh tươi mát Le Mans Green của chiếc Escort RS1600 thập niên 70.
Màu sắc rực rỡ và ấn tượng này của ngoại thất xe được làm nổi bật với một loạt những chi tiết tạo dáng có màu đen bóng của một chiếc dương cầm, bao gồm: một thanh nẹp viền trước nắp ca-pô, vỏ đỡ đèn chiếu mù, bộ gương cửa tích hợp với đèn xi nhan.
Các tấm gốc trước và sau được cải tiến lại cho phù hợp với những vòm bánh xe rộng hơn. Đi kèm theo đó, dàn ván ốp đối trọng hai bên hông xe cũng được cải tiến sâu hơn để phù hợp với kết cấu xe. Những chiếc phù hiệu RS hình tam giác được đặt ngay sau vòm bánh xe, như một dấu hiệu khẳng định những tính năng vận hành tiềm ẩn mà chiếc xe mang lại. Hai tấm cửa chớp thông hơi của nắp capô được thiết kế theo phong cách cổ điển, tập trung chủ yếu vào chức năng sử dụng là duy trì nhiệt độ hợp lý cho hệ thống xe.
Thanh đỡ va trước của Focus RS mang một kiểu dáng hoàn toàn mới, gắn liền với một dàn lưới tản nhiệt hình thang, nằm sâu, có tấm phên lưới rộng sát xuống mặt đất. Kiểu dáng thiết kế vừa mang tính thẩm mỹ, vừa mang tính thực dụng này đã mang lại cho mẫu xe Ford mới một bộ mặt đầy tính năng động. Tổ hợp chi tiết này cũng được sơn màu đen bóng của dương cầm. Bên trên, hệ thống đèn xenon trước có màu crôm, nổi bật như một đôi mắt mèo trong một bộ khung màu đen mờ với một dàn lưới thông hơi chạy dài bên dưới.
Ở phía sau, thanh đỡ va hậu cũng được gắn liền với một ống khuyếch tán rộng ở mép dưới, đi kèm với những lỗ thông hơi nhỏ ở mỗi góc của thanh đỡ va, làm tôn thêm khá nhiều chiều rộng của chiếc xe. Hai chiếc ống bô mạ crôm sáng bóng được đặt nổi bật ở hai đầu của ống khuyếch tán màu đen, tạo nên một vẻ hấp dẫn đặc biệt cho phần đuôi xe.
Phía bên trên, tấm hướng gió sau của Focus RS có màu đen và cũng nằm trên đường bao mái theo như kiểu dáng vẫn được sử dụng cho cả mẫu xe RS thế hệ trước và mẫu xe Focus WRC.
“Một điều đặc biệt quan trọng mà chúng tôi hướng tới là Focus RS, với kiểu dáng của cả một chiếc Focus và cả một chiếc RS, cần phải là một mẫu xe độc nhất, hoàn toàn khác biệt với những bước cải tiến rõ nét từ mẫu xe Focus ST, nhưng vẫn có những mối liên kết chặt chẽ với mẫu xe này”, Stefan Lamm, trưởng bộ phận thiết kế ngoại thất của Ford Europe khẳng định.
Nội thất hiện đại với những tính năng vượt trội
Mô típ thiết kế hướng tới tính năng sử dụng tiếp tục được chuyển tải vào kiểu dáng của phần nội thất bên trong với phần chủ đạo là hệ thống ghế ngồi kiểu dáng thể thao, được làm bởi Recaro theo đơn đặt hàng độc quyền dành cho Focus RS, mang lại cảm giác thoải mái cho người cầm lái ngay cả khi chạy xe với vận tốc hứng khởi nhất. Mỗi chiếc ghế đều có màu sắc tông xuyệt tông với màu sắc thiết kế của ngoại thất bên ngoài, đi kèm những điểm nhấn bằng da màu đen gỗ mun và logo của RS cùng với Recaro may liền trên phần lưng tựa.
Phần bảng điều khiển trung tâm được tạo màu bóng, trang trí bởi những đường viền kim loại sáng của nhiều chi tiết nhỏ, như lỗ thông khí, tay nắm cửa, cần gạt số hay những tấm kim loại bảo vệ ngưỡng cửa độc quyền của thương hiệu RS. Những điểm nhấn này kết hợp với lớp vải mui màu đen góp phần không nhỏ trong việc tôn lên dáng vẻ thể thao của khoang lái.
Người cầm lái sẽ luôn được nhắc nhở rằng mình đang điều khiển một chiếc Focus đặc biệt bởi từng chi tiết nhỏ nhất. Đó là cần gạt điều khiển hộp số 6 cấp độ với đồ họa sang số màu xanh dương. Đó là vô lăng ba chấu được làm độc quyền với logo của Ford và RS. Đó là những bàn đạp chân được làm từ vật liệu nhôm sáng bóng. Ngoài ra, không gian dễ chịu của khoang lái còn được tô điểm bởi một bộ ba mặt đồng hồ, có kiểu dáng giống với mẫu xe Focus ST, bao gồm cả đồng hồ đo áp lực động cơ, nằm chồi lên phía trên cao của bảng điều khiến trung tâm, có hướng chếch về phía tầm mắt người cầm lái.
Nội lực lớn từ một trái tim RS
Trái tim của mẫu xe Focus RS mới nằm ở hệ thống động cơ turbocharge 5 xi-lanh Duratec tiên tiến với dung tích 2.5 lít. Với những tính năng vận hành thông qua nhiều bước cải tiến đáng kể, hệ thống động cơ này đạt đến mức công suất ấn tượng là 300 mã lực, với tốc độ mômen đạt tới 410Nm, tạo nên mức tỷ trọng công suất/khối lượng khá ấn tượng.
Kết quả ấn tượng thu được này không chỉ đơn thuần là một bước cải tiến về sắp xếp lại hệ thống động cơ hay gia tăng lực nén. Xuất phát từ hệ thống động cơ Duratec 2.5 lít tiêu chuẩn, các kỹ sư lành nghề của Ford RS đã tiến hành những bước cải tiến trên nhiều chi tiết như trục cam, đầu xi lanh, đệm lót, hệ thống lỗ hút và ống góp... để có được thanh quả này.
Mặc dù mẫu xe vẫn đang trong quá trình phát triển để có thể hoàn thiện ra mắt vào đầu năm 2009 tới, nhưng những thử nghiệm ban đầu trên mẫu xe hiện có đã cho kết quả về chỉ số gia tốc từ 0-100km/h là dưới 6 giây.
Một bước cải tiến về lực bám
Thông qua việc phát triển mẫu xe Focus RS, Capito và những đồng nghiệp của mình đã tập trung chủ yếu vào việc tạo ra một mẫu xe có tính năng vận hành và sức bám hoàn hảo.
Nhiều bước cải tiến phát triển thông qua phản hồi từ phía khách hàng đã được các kỹ sư sử dụng đưa vào mẫu xe Focus RS mới, như hệ thống dẫn động bánh trước có sử dụng bộ hạn chế trượt vi sai nhưng vẫn đồng thời đảm bảo nhiều yếu tố về lực bám, xử lý vận hành và điều chỉnh bánh lái.
Mẫu xe Ford Focus RS mới được trang bị hệ thống giảm xóc phía trước tiên tiến RevoKnuckle, được thiết kế để giảm thiểu tối đa những rối loạn trong điều khiển lái và những tác động của lực mômen xoắn lên bánh lái của hệ thống dẫn động bánh trước. Với Focus RS, hệ thống giảm xóc này đi kèm với thiết bị hạn chế trượt vi sai Quaife Automatic Torque Biasing. Đội ngũ kỹ sư chế tạo Ford RS đã hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp của mình tại trung tâm nghiên cứu Advanced Research Centre của Ford tại Aachen, Đức để phát triển hoàn thiện công nghệ RevoKnuckle sao cho phù hợp với những tính năng vận hành vượt trội của Focus RS. Hệ thống này đơn giản hóa những cơ cấu sắp xếp thanh giằng McPherson truyền thống, nhưng lại được cải tiến về kết cấu hình học, cho phép tối thiểu hóa hiện tượng chệch lái và các tác động của mômen xoắn lên bánh lái, làm giảm đáng kể bán kính lái của xe.
“Trên thực tế, một hệ thống dẫn động bốn bánh chủ động có thể sẽ được khách hàng kỳ vọng nhiều hơn. Tuy nhiên, bằng việc kết hợp khéo léo những chi tiết cấu tạo tiên tiến, chúng tôi đã thành công trong việc loại bỏ khối lượng AWD của chiếc xe, nhờ đó vẫn đảm bảo mục tiêu đạt đến độ cân bằng lý tưởng về sức bám, khả năng xử lý và các tính năng vận hành - một yếu tố vốn không được mong đợi nhiều ở một hệ thống dẫn động bánh trước”, Capito kết luận. “Và chúng tôi tin là chúng tôi đã có một lựa chọn đúng đắn.”
Năng động, nhanh nhẹn và đáng tin cậy
Một chiếc Focus RS “xịn” phải đảm bảo được các yếu tố danh tiếng về độ tin cậy, khả năng xử lý chính xác mà nhãn hiệu Focus đã xây dựng và các kỹ sư chế tạo đã hoàn toàn thấm nhuần tư tưởng đó khi cho ra đời mẫu xe Focus RS mới.
Những bước cải tiến trong hệ thống dẫn động của Focus RS bao gồm rãnh dẫn động rộng hơn 40mm, trục dẫn động dài và khỏe hơn, hệ thống lò xo và con lăn cải tiến, thanh chống lăn dài và dày hơn. Đồng thời, hệ thống lái cũng được hiệu chỉnh lại để tạo ra những phản ứng nhạy bén và chính xác cho bánh lái.
Hệ thống phanh xe cũng được nâng cấp với đĩa phanh đường kính 336mm cho bánh trước và 300mm cho bánh sau, khiến xe có khả năng dừng được tức thì trên đường phố hay trên đường đua. Bánh xe của Focus RS có kích thước 19 inch, được bọc bởi loại lốp Continental cỡ 235/35.
Một phiên bản đặc biệt của hệ thống ESP cũng được Ford phát triển riêng cho mẫu xe Focus RS. Những nỗ lực cải tiến nhằm tạo ra khả năng xử lý tự nhiên cho chiếc xe đã cho phép hệ thống ESP của Focus RS thực hiện đầy đủ những mong đợi mang tính hứng khởi của người cầm lái , đặc biệt là trên đường đua.
“Chúng tôi đang cố gắng tạo ra những đặc tính xử lý cho Focus RS mà không cần dùng đến hệ thống ESP để có thể “mài dũa” khả năng phản ứng tự nhiên của xe mà không cần đến sự trợ giúp của hệ thống này. Với Focus RS, ESP sẽ chỉ đơn giản là một thiết bị đảm bảo an toàn”, Capito giải thích.
Một di sản lớn
Sự ra đời của mẫu xe Focus RS mới đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của cả dòng xe Focus và cả nhãn hiệu Ford RS. Đã 10 năm kể từ khi chiếc xe Ford Focus đầu tiên được đưa ra trình làng tại Geneva Motor Show vào năm 1998, mở đường cho một thế hệ những chiếc xe Ford với kiểu dáng thiết kế độc đáo đi liền với chất lượng đỉnh cao ra đời. Kể từ thời điểm đó, đã có hơn 5.3 triệu chiếc Ford Focus được sản xuất tại Châu Âu và còn nhiều chiếc nữa được sản xuất và tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Á. Đồng thời, Focus RS mới ra đời cũng chính là lời tuyên bố trịnh trọng về sự quay trở lại của nhãn hiệu nổi tiếng Ford RS, với lần xuất hiện cuối cùng vào năm 2002 ở phiên bản đầu tiên của mẫu xe Focus RS. Thêm vào đó là những kế thừa từ những câu chuyện lịch sử kéo dài suốt 38 năm của những Fiesta, Escort và thậm chí là cả Sierra.
“RS là một sản phẩm đặc biệt, độc đáo trong kho tàng di sản của chúng tôi, góp phần vào sự thành công của danh hiệu World Rally Championship, còn Focus lại đóng vai trò chính trong việc tạo nên danh tiếng về động năng dẫn động của Fords", John Fleming, Giám đốc điều hành của Ford tại Châu Âu nhận định. "Mẫu xe Focus RS mới, vì thế, sẽ thừa hưởng cả hai yếu tố này và sẽ trở thành một đứa con cưng của thương hiệu RS, đồng thời cũng là kẻ nối dõi chính tông của dòng xe Focus. Tôi tin tưởng rằng Focus RS sẽ làm tròn cả hai trách nhiệm này của mình.”