Ford phải triệu lỗi 3 triệu xe ô tô do lỗi túi khí Takata

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, Ford phải thu hồi 3 triệu xe có trang bị túi khí Takata phía người lái do bị lỗi.

Câu chuyện về việc thu hồi túi khí Takata có vẻ đã quá lâu rồi nhưng thực sự vấn đề này vẫn chưa hề có hồi kết.

Trái với những suy nghĩ của nhiều người, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản không phải là khách hàng duy nhất của Takata, một trong những nhà cung cấp túi khí lớn nhất thế giới; Mà những nhà sản xuất ô tô tại Detroit (Mỹ) cũng sử dụng túi khí Takata và họ đang cố gắng chống lại nỗ lực của chính quyền trong việc đưa ra lệnh triệu hồi.

Theo Reuters, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, Ford phải thu hồi 3 triệu xe có trang bị túi khí Takata phía người lái do bị lỗi, trước đó, Ford đã từ chối để tránh phiền phức.

Hệ thống túi khí trên ô tô.

Hệ thống túi khí trên ô tô.

Ford và Mazda đã đệ đơn kiến nghị vào năm 2017 nhằm tránh những đợt triệu hồi xe với bộ bơm túi khí tiềm ẩn nguy hiểm, điều này buộc những hãng xe như Honda, Toyota và Nissan phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu.

NHTSA hiện đã bác đơn điều đó, có nghĩa rằng Mazda cũng sẽ phải triệu hồi khoảng 5.800 xe. Ford/Mazda sẽ phải triệu hồi những mẫu xe được sản xuất từ năm 2006-2012.

Trong một vài trường hợp hiếm hoi những túi khí bị lỗi khi tiếp xúc với độ ẩm cao trong thời gian dài có khả năng bị bung ra và bắn ra những mảnh kim loại. Theo báo cáo, túi khí của Takata đã gây ra cái chết cho ít nhất 27 người trên toàn thế giới (theo Malaysia), 18 người tại Mỹ và hơn 400 người bị thương.

Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), Ford phải thu hồi 3 triệu xe có trang bị túi khí Takata phía người lái do bị lỗi.

Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), Ford phải thu hồi 3 triệu xe có trang bị túi khí Takata phía người lái do bị lỗi.

Nguy cơ đáng sợ này đã dẫn đến việc triệu hồi lớn nhất lịch sử bao gồm 67 triệu bộ bơm túi khí chỉ riêng tại Mỹ. Trên thế giới, khoảng 100 triệu bộ bơm do 19 nhà sản xuất lắp đặt đã được thu hồi.

Cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ cho biết: “Nhiều bằng chứng cho thấy rõ ràng các bộ bơm này đã gây ra những rủi ro an toàn đáng kể”. Đầu năm 2021, ít nhất 17 triệu xe gặp vấn đề về túi khí vẫn chưa được sửa chữa. Thậm chí tại Malaysia một vài bộ bơm vẫn chưa được thay thế.

NHTSA cho biết,Ford phải “đệ trình lên NHTSA một lịch trình đề xuất để thông báo cho chủ về và đưa ra những biện pháp khắc phục” trong vòng 30 ngày.

Các túi khí bị lỗi có thể gây bị thương lái xe khi nổ do có các mảnh kim loại bắn ra.

Các túi khí bị lỗi có thể gây bị thương lái xe khi nổ do có các mảnh kim loại bắn ra.

Ford cho biết rằng, những chiếc xe mà NHTSA đang yêu cầu triệu hồi bao gồm cả những xe đã từng bị triệu hồi trước đó do liên quan đến vấn đề túi khí bên phụ. Đợt triệu hồi này sẽ áp dụng cho nhiều dòng xe như: Ford Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan và Lincoln MKX, cùng với những mẫu xe tải B-Series của Mazda sản xuất từ năm 2007-2009. Đó là mẫu xe do Ford thiết kế và chế tạo và sử dụng bộ bơm túi khí như trên chiếc Ranger.

Trước đó, đã có 2 người chết vì túi khi Takata bị rách trên chiếc bán tải Ford Ranger 2006 và trường hợp tử vong gần đây nhất đã diễn ra vào năm 2007.

Ford không hề đơn độc trong cuộc triệu hồi này khi mà NHTSA cho biết, họ đã từ chối đơn của General Motors để tránh việc triệu hồi 5,9 triệu chiếc xe phiên bản từ 2007-2014 được trang bị túi khí Takata tại Mỹ. GM sau đó cho biết sẽ triệu hồi hơn 7 triệu xe trên toàn thế giới./.

CTV Anh Quân/VOV.VN Theo Paultan

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/ford-phai-trieu-loi-3-trieu-xe-o-to-do-loi-tui-khi-takata-832479.vov