'Ford sẽ không còn tương lai', CEO của Ford cảnh báo
Theo ông Jim Farley, sự bùng nổ của các hãng xe điện Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sự sống còn của thương hiệu trong những năm sắp tới.

Tại Diễn đàn Ý tưởng Aspen, CEO Ford, ông Jim Farley, đã đưa ra những cảnh báo về mối đe dọa từ ngành công nghiệp ôtô điện Trung Quốc. Ông Farley khẳng định nếu các hãng xe Mỹ không bắt kịp tốc độ của các đối thủ từ đất nước tỷ dân, tương lai của không chỉ Ford mà nhiều thương hiệu sẽ dần trở nên tăm tối.
"Chúng ta đang cạnh tranh với Trung Quốc, không chỉ trong lĩnh vực xe điện. Nếu thua cuộc, Ford sẽ không còn tương lai", ông Farley tuyên bố.
Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo của Ford lên tiếng cảnh báo về sức cạnh tranh của các hãng xe Mỹ trước thương hiệu Trung Quốc. Ông Farley vừa trải qua 6-7 chuyến công tác đến đất nước tỷ dân trong năm 2024, tận mắt chứng kiến sự tăng tốc đáng kinh ngạc của các hãng xe nơi đây.
Theo CEO Ford, Trung Quốc hiện không chỉ dẫn đầu về sản lượng xe điện toàn cầu mà còn vượt trội về chất lượng và công nghệ. CEO Ford nhấn mạnh sự nổi bật về công nghệ trong khoang lái của xe điện Trung Quốc.
"Khi bước vào xe, bạn không cần kết nối điện thoại. Toàn bộ dữ liệu được đồng bộ hóa tự động. Không chỉ vậy, chi phí và chất lượng của xe Trung Quốc vượt xa những gì tôi thấy ở phương Tây", ông Farley nói.

YU7, mẫu SUV điện mới của Xiaomi, gây ấn tượng với ông Jim Farley. Ảnh: Xuân Sang.
Ông Farley đưa ra ví dụ với sản phẩm mới của Xiaomi, chiếc SUV YU7. Mẫu xe có giá khởi điểm 35.000 USD, tích hợp các công nghệ từ tập đoàn Xiaomi và nhận được 200.000 đơn đặt hàng chỉ trong vài phút ra mắt.
Rõ ràng, CEO của Ford đang cố gắng gióng những hồi chuông cảnh báo đến ngành công nghiệp sản xuất ôtô Mỹ, mong chờ những thay đổi về công nghệ nhằm đối mặt với làn sóng xe điện Trung Quốc.
Dù nhận thức rõ các thách thức, Ford vẫn đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh, cắt giảm sản lượng xe điện. Theo nhà sản xuất này lý giải, các thị trường mà Ford hướng đến có xu hướng ưa chuộng xe hybrid hơn là thuần điện.
Việc này giúp Ford ghi nhận những thay đổi tích cực về giá cổ phiếu và tình hình tài chính. Theo Business Insider, kể từ khi thay đổi, giá cổ phiếu của Ford đã tăng 9% so với trước.
Tuy nhiên, chiến lược này liệu đã đủ để Ford cạnh tranh lâu dài trên thị trường ôtô toàn cầu, trong bối cảnh xu hướng điện hóa vẫn tiếp tục bùng nổ và Trung Quốc ngày càng thống trị nhóm xe này?