Ô tô Mỹ liệu có ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam?

Trong bài viết trên mạng xã hội của Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhắc đến việc thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ vào Việt Nam sẽ về mức 0%. Dù đây là thông tin không chính thức nhưng đã tạo nên nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Nếu thuế về 0%, giá xe sẽ giảm

Tối 2/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng thông báo trên mạng xã hội Truth Social cho biết đã đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ có nhắc tới từ khóa về "ô tô" trong bài đăng.

Các dòng xe Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay hầu hết đều có dung tích động cơ lớn, thuế tiêu thụ đặc biệt cao.

Các dòng xe Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay hầu hết đều có dung tích động cơ lớn, thuế tiêu thụ đặc biệt cao.

Theo chia sẻ của ông Trump, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ sẽ có mức thuế 20% và 40% với hàng trung chuyển qua nước khác trước khi vào Mỹ. Đổi lại, Việt Nam sẽ cho phép hàng hóa Mỹ vào thị trường Việt Nam mà không bị đánh thuế.

Liên quan đến ô tô, Tổng thống Mỹ cho biết: "dòng xe SUV hay "xe động cơ lớn" vốn rất thành công tại Mỹ sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho dải sản phẩm ô tô đa dạng tại Việt Nam".

Trong tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận hai bên đã thống nhất về một khuôn khổ hợp tác thương mại mới, dù không nêu cụ thể các mức thuế quan. Theo đó, Việt Nam sẽ mở rộng quyền tiếp cận thị trường cho hàng hóa Mỹ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ và ô tô.

Từ bài viết của Tổng thống Trump, có thể hiểu nhiều khả năng ô tô nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam trong tương lai có thể sẽ được hưởng mức thuế 0%. Thông tin này trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội bởi nhiều người kỳ vọng rằng các mẫu xe Mỹ đắt đỏ khi không còn thuế nhập khẩu sẽ có giá bán rẻ tại Việt Nam.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đây mới chỉ là thỏa thuận giữa hai vị lãnh đạo chứ chưa chính thức. Còn nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ vào Việt Nam về 0% thật thì chắc chắn giá bán xe nhập khẩu từ Mỹ tại Việt Nam sẽ hạ vì thuế nhập khẩu là một trong những yếu tố cấu thành giá.

"Tuy nhiên các loại xe nhập khẩu Mỹ vào Việt Nam thường có động cơ dung tích lớn, còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao. Nếu không điều chỉnh đồng bộ cả loại thuế này thì sẽ có mâu thuẫn. Khi hai bên đã thỏa thuận rồi cần có những phương án rất cụ thể", ông Long nói.

Xe điện nhập khẩu từ Mỹ sẽ rất có lợi thế về giá song cần có hạ tầng, trạm sạc.

Xe điện nhập khẩu từ Mỹ sẽ rất có lợi thế về giá song cần có hạ tầng, trạm sạc.

Xe điện Mỹ sẽ có lợi thế

Một vị đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra quan điểm cá nhân, cho rằng đến hiện tại vẫn chưa có gì rõ ràng. Nhưng nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ vào Việt Nam về 0% có thể giá xe sẽ giảm đôi chút nhưng các loại ô tô từ Mỹ về Việt Nam hầu hết dung tích động cơ lớn nên thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn sẽ rất cao. Bởi vậy có thể giá bán cũng sẽ không giảm nhiều.

Nhìn về quá khứ, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam xuống 0% khi đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối, nhiều người kỳ vọng giá ô tô nhập khẩu sẽ thấp hơn nhiều song thực tế điều này đã không xảy ra bởi ngoài thuế nhập khẩu còn nhiều loại thuế, phí khác.

Tại Việt Nam, số lượng mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ được phân phối chính hãng còn khá ít và đều là đắt tiền. Một số cái tên nổi bật gồm có Ford Explorer, Mercedes-Benz GLE 450, GLS 450, Maybach GLS 480, Jeep Gladiator, Jeep Wrangler, Jeep Grand Cherokee L, Ram 1500. Hầu hết các loại xe này đều có động cơ dung tích lớn.

"Bên cạnh đó tới đây, Việt Nam sẽ có tiêu chuẩn giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu ô tô, bởi vậy dù thuế nhập khẩu có giảm song rất khó có khả năng để các loại ô tô Mỹ, dung tích động cơ lớn đổ bộ nhiều vào thị trường. Nhưng với ô tô điện, nếu giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt thấp thì khả năng sẽ rộng cửa hơn, ví dụ như Tesla.

Xe Tesla đã sản xuất thời gian dài, chất lượng tại thị trường Mỹ đã được khẳng định. Tuy nhiên xe điện khác với xe xăng nếu muốn bán còn đòi hỏi cơ sở hạ tầng, trạm sạc… Bởi vậy, dù thuế nhập khẩu có giảm cũng rất khó nói xe điện Mỹ có thể ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam", đại diện VAMA nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, ông Quang Anh, chuyên gia phân tích thị trường ô tô cho rằng nếu thuế nhập khẩu về 0%, xe động cơ đốt trong của Mỹ có thể về Việt Nam nhiều hơn song sẽ không ồ ạt bởi ngoài thuế nhập khẩu còn thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao với các loại ô tô dung tích động cơ lớn. Tuy nhiên, với ô tô điện nhập từ Mỹ sẽ có cơ hội lớn.

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/o-to-my-lieu-co-o-at-do-bo-thi-truong-viet-nam-19225070311052867.htm