Ford và GM dùng mạng lưới sạc xe điện siêu nhanh của Tesla, đối đầu chính sách Nhà Trắng
Các ô tô điện General Motors sẽ sớm có thể sử dụng mạng lưới sạc siêu nhanh của Tesla (Supercharger) bắt đầu từ năm 2024, hai công ty thông báo hôm 8.6.
Thỏa thuận đã được công bố bởi Mary Barra (Giám đốc điều hành General Motors) và Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) trong một sự kiện trên Twitter Spaces.
Mary Barra cho biết các chủ ô tô điện General Motors sẽ có quyền sử dụng 12.000 Supercharge của Tesla vào năm tới, với việc nhà sản xuất ô tô này sẽ áp dụng Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) vào năm 2025. Điều này giúp tăng gấp đôi số lượng trạm sạc mà các tài xế ô tô điện General Motors có quyền sử dụng, theo Mary Barra.
Đó là một phần trong sự hợp tác ngày càng tăng giữa Elon Musk với các nhà sản xuất ô tô lâu đời nhằm giúp tất cả đạt được "sự cân bằng" trong sạc pin, một trong những rào cản lớn nhất với việc áp dụng xe điện rộng rãi ở Mỹ. Việc hầu hết nhà sản xuất ô tô điện dùng một tiêu chuẩn sạc duy nhất với cổng kết nối thông dụng có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng rất nhiều.
"Người tiêu dùng sẽ không phải lo lắng về phích cắm nào, ổ cắm nào, trạm sạc nào. Đây là một bước tiến lớn với ô tô điện ở Bắc Mỹ", Elon Musk tuyên bố.
Tesla đã công bố quan hệ đối tác tương tự với Ford vào tháng 5. Ngoài ra, Tesla cũng mở một phần mạng lưới sạc ở châu Âu cho các loại ô tô điện khác.
Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Tesla có hơn 20.700 phích cắm sạc Supercharger ở Bắc Mỹ và trở thành mạng lưới sạc ô tô điện lớn nhất. Trong khi các trạm khác gặp khó khăn để duy trì bộ sạc ô tô điện hoạt động, Supercharger của Tesla được biết đến với độ tin cậy cao và mạng lưới rộng lớn này là điểm hấp dẫn cho các mẫu ô tô điện của họ.
Cổ phiếu General Motors đã tăng gần 4% vào cuối phiên giao dịch hôm 8.6 sau thông báo trên, trong khi cổ phiếu Tesla tăng 4%.
Động thái từ General Motors theo sau một quyết định tương tự của Ford trong việc áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla, đồng nghĩa ba trong số những hãng bán ô tô điện hàng đầu tại Bắc Mỹ đã đồng ý về NACS cho phần cứng sạc.
Các nhà đầu tư hoan nghênh thỏa thuận này và triển vọng về một tiêu chuẩn phần cứng sạc ô tô điện cho thị trường Bắc Mỹ.
Liên minh giữa ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Mỹ có ý nghĩa chính sách công và thương mại quan trọng.
Chính quyền ông Biden đã áp dụng tiêu chuẩn hệ thống sạc kết hợp (CCS) cạnh tranh là một yêu cầu để các công ty đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang cho các trạm sạc mới trên khoảng 7.500 dặm (12.070 km) của những con đường đông đúc nhất quốc gia. Liên minh giữa Tesla, Ford và General Motors đối đầu hướng dẫn của Nhà Trắng.
Thế nhưng, Pete Buttigieg (Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ) nói với CNBC vào tháng 5 sau thỏa thuận Ford - Tesla rằng, ngành công nghiệp dần dần sẽ hội tụ trên một hệ thống sạc pin ô tô điện duy nhất nhưng hiện bộ chuyển đổi sẽ cho phép sử dụng chéo trạm sạc.
Tesla, Ford và General Motors cùng nhau chiếm khoảng 70% doanh số ô tô điện hiện tại của Mỹ. Các lãnh đạo trong ngành coi các đầu nối sạc ô tô điện khác nhau là rào cản với việc người tiêu dùng sử dụng xe rộng rãi hơn.
“Với sự phát triển của ô tô điện, tôi nghĩ rằng đây sẽ là một điều thật sự tuyệt vời”, Elon Musk nói trong cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces với Mary Barra.
"Tôi nghĩ rằng mọi thứ vừa được cải thiện một chút", Mary Barra cho hay.
General Motors có thể tiết kiệm được 400 triệu USD nhờ thỏa thuận với Tesla, Mary Barra nói với CNBC trong cuộc phỏng vấn hôm 8.6.
“Hiệu ứng tuyết lăn”
Từ quan điểm của người tiêu dùng, thỏa thuận với Ford và General Motors có vẻ như là một chiến thắng cho Tesla, công ty đã đầu tư rất nhiều để triển khai các trạm sạc nhanh đặc biệt của mình trên khắp Bắc Mỹ khi hầu hết nhà sản xuất ô tô khác giao phó việc sạc pin cho bên thứ ba.
Tesla Supercharger chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh ở Mỹ và Canada, theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.
Chris Harto, nhà phân tích chính sách cấp cao của hãng Consumer Reports, nói: “Con số này khá lớn. Tôi có thể thấy điều này sẽ tạo ra một hiệu ứng tuyết lăn với ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô tham gia và chuyển sang tiêu chuẩn của Tesla".
Liên minh Tesla - General Motors - Ford gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô khác và những nhà khai thác mạng lưới sạc độc lập đã áp dụng tiêu chuẩn CCS. Việc chuyển sang tiêu chuẩn sạc của Tesla có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất trạm sạc đối thủ đã thiết lập cửa hàng ở Mỹ để sản xuất thiết bị tuân thủ tiêu chuẩn CCS.
Chuyên gia David Whiston của hãng Morningstar Research cho biết: "Có nhiều khả năng NACS sẽ giành chiến thắng ở Bắc Mỹ trước CCS". Ông nói thêm, các nhà cung cấp dịch vụ sạc khác vẫn có thể sử dụng tiêu chuẩn CCS và dựa vào bộ chuyển đổi để phục vụ các loại ô tô điện Tesla, Ford, General Motors.
Cổ phiếu ChargePoint và Evgo, hai công ty cung cấp các trạm sạc pin ô tô điện ở Mỹ, đều giảm hơn 4% trong giao dịch sau giờ làm việc hôm 8.6.
General Motors cho biết sẽ trang bị cho ô tô điện của mình các đầu nối dựa trên thiết kế NACS của Tesla từ năm 2025. Năm tới, chủ sở hữu ô tô điện General Motors hiện tại có thể sử dụng 12.000 trạm sạc nhanh Tesla ở Bắc Mỹ và bộ chuyển đổi sẽ được cung cấp.
Elon Musk nói rằng Tesla "sẽ không làm bất cứ điều gì để ưu tiên cho Tesla" khi nhiều thương hiệu cạnh tranh truy cập vào mạng lưới Supercharger. "Đó sẽ là một sân chơi bình đẳng... Điều quan trọng nhất là chúng ta thúc đẩy cách mạng ô tô điện", tỷ phú giàu nhất thế giới nói.
Giám đốc điều hành Ford - Jim Farley đã tổ chức một cuộc thảo luận tương tự với Elon Musk trên Twitter Spaces vào tháng trước, thông báo nhà sản xuất ô tô số 2 nước Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Tesla để cho phép các chủ sở hữu xe điện của họ tiếp cận hơn 12.000 Supercharger ở Bắc Mỹ vào đầu năm 2024. Khách hàng Ford cần mua bộ chuyển đổi giá khoảng 100 USD để sạc pin ô tô điện tại Supercharger được chọn.
Thế hệ ô tô điện Ford tiếp theo (dự kiến vào giữa thập kỷ này) sẽ bao gồm cả phích cắm sạc của Tesla. Qua đó, chủ ô tô điện Ford có thể sạc pin tại Supercharger mà không cần bộ chuyển đổi.
Thỏa thuận hợp tác giữa hai đối thủ này đưa Ford trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla, giúp Ford tiếp cận với mạng lưới trạm sạc tốc độ cao lớn nhất nước Mỹ.
Ford đang cố gắng tăng cường sản xuất các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện nhằm bắt kịp doanh số bán hàng của Tesla trong phân khúc này. Trong khi Tesla vẫn thống trị lĩnh vực ô tô điện đến nay, Ford đứng thứ hai về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ vào năm ngoái, đạt doanh số 61.575 chiếc.