FPT Retail lãi cao nhất 6 quý, chuỗi nhà thuốc góp phần lớn doanh thu

Nhờ doanh thu tăng và biên lợi nhuận cải thiện, FPT Retail lãi sau thuế hơn 48 tỷ đồng trong quý 2/2024, so với cùng kỳ năm ngoái lỗ 215 tỷ đồng.

FPT Retail xây dựng mô hình trung tâm tiêm chủng cạnh nhà thuốc.

FPT Retail xây dựng mô hình trung tâm tiêm chủng cạnh nhà thuốc.

Theo báo cáo tài chính quý 2/2024, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) ghi nhận tổng doanh thu đạt 9.240 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 1.811 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 19,6%, cải thiện đáng kể so với mức 15,1% của quý 2/2023.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty đạt hơn 19 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí tài chính giảm 28% về mức 55 tỷ đồng; ngược lại chi phí bán hàng và quản lý đều tăng, ở mức gần 1.700 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn ghi nhận khoản chi phí khác 26 tỷ đồng, gấp hơn 8 lần cùng kỳ.

Kết quả, FPT Retail lãi sau thuế hơn 48 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái lỗ 215 tỷ đồng; đánh dấu quý lãi cao nhất trong 6 quý gần đây.

Theo giải trình của doanh nghiệp, lợi nhuận quý 2/2024 cải thiện mạnh so với cùng kỳ do công ty đã thực hiện tối ưu chi phí hoạt động và hệ thống cửa hàng FPT Shop. Trong quý vừa qua, công ty đã đóng khoảng 100 cửa hàng FPT Shop hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên doanh thu chỉ giảm 7% so với cùng kỳ, thấp hơn mức giảm 21% của quý 1/2024. Doanh thu trên mỗi cửa hàng đạt 1,6 tỷ đồng/tháng - tương đương quý 1/2024 dù quý 2 là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm.

Song song việc tối ưu mô hình hệ thống cửa hàng, chi phí hoạt động, FPT Shop tiếp tục đẩy mạnh việc bán các sản phẩm dịch vụ mới như gia dụng, điện máy, phát triển thuê bao mạng FPT… góp phần cải thiện lãi gộp.

Kết quả tích cực của FPT Retail cũng được đóng góp lớn từ chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu khi doanh thu tăng trưởng đi cùng việc mở rộng hệ thống.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của công ty đạt 18.281 tỷ đồng, tăng 23% so với nửa đầu năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 109 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ 213 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, FPT Long Châu đã áp đảo hơn với 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu và tăng 67% so với nửa đầu năm ngoái. Doanh thu/nhà thuốc khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng.

Tại thời điểm cuối quý 2/2024, FPT Retail có 1.706 nhà thuốc FPT Long Châu, tăng 209 cửa hàng so với đầu năm; 87 trung tâm tiêm chủng, tăng 77 trung tâm so với đầu năm. Ngược lại, FPT Shop giảm 113 cửa hàng so với đầu năm, còn 642 cửa hàng.

Về tình hình tài chính, tổng tài sản của FRT tại thời điểm cuối quý 2/2024 đạt 12.327 tỷ đồng, giảm gần 800 tỷ đồng so với đầu năm. Khoản giảm chủ yếu là hàng tồn kho, về mức 7.788 tỷ đồng. Công ty sở hữu gần 2.000 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi.

Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 10.499 tỷ đồng, giảm gần 900 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, vay nợ chiếm 6.150 tỷ đồng và toàn bộ là nợ ngắn hạn. Công ty phải trả 115 tỷ đồng lãi vay trong 6 tháng đầu năm 2024.

Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối kỳ đạt 1.828 tỷ đồng, gồm 1.362 tỷ đồng vốn góp của chủ sở hữu, 302 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Trên thị trường chứng khoán, FRT vẫn đang là một trong những mã đắt đỏ nhất. Kết phiên 30/7, cổ phiếu này dừng ở mốc 169.300 đồng/cp, tăng 70% so với đầu năm 2024.

Phạm Ngọc

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/fpt-retail-lai-cao-nhat-6-quy-chuoi-nha-thuoc-gop-phan-lon-doanh-thu-31827.html