GameStop và cú lội ngược dòng đáng chờ đợi

Được thành lập vào năm 1984 tại Dallas, Texas (Mỹ) dưới tên Babbage's và đổi tên thành GameStop vào năm 1999, công ty này hiện nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất của Mỹ (Fortune 500).

Biểu tượng của GameStop. Ảnh: Reuters

Biểu tượng của GameStop. Ảnh: Reuters

Hồi đầu năm nay, công ty bán lẻ trò chơi điện tử GameStop của Mỹ đã trở thành trung tâm của một “cơn cuồng” trên thị trường chứng khoán Phố Wall. Giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 746,50% kể từ tháng Một, nhờ lượng mua lớn của các nhà đầu tư trên diễn đàn trực tuyến Reddit.

GameStop là công ty bán lẻ chuyên cung cấp trò chơi và sản phẩm giải trí tại hơn 4.000 cửa hàng cũng như trên các gian hàng thương mại điện tử tại 10 quốc gia. Các thương hiệu toàn cầu của công ty bao gồm GameStop, EB Games, Micromania, ThinkGeek và tạp chí Game Informer. Năm 2002, GameStop đã tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên Sàn giao dịch chứng khoán New York.

GameStop đã phải vật lộn với việc sụt giảm doanh số bán hàng trong bối cảnh trò chơi di động ngày càng phổ biến và sự chuyển hướng của người dùng sang trò chơi điện tử cho PC và các hệ bảng điều khiển như Playstation và XBox. Thực tế này đã xảy ra trước khi đại dịch bùng phát và sau đó diễn biến phức tạp của dịch bệnh càng làm gia tăng sự phụ thuộc của người tiêu dùng vào thương mại điện tử và buộc các nhà bán lẻ như GameStop phải tạm thời đóng các cửa hàng.

Đầu tháng Ba, GameStop đã bổ nhiệm một giám đốc công nghệ và tuyển dụng thêm các nhà quản lý để điều hành các mảng chăm sóc khách hàng và thương mại điện tử. Nhà bán lẻ này cũng đưa nhà đầu tư Ryan Cohen vào ban điều hành nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động kinh doanh trực tuyến hơn.

Ông Cohen, đã nắm giữ một lượng lớn cổ phần trong GameStop trước khi cơn sốt trực tuyến bắt đầu vào tháng Giêng, được coi là tác nhân của sự thay đổi và là người biết cách làm cho một doanh nghiệp truyền thống trở nên năng động hơn nhờ công nghệ.

Nhiều ý kiến cho rằng ông Cohen, người đồng sáng lập công ty chuyên bán thức ăn và các vật phẩm cho thú cưng Chewy Inc, sẽ đưa GameStop trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử, có thể thách thức cả những “ông lớn” như Target, Walmart và Amazon.

Mới đây, tổ chức đánh giá tài chính S&P Globals Ratings đã nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của GameStop từ B- lên B. Động thái này được đánh giá là một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ một nhà bán lẻ thành một công ty thương mại điện tử của GameStop. Quyết định của S&P được đưa ra sau khi GameStop huy động được 550 triệu USD từ việc bán cổ phiếu và mua lại toàn bộ các khoản nợ trên bảng cân đối kế toán.

Các nhà phân tích của S&P kỳ vọng động thái tích cực của tổ chức này sẽ mở đường cho GameStop hoàn thành sáng kiến chuyển đổi kinh doanh, mở rộng khả năng thanh khoản và cải thiện mức độ rủi ro tài chính của GameStop. Động thái của S&P sẽ hỗ trợ đáng kể cho công ty này, với việc đưa GameStop vào vị thế tốt hơn trong quá trình đàm phán với các nhà cung cấp.

S&P đánh giá cao hàng loạt sáng kiến mới của GameStop và dự báo doanh thu sẽ cao hơn trong năm 2021. GameStop đã lỗ 215 triệu USD trong 12 tháng tính đến ngày 30/1. Tuy nhiên, công ty này cho hay doanh thu từ mảng thương mại điện tử toàn cầu chiếm 34% doanh thu thuần trong quý IV/2020, cao hơn so với mức 12% trong cùng kỳ năm trước đó. Trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/1, thu nhập ròng của công ty này đạt 80,5 triệu USD, tương đương 1,19 USD/cổ phiếu./.

Trà My (Tổng hợp)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/gamestop-va-cu-loi-nguoc-dong-dang-cho-doi/195747.html