Gần 1.900 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe với nền đường rộng 17m lên quy mô 6 làn xe với nền đường rộng 32,25m; hoàn thành vào năm 2027.
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối kết nối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45, nằm trong dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Tổng chiều dài tuyến là 15,2km, mở rộng thành 6 làn xe, đầu tư theo quy mô đường cao tốc cấp 100-120, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Đầu tư mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25m để đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Hướng tuyến được giữ nguyên theo hướng tuyến giai đoạn phân kỳ đã đầu tư xây dựng.
Trên tuyến cao tốc có tổng số 7 cầu, trong đó gồm 3 cầu (cầu Nam Bình, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn) đã được đầu tư, đảm bảo quy mô 6 làn xe, bổ sung lớp tạo nhám trên mặt cầu. Đối với 4 cầu (cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt QL10, cầu Quán Vinh) xây dựng bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến để đảm bảo quy mô 6 làn xe.
Ngoài ra, hệ thống giao thông thông minh (ITS) cũng được đầu tư theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Việc quản lý, điều hành được điều khiển tập trung tại Trung tâm quản lý điều hành giao thông của tuyến đường ô tô cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 hoặc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông tuyến đường ô tô cao tốc khác cho phù hợp.
Bên cạnh đó, bố trí hệ thống kiểm tra tải trọng xe tại các điểm có làn nhập vào cao tốc, bố trí làn quay đầu xe.
Với thiết kế như trên, tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Dự kiến kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ thực hiện dự án: Giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 1.200 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 675 tỷ đồng.
Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Theo Bộ GTVT, dự án khi đi vào khai thác sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm thiểu tai nạn giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định, Ninh Bình.
Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về phát triển phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng.
Trước đó, hồi tháng 8/2023, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đã có đề xuất gửi Bộ GTVT mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe. Lý do là sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, Tết.