Gần 2 thập kỷ, dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn đã về đích
2 gói thầu cuối cùng hoàn thành, kết thúc dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (gồm 2 giai đoạn) kéo dài 19 năm.
Ngày 25/10, Sở Giao thông- Vận tải Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với 2 gói thầu cuối cùng của dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (huyện Lý Sơn).
Cụ thể, gói thầu số 15 là nạo vét, mở rộng vũng neo đậu tàu thuyền và bố trí các điểm neo đậu an toàn trên vũng. Gói thầu số 16 là tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu.
Như vậy, sau gần 20 năm kể từ khi triển khai, qua 6 đời chủ tịch tỉnh, dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (gồm 2 giai đoạn) đã chính thức hoàn thành.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi -chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, sau khi nghiệm thu hoàn thành, đơn vị sẽ phối hợp với cấp ngành liên quan, tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng.
Được biết, dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía Đông của huyện Lý Sơn được triển khai vào tháng 3/2004. Mục tiêu của dự án là tiếp nhận khoảng 500 tàu cá, công suất trên 400CV vào neo đậu tránh trú thiên tai, đồng thời phát triển hạ tầng nghề cá cho địa phương.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với diện tích đất sử dụng 43,6 ha, trong đó quy mô vũng neo đậu 21,6 ha; tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng (vốn Trung ương bố trí theo chương trình mục tiêu khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá hơn 399 tỷ đồng).
Công trình này kéo dài quá lâu vì bị chuyển qua nhiều chủ đầu tư. Đầu năm 2021, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Qua nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, tháng 8/2022, sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng lập kế hoạch tiến độ thi công cụ thể cho từng mốc thời gian, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/4/2023.
Thế nhưng, công trình này vẫn lỗi hẹn bởi nhiều nguyên nhân, trong đó vướng mắc lớn nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng do hàng chục hộ dân lấn chiếm dự án.