Gần 800 tỷ đồng xây cầu đường sắt Cẩm Lý, tách đường sắt và đường bộ
Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án cầu đường sắt Cẩm Lý trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 796 tỷ đồng.
Theo quyết định phê duyệt, dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long được Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư.
Dự án nhằm mục tiêu giảm tải cho cầu đường sắt hiện tại để bảo đảm đường sắt khu vực Bắc Giang lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác đường sắt; từng bước hoàn thiện quốc lộ 37 theo quy hoạch.
Đồng thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu TNGT, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Nguồn vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 3.267m. Điểm đầu dự án giao với quốc lộ37 đoạn qua xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối tại xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Dự án xây dựng mới 2 cầu, bề rộng cầu 12m phù hợp với bề rộng mặt đường, gồm cầu vượt đường sắt và cầu đường bộ Cẩm Lý.
Cùng đó là các công trình đường gom, đường giao dân sinh; công trình cây xanh, chiếu sáng; hệ thống an toàn giao thông...
Sau khi cầu mới được hoàn thành, sẽ điều chỉnh giải pháp tổ chức giao thông: cầu đường sắt Cẩm Lý hiện hữu chỉ dành riêng cho đường sắt.
Bộ GTVT yêu cầu, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban QLDA Đường sắt lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất Bộ GTVT nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công theo quy định.