Gắn kết trách nhiệm, tăng hiệu quả trong thi hành án dân sự

Nhìn lại 5 năm thực hiện quy chế phối hợp trong thi hành án dân sự (THADS), các cơ quan, đơn vị đã thể hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong từng khâu công tác. Từ đó, kịp thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo công tác THADS được thực hiện đồng bộ và ngày càng hiệu quả.

Phối hợp đồng bộ, chặt chẽ

Căn cứ Quy chế số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC, ngày 9-10-2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao về việc phối hợp liên ngành trong công tác THADS, Cục THADS đã ký kết quy chế liên ngành tỉnh để cụ thể hóa và triển khai thực hiện trên địa bàn. Sau đó, các ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, có liên quan tổ chức quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức và định kỳ 6 tháng, năm có sự đánh giá về kết quả phối hợp. Đồng thời, Cục THADS còn ký kết chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật THADS và các văn bản có liên quan cho cán bộ, công chức, nhân dân trong toàn tỉnh. Đối với công tác THADS luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác THADS và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác THADS trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp trong THADS. Ảnh: S.M

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp trong THADS. Ảnh: S.M

Các cơ quan tư pháp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ. Mỗi bản án, quyết định ban hành được thẩm phán quan tâm hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho đương sự. Đồng thời, ghi rõ trong nội dung bản án, quyết định và thời hiệu yêu cầu thi hành án theo quy định. TAND hai cấp còn kịp thời trả lời, giải thích, sửa chữa, bổ sung 100 bản án, quyết định có sai sót hoặc chưa rõ. Việc chuyển giao vật chứng, tài sản thu giữ trong các vụ án hình sự cho cơ quan THADS chưa xảy ra sai sót; việc giao trả vật chứng được lập biên bản và kiểm tra, đối chiếu bảo đảm vật chứng an toàn, không bị hư hao, mất mát. Trong 5 năm qua, TAND hai cấp đã xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoảng 400 trường hợp về tiền nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền gần 1,1 tỉ đồng; thụ lý giải quyết đối với 22 trường hợp tài sản thi hành án có tranh chấp liên quan đến tài sản hộ gia đình, tài sản thuộc sở hữu chung. Nhờ đó, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS.

Đối với công tác kiểm sát hoạt động nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra THADS được VKSND tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Cục THADS phối hợp cùng VKSND giải quyết 245 đơn khiếu nại và 13 đơn tố cáo của công dân. Những vụ việc có tính chất phức tạp, ảnh hưởng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cơ quan THADS đều kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo THADS để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. Qua đó, đã rà soát và xây dựng kế hoạch giải quyết 54 việc THADS trọng điểm trên địa bàn tỉnh, tương đương số tiền trên 28 tỉ đồng. Định kỳ hàng quý, giữa Cục THADS, TAND và VKSND tỉnh đều tiến hành thống kê, rà soát những bản án, quyết định của tòa án tuyên không rõ, có sai sót, khó thi hành.

Thời gian qua, toàn tỉnh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp kê biên, cưỡng chế thi hành án đối với 953 trường hợp và những vụ án phức tạp, cần huy động lực lượng luôn có sự phối hợp, tích cực trao đổi hướng cưỡng chế nhằm đảm bảo việc cưỡng chế đúng trình tự, thủ tục. Hàng năm, VKSND hai cấp đều ban hành quyết định, kế hoạch kiểm sát trực tiếp đối với công tác THADS. Cụ thể, đã tiến hành 65 cuộc kiểm sát và ban hành 11 kháng nghị, 57 kiến nghị liên quan đến hoạt động THADS. Từ đó, đã chỉ ra những hạn chế, sai sót, góp phần đưa công tác THADS đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao.

Các cơ quan phối hợp thường xuyên trao đổi, đóng góp ý kiến để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và nâng cao chất lượng công tác THADS. Ảnh: S.M

Các cơ quan phối hợp thường xuyên trao đổi, đóng góp ý kiến để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và nâng cao chất lượng công tác THADS. Ảnh: S.M

Bên cạnh đó, Cơ quan THADS đã phối hợp với công an, trại giam, trại tạm giam trong việc thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải thi hành án và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành án. Cơ quan công an đã kịp thời lập thủ tục tạm ngưng xuất cảnh đối với 18 trường hợp theo yêu cầu của cơ quan THADS. Những năm qua, công tác phối hợp giữa cơ quan THADS và công an được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, nhất là trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án. Trong các cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng, đều được lực lượng công an phối hợp thực hiện tốt. Sau khi nhận được thông báo tham gia bảo vệ cưỡng chế, công an đều cử lực lượng theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của đương sự; xây dựng kế hoạch và cử lực lượng tham gia bảo vệ cưỡng chế theo yêu cầu của cơ quan THADS. Những trường hợp khó khăn, phức tạp, công an còn đề nghị tăng số lượng cán bộ tham gia nhằm bảo vệ cho việc cưỡng chế được thực hiện nhanh chóng, có hiệu quả, không để xảy ra tình trạng chống đối lại đoàn cưỡng chế hoặc gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đã từng bước góp phần nâng cao chất lượng công tác THADS. Trong 5 năm qua, cơ quan THADS hai cấp đã thụ lý gần 50.000 việc với số tiền trên 2.800 tỉ đồng và đã thi hành xong gần 43.600 việc với số tiền trên 1.740 tỉ đồng. Tuy nhiên, công tác phối hợp trong THADS vẫn còn những hạn chế, thiếu sót nhất định.

Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS đề nghị lãnh đạo liên ngành và địa phương cần tiếp tục triển khai, quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác THADS cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của từng ngành, địa phương trong công tác phối hợp; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị và cán bộ được phân công phối hợp trong THADS. Cơ quan THADS sẽ tích cực, chủ động đề xuất nội dung phối hợp và kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc đến các cơ quan phối hợp. TAND cần kịp thời chuyển giao bản án, quyết định đã có hiệu lực; trả lời những kiến nghị, giải thích án cho cơ quan THADS đúng thời gian quy định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc xét xử để khắc phục việc tuyên án không rõ ràng, chính xác hoặc thiếu khả thi dẫn đến khó thi hành trên thực tế.

Cơ quan công an tiếp tục chỉ đạo trại tạm giam, nhà tạm giữ thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật về THADS để phạm nhân biết rõ, thực hiện trách nhiệm; kịp thời thông báo cho cơ quan THADS biết về kết quả thu tiền, tài sản của phạm nhân, các đợt xét miễn, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và đặc xá đối với người phải thi hành án là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù để kịp thời phối hợp. Đặc biệt, quan tâm thực hiện tốt việc phân công lực lượng bảo vệ cưỡng chế trong THADS theo quy chế, quy định của pháp luật. VKSND cần tăng cường công tác kiểm sát THADS, xét xử của tòa án nhằm kịp thời phát hiện vi phạm để kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm. Từng bước tổ chức kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với người phải thi hành án, người được thi hành án và những cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến việc THADS. Qua đó, sẽ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

SỚM MAI

Nguồn Sóc Trăng: http://baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/gan-ket-trach-nhiem-tang-hieu-qua-trong-thi-hanh-an-dan-su-36759.html