Gắn kết trách nhiệm vì học sinh
Thông qua phong trào 'Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm' do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phát động, sự gắn kết, trách nhiệm giữa những trường ở nơi thuận lợi với trường ở địa bàn khó khăn sẽ dài hơi hơn, từ đó rút ngắn dần khoảng cách về chất lượng giáo dục, đem lại những điều tốt nhất cho học sinh.
Nâng cao chất lượng dạy - học
Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” được ngành GD&ĐT Hà Nội triển khai từ tháng 12/2022 trong toàn ngành nhằm đẩy mạnh sự kết nối giữa ngành GD&ĐT các quận, huyện, thị xã và các nhà trường trong việc chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Đây cũng là một giải pháp mới nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhà giáo, từng nhà trường để cùng thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách giữa các trường học ở các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội.
Hưởng ứng phong trào, các Phòng GD&ĐT, nhà trường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch kết nối với đơn vị bạn, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu... Mới đây, tiết học đặc biệt đặt tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Đan Phượng (huyện Đan Phượng) do một giáo viên giỏi của Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) được kết nối tới hơn 200 điểm cầu của các trường học trên địa bàn Thành phố đã đem lại nhiều hứng khởi cho cả giáo viên và học sinh. Việc đổi mới cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực của các cán bộ quản lý, giáo viên và cả học sinh. “Được học với cô giáo của một trường khác, chúng em rất hào hứng. Mỗi thầy, cô giáo đều có cách thức mang đến cho chúng em niềm hứng khởi riêng, thêm động lực để chúng em hoàn thành tốt bài học. Em mong sẽ có thêm nhiều tiết học như thế này”, Bùi Cao Thái Sơn (học sinh lớp 11A2 Trường THPT Đan Phượng bày tỏ.
Qua ghi nhận, từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, đã có rất nhiều tiết dạy trực tuyến như thế được triển khai với phạm vi kết nối không chỉ trong từng quận, huyện, thị xã mà đã lan tỏa toàn Thành phố. Chăm chú theo dõi, ghi chép tỉ mỉ, ghi hình lại các bài giảng - đó là cách mà cán bộ, giáo viên các nhà trường dự các tiết dạy của đồng nghiệp trường bạn. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở (THCS) Đồng Tháp (huyện Đan Phượng) chia sẻ: “Chúng tôi học được rất nhiều kinh nghiệm hay từ đồng nghiệp. Qua dự giờ, trao đổi kinh nghiệm, giáo viên biết cách truyền đạt những nội dung khó để học sinh dễ tiếp thu và nhớ lâu. Qua các giờ dạy của đồng nghiệp cũng như qua thảo luận, trao đổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên cũng có thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ, phụ đạo học sinh yếu, kém”.
Còn theo thầy giáo Lý Đức Kim (Hiệu trưởng Trường THPT Tân Lập, huyện Đan Phượng), phong trào đã góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục; giúp các nhà trường học hỏi trong quản lý điều hành, thầy cô có thêm kinh nghiệm trong triển khai giờ dạy, học sinh thêm bạn bè và tự tin hơn.
Rút ngắn khoảng cách về chất lượng
Là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 15% trong tổng số 70.000 học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Ba Vì thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị ở địa bàn quận. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, 102 trong tổng số 111 trường học của huyện đã ký kết với các trường học thuộc quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ... Nội dung hoạt động được cụ thể hóa với các sinh hoạt chuyên môn, tập trung tháo gỡ những nhiệm vụ khó và mới như giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu, kém... Gần 1.400 học sinh của huyện đã được hỗ trợ về học tập như dạy phụ đạo miễn phí; trao tặng sách vở và tiền mặt để các em yên tâm đến trường... Qua đó đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng dạy học trên địa bàn.
Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện 100% các đơn vị quận huyện, thị xã trên địa bàn đã kết nối, ký kết giao ước, xây dựng nội dung, kế hoạch và lộ trình thực hiện phong trào. Có 672 trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức gặp gỡ, ký biên bản ghi nhớ song phương; 65 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiêp - Giáo dục thường xuyên ký cam kết giao ước.
Tính đến hết năm học 2022 - 2023, có 160 chuyên đề được tổ chức thực hiện. Ở mức độ cấp trường, đã có 628 chuyên đề chia sẻ, liên kết được thực hiện, tập trung chủ yếu vào những hoạt động hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, các chuyên đề về hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống cho trẻ mầm non; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, ôn thi học sinh giỏi. Các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiêp - Giáo dục thường xuyên đã thực hiện được 30 buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn theo hình thức trực tiếp, thực hiện được 6 buổi chia sẻ kinh nghiệm, dạy học theo hình thức online...
Bên cạnh các hoạt động chia sẻ, học tập trong lĩnh vực chuyên môn, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng là một nội dung được các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục quan tâm. Việc cho học sinh các trường ngoại thành thăm quan học tập ở các trường nội thành và ngược lại được nhiều trường THPT tổ chức thực hiện. Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.
Để phong trào có sức lan tỏa và đạt hiệu quả tốt hơn, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, thời gian tới, lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực; yêu cầu phong trào là một trong những nội dung thi đua của đơn vị, tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan, các doanh nghiệp... đưa giáo dục thực sự là sự nghiệp của toàn dân.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/gan-ket-trach-nhiem-vi-hoc-sinh-163222.html