Gấp rút đưa tuyến metro số 1 về đích
Gói thầu CP1b (nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát Thành phố) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa được MAUR yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong dịp lễ 30-4 sắp tới
Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) kiến nghị UBND TP HCM sớm xem xét phê duyệt hợp đồng phụ lục số 19 về đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga để đưa tuyến metro số 1 về đích như dự kiến.
"Trái tim" metro số 1 sắp hoàn thiện
2/3 nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son dự kiến hoàn thành dịp lễ 30-4 này. Đây là những hạng mục được ví như "trái tim" của công trình metro bởi quá trình thi công không chỉ áp dụng kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư phải tính toán chính xác từng chi tiết mà còn phải trải qua nhiều khó khăn, phức tạp về địa chất, địa hình, bảo tồn các công trình kiến trúc quan trọng của TP HCM.
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó trưởng ban MAUR, cho biết khối lượng tích lũy của gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đến đầu tháng 3 ước đạt 93,36% và toàn tuyến metro số 1 đạt 82,37%.
Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, công việc thi công tái lập cảnh quan tạm thời bên trên nhà ga Ba Son đang khẩn trương hoàn tất, các tầng bên dưới mặt đất cũng đang gấp rút thi công hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản trước ngày 30-4 này; đồng thời tháo dỡ hàng rào nhà ga Nhà hát Thành phố trên đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur). MAUR cũng yêu cầu nhà thầu và đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành toàn bộ gói thầu 1b vào cuối tháng 5-2021.
Ngoài gói CP1b, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) cũng đạt 91,13%, gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 84,8%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe...) đạt 66,6%.
Ghi nhận tại công trường nhà ga Ba Son (quận 1) sáng 5-3 cho thấy không khí làm việc của 293 công nhân, kỹ sư đang rất khẩn trương. Bên trên khu vực nhà ga, xe lu, máy xúc hoạt động liên tục để tái lập mặt bằng, hệ thống thoát nước mặt, nhà lạnh, hệ thống thông gió, phần đường và vỉa hè cũng đã hoàn tất. Phía dưới nhà ga ngầm, việc thi công càng khẩn trương hơn để hoàn thiện các hạng mục như bậc tam cấp lối lên xuống, hạng mục cơ - điện, hệ thống điều hòa, chiếu sáng…
Nhà ga Ba Son có chiều dài 240 m, chiều rộng trung bình khoảng 35 m gồm 2 tầng ngầm với độ sâu -17 m dưới lòng đất. Tầng 1 là khu vực tiếp cận hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Ga Ba Son có 5 lối lên và xuống để hành khách tiếp cận với đoàn tàu, hiện 3 lối đã hoàn tất.
Thúc đẩy hợp đồng phụ lục số 19
Song song với những gói thầu đang triển khai thi công, đại diện MAUR cho biết để thúc đẩy tuyến metro số 1 về đích như tiến độ, đưa vào vận hành tháng 12-2021, đơn vị này vừa đề xuất UBND TP HCM sớm chấp thuận các nội dung trong phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng dịch vụ tư vấn chung) là kết quả đàm phán giữa MAUR và Liên danh NJPT.
Hợp đồng này bao gồm đào tạo lái tàu cho dự án metro, nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga, chi phí điều chỉnh dự án… Hợp đồng thực hiện từ tháng 4-2017 nhưng đến nay vẫn chờ UBND TP HCM phê duyệt.
Năm 2007, chủ đầu tư ký hợp đồng với Liên danh NJPT thực hiện tư vấn chung cho tuyến metro số 1 với tổng thời gian 132 tháng, gồm các giai đoạn: Thiết kế cơ sở, lập hồ sơ mời thầu, đấu thầu; giai đoạn sau hợp đồng (rà soát thiết kế và giám sát xây dựng); giai đoạn bảo trì; giai đoạn tư vấn bảo trì.
Hợp đồng này ký kết dựa trên tiến độ dự kiến ban đầu của công trình với thời gian hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thi công, dự án phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021, dẫn đến hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc nên phải bổ sung 19 phụ lục. Trong đó, 18 phụ lục đã được ký, riêng hợp đồng phụ lục số 19 vẫn chờ ý kiến của TP.
Do thời gian chờ hợp đồng kéo dài nên cuối năm 2020, Liên danh NJPT đã tạm ngưng đào tạo 58 học viên lái tàu vì chưa được thanh toán chi phí. Ngoài ra, do chưa có kinh phí cũng làm chậm trễ việc đào tạo nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga… với khoảng 300 người vận hành (9 trưởng ga, 19 nhân viên điều độ và 291 nhân viên nhà ga).
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km với 3 nhà ga ngầm và 11 ga trên cao. Theo dự kiến, tuyến tàu này sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2022.
Ga Nhà hát Thành phố đạt hơn 80%
Nhà ga Nhà hát Thành phố gồm 4 tầng ngầm, trong đó tầng B1 - nơi hành khách tiếp cận metro cơ bản đã hoàn thiện. Đây là đoạn ngầm độc đáo khi xuyên qua lòng trung tâm TP HCM giữa hàng chục công trình cao tầng vây kín xung quanh. Riêng 3 tầng còn lại tiến độ thi công đạt hơn 80%.
Tính đến nay, nhà ga này cơ bản đã hoàn tất. Công nhân đang thi công một số khâu như lắp đặt cơ - điện, trang trí kiến trúc...
Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/gap-rut-dua-tuyen-metro-so-1-ve-dich-20210307211401525.htm