Gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nâng cấp cầu, đường trên Quốc lộ 19
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai đang được gấp rút được hoàn thiện trong tháng 6. Cùng với dự án sử dụng vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), hai dự án này sẽ tạo trục kết nối quan trọng giữa Bình Định và Tây Nguyên...
Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km0-Km108 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và Gia Lai dài khoảng 18km, tổng mức đầu tư hơn 522 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90 - Km108 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai.
Dự án thuộc danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 1525 ngày 16/8/2021 với tổng mức đầu tư hơn 522 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 2 được giao làm chủ đầu tư. Thời gian hoàn thành dự án trước năm 2025.
Dự án có chiều dài khoảng 18km, điểm đầu tại Km90+000, huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai; điểm cuối tại Km108+000, huyện Đắk Pơ. Đồng thời, dự án tiến hành xây dựng 3 cầu, gồm cầu Trắng 2 - Km24+650, Nước Xanh - Km36+645 và Đồng Xiêm - Km39+482 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Về quy mô, dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, một số đoạn tuyến qua khu đông dân cư nghiên cứu, mở rộng phù hợp điều kiện thực tế, khổ cầu bằng khổ nền đường.
Cũng trên Quốc lộ 19 đang nhộn nhịp thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài hơn 243 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai 171 km, địa phận tỉnh Bình Định 68 km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 710/QĐ - TTg ngày 25/5/2017. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước. Dự án cũng được giao Ban Quản lý dự án 2 tổ chức quản lý và thực hiện.
Quốc lộ 19 tuyến giao thông huyết mạch có chiều dài hơn 240 km kết nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) tiếp giáp với Campuchia xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định). Sau nhiều năm khai thác dưới áp lực lưu thông phương tiện lớn, các đoạn ngoài phạm vi đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT bị xuống cấp nghiêm trọng.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá, dự án cùng với các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 sử dụng vốn của WB khi hoàn thành là trục kết nối quan trọng giữa Bình Định và Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực.
"Để phù hợp với các kế hoạch đầu tư, giải ngân của Bộ Giao thông vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90 - Km108 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai cần sớm hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 6/2022", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra rà soát kỹ và triển khai ngay các thủ tục (nếu có) liên quan đến lập dự án đầu tư như báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng, thỏa thuận với địa phương, giám sát đầu tư cộng đồng... để bảo đảm điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đồng thời, rà soát quy mô, phạm vi đầu tư, xem xét các cấu phần trong tổng mức đầu tư để bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được phê duyệt.
“Trường hợp vượt sơ bộ tổng mức đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu phương án chuyển 3 cầu thuộc tỉnh Bình Định sang đầu tư bằng nguốn vốn dư của WB trong dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì cùng Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu khả năng sử dụng vốn dư dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên để đầu tư 3 cầu nêu trên. Trường hợp cần thay đổi chủ trương đầu tư, cần thực hiện song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Với đoạn qua khu vực thị trấn Đăk Pơ, Thứ trưởng đề nghị cần rà soát kỹ quy hoạch của địa phương để đề xuất quy mô đầu tư cho phù hợp với hiện trạng dân cư, nguồn vốn đầu tư cũng như đồng bộ với các đoạn đô thị khác trên tuyến Quốc lộ 19 đầu tư, khai thác.
Cân nhắc việc đầu tư dải phân cách giữa trồng cây xanh tránh các phát sinh nguồn kinh phí duy tu trong quá trình khai thác. Đoạn Km92 đi qua hạ lưu đập hồ công viên thị trấn Đăk Pơ, tư vấn cần làm việc với cơ quan quản lý để đề xuất giải pháp thiết kế bảo đảm an toàn...