Gấp rút thi công đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam
Các đơn vị thi công đang huy động mọi nguồn lực có thể để đảm bảo đúng tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn Quốc lộ 45 với tổng chiều dài 63,37 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.
Công nhân tiến hành đào hầm Thung Thi đoạn qua huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 là một trong nhiều dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam, có tổng chiều dài 63,37 km, mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 7.684 tỷ đồng. Dự án thành phần này đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, trong đó, đoạn tuyến đi qua TP Tam Điệp dài 11,6 km, đến nay chính quyền TP Tam Điệp đã bàn giao giải phóng mặt bằng được 8,3 km, còn lại khoảng 3,3 km chưa bàn giao cho các nhà thầu thi công.
Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe. Hiện nay, các đơn nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục đã được giao, đồng thời giữ đúng tiến độ đã đề ra.
Hàng loạt nhân công cùng máy móc, phương tiện đang làm việc cật lực để đảm bảo tiến độ dự án.
Được khởi công xây dựng từ 7/1, Gói thầu số 12-XL - Thi công xây dựng đoạn Km 301+000 - Km 307+600 có chiều dài 6,6 km đi qua 3 xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh, của huyện Hà Trung. Đây là gói thầu có thi công phần hầm (hầm Thung Thi, dài 680m) qua núi dài nhất và là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Để chuẩn bị cho việc thi công, nhà thầu đã huy động các máy khoan, máy đào hầm chuyên dụng hiện đại nhất từng phục vụ thi công tại dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và nhiều nhân sự có kinh nghiệm dày dặn trong công tác đào hầm để chuẩn bị tổ chức thi công hầm Thung Thi đạt được đúng tiến độ yêu cầu. Để triển khai được đầy đủ các phần việc, các nhà thầu của gói số 12 XL đã triển khai 3 mũi công nhân làm việc trên một ngày với số lượng lên đến 140 công nhân, cùng sợ hỗ trợ của 81 loại máy móc và máy chuyên dụng để đào hầm.
Thi công đoạn cầu vượt qua sông Lèn (Thanh Hóa) với tổng chiều dài 475m.
Tại gói thầu XL-10 (Km 274 - Km 289+500) được khởi công xây dựng hôm 15/12/2020 do liên danh Xuân Trường - Sơn Hải đảm nhiệm. Điểm nhấn của gói thầu XL-10 là quá trình thi công hầm xuyên núi Tam Điệp dài 245 m do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trực tiếp thực hiện. Để thi công hầm Tam Điệp, các kỹ sư của nhà thầu phải dùng thiết bị chuyên dụng là máy toàn đạp điện tử để định vị tọa độ các vị trí cửa hầm, chuẩn bị công tác nổ mìn phá đá để thi công hạng mục quan trọng nhất của gói thầu XL-10.
Do thi công trong hầm, điều kiện tương đối khó khăn nên các công nhân phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ. Tại gói thầu số 10-XL, đã huy động 82 thiết bị và gần 100 nhân sự, triển khai 9 mũi thi công, trong đó có hai mũi thi công hầm Tam Ðiệp.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam đang dần hình thành.
Gói thầu XL-11 (Km 289+500 - Km 301+000) được khởi công ngày 30/9/2020, sớm nhất trong 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45. Trên công trường, các nhà thầu đang tập trung hơn 100 nhân sự, 80 đầu máy các loại để tổ chức thi công.
Ông Lê Doãn Bắc (chỉ huy trưởng gói thầu 11) cho biết trong 3 tháng qua đơn vị đã thi công được khoảng 60.000 m3 đất đào, 40.000 m3 đất đắp. “Gần 2 km trên tuyến chính của gói thầu đang được thi công đất đắp K95. Để đảm bảo chất lượng của hạng mục này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm, kiểm tra độ chặt ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công” – Ông Bắc cho biết.
Theo ông Bắc, hiện tại công trường đang có khoảng 200 cán bộ công nhân viên, tích cực thi công từ 7 rưỡi sáng đến 9h đêm, tùy theo từng hạng mục yêu cầu.
Tại gói 13-XL, tổng chiều dài toàn tuyến là 10,4 km, đi qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định và Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Điểm đầu tuyến: Km 307+ 600 tiếp giáp điểm cuối gói thầu 12-XL thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tuyến Km 318 + 000 tiếp giáp điểm đầu gói thầu số 147-XL, thuộc địa phận huyên Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa. Tổng thời gian thi công là 24 tháng.
Khan hiếm nguồn nguyên vật liệu để phục vụ dự án cũng là một vấn đề khiến đơn vị thi công trăn trở.
Hiện gói thầu số 13 phụ trách xây dựng 3 cây cầu lớn, trong đó có 2 cây cầu vượt và 1 hầm chui dân sinh. Cây cầu lớn nhất có chiều dài 1 km, trong thời gian này, nhà thầu đang thi công hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Lèn (Thanh Hóa) với chiều dài là 475 m.
Trao đổi với ông Vũ Khắc Điệp, chỉ huy trưởng gói thầu số 13 được biết, nhà thầu đã huy động hơn 80 công nhân cùng hàng chục máy móc thi công liên tục hạng mục cầu Vĩnh An để đạt tiến độ đã đề ra.
"Hiện nay chúng tôi đang thi công hạn mục cọc khoan nhồi cùng với bệ đúc dầm, mọi công đoạn đều phải diễn ra khẩn trương vì thi công dưới nước chịu rất nhiều ảnh hưởng của thủy triều. Chúng tôi đang rất cố gắng thi công phần kết cấu dưới nước để vượt lũ trong tháng 6 năm nay", ông Điệp thông tin thêm.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/gap-rut-thi-cong-dam-bao-tien-do-du-an-cao-toc-bac-nam-183333.html