Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

Dự án nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành đang được các đơn vị hối hả thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.

Theo đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV, chủ đầu tư), đối với dự án nhà ga T3, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, nhà thầu đã thi công hoàn thành phần móng công trình.

Riêng phần thân công trình được khởi công ngày 31/8/2023, đến nay phần thô công trình đối với nhà ga hành khách PTB (1 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 112.000/112.000 m2 sàn (đạt 100%); nhà để xe PNA (2 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 124.700/130.000 m2 sàn (96%), dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2024; nhà cơ điện UC (3 tầng) đạt 10.410/10.410 m2 sàn (100%); trạm xử lý nước thải STP đạt 3.870/3.870 m2 sàn (100%).

Tập kết máy móc, thiết bị trên công trường nhà ga T3.

Tập kết máy móc, thiết bị trên công trường nhà ga T3.

Hạng mục cầu tầng EDW đạt 78/158 trụ (49%), nhịp cầu đạt 6/21 liên cầu (29%), cầu rẽ nhánh Ramp C2 hoàn thành 100%; sân đỗ máy bay đạt 4.730 m2, hoàn thành công tác bóc đất hữu cơ, đắp nền cát, hoàn thành công tác thi công lớp cấp phối đá dăm, phần thi công bê tông CP 150 (lớp 1) đạt 3.121m2/4.400m2 (89%); sân đỗ xe bus đã bóc đất hữu cơ, đắp nền cát 1.500m2/6.100m2 (25%), thi công cấp phối đá dăm 1.000m2/6.100m2 (15%); hoàn thành 1.200md các đường ống cống thoát nước D1000, các tuyến băng cáp đạt 1.500md/3.000md (50%). Trong khi đó, đối với phần xây thô hoàn thiện, hạng mục nhà ga hành khách PTB đạt 100%, hạng mục nhà để xe PNA đạt 96%.

Công nhân thi công trên công trường nhà ga T3.

Công nhân thi công trên công trường nhà ga T3.

Với mục tiêu phải hoàn thành lắp đặt kết cấu sắt trong tháng 9/2024, các đơn vị thi công đang ngày đêm thực hiện, đến nay khối lượng sản xuất kết cấu thép đạt 90%, lắp đặt trên công trường hoàn thành 1.300 tấn/3.000 tấn (43,3%); hệ thống điện, hệ thống cơ khí, hệ thống cấp thoát nước và các hệ thống trang thiết bị hàng không đã hoàn tất ký hợp đồng nhập hàng.

Cũng theo đại diện ACV, hiện nay trên công trường đã huy động hơn 2.000 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị thi công, thi công ngày đêm 3 ca 4 kíp. Để đẩy nhanh tiến độ thi công bê tông, các nhà thầu đã áp dụng hình thức chia nhỏ các zone thi công và thi công top – down, kết hợp gia công kết cấu sắt tại nhà máy thành các modul và sử dụng các cần cẩu có sức nâng lớn để lắp dựng tại công trường, vừa tiết kiệm thời gian vừa khắc phục được tình trạng mặt bằng thi công chật hẹp.

Phối cảnh dự án nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Phối cảnh dự án nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Đồng thời xác định các đường găng của dự án, tìm các mốc quyết định của tiến độ để liên tục phát động các đợt thi đua nhằm đảm bảo tiến độ; áp dụng hình thức quản trị dự án theo mục tiêu kết hợp với kiểm soát quá trình, chia nhỏ khối lượng thi công của các nhà thầu theo tiến độ 15 ngày.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm đạt công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tầu bay code C và code E, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại sây bay Tân Sơn Nhất. Dự án cũng sẽ phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Dự án gồm nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, dự kiến thi công trong vòng 18 tháng và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2025 kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong khi đó tại dự án Cảng HKQT Long Thành, hiện tại trên công trường dự án đang triển khai thi công công trình nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Thi công trên đại công trường Cảng HKQT Long Thành.

Thi công trên đại công trường Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài ra, công tác thi công móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành vào tháng 8/2022 với tổng 1.560 cọc, công tác san nền – thoát nước về cơ bản đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho thi công các hạng mục chính do ACV làm chủ đầu tư và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4.

Cập nhật tiến độ trên công trường, đại diện ACV cho biết, đối với hạng mục nhà ga hành khách, liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3.300 nhân lực và hơn 1.100 trang thiết bị thi công, đến nay đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1 (114.060/114.060 m2); công tác bê tông cốt thép dầm sàn lầu 2 đạt 76% (73.617/96.173 m2) và đang tiến hành công tác bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3.

Hiện nay, tiến độ thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng. Dự kiến cuối tháng 6/2024 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 3. Đồng thời, công tác gia công kết cấu thép mái đang được triển khai để bắt đầu lắp dựng từ tháng 8/2024 vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã phê duyệt.

Sân bay quốc tế Long Thành đang dần rõ "hình hài".

Sân bay quốc tế Long Thành đang dần rõ "hình hài".

Đối với công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, liên danh nhà thầu thi công đã huy động 1.700 nhân sự và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công để phục vụ thi công. Đến nay đã hoàn thành phần nền móng và lớp bê tông xi măng M150 phần kết cấu lòng đường hạ cất cánh, phần mặt bê tông xi măng TM350/45 đã được triển khai thử nghiệm từ đầu tháng 5/2024 ra. Phần nền móng đường cất hạ cánh đạt 62,22%, lớp bê tông xi măng M150 và các lớp bê tông nhựa dự kiến triển khai thi công trong tháng 9/2024.

Thi công đường hạ cất cánh sân Cảng HKQT Long Thành.

Thi công đường hạ cất cánh sân Cảng HKQT Long Thành.

Đối với hệ thống tuyến giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, liên danh nhà thầu đã huy động trên công trường 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị và triển khai đồng loạt các mũi thi công các công tác như phát quang dọn dẹp, đắp đất K95, K98 tuyến số 2, rải cấp phối đá dăm tuyến số 1, thi công đường công vụ 2, triển khai công tác cọc khoan nhồi, thi công mố trụ cầu, dầm Super T, dầm bản rỗng, thi công cọc xi măng đất, thi công hệ thống thoát nước.

Tính đến nay đã thực hiện được 37% giá trị gói thầu, dự kiến hoàn thành công tác đắp nền đường trước tháng 12/2024, công tác cấp phối đá dăm hoàn thành trong tháng 3/2025 để tiến tới hoàn thành công tác bê tông nhựa trong tháng 11/2025.

Phối cảnh dự án Cảng HKQT Long Thành.

Phối cảnh dự án Cảng HKQT Long Thành.

Cảng HKQT Long Thành do ACV làm Chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng với quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, yêu cầu hoàn thành đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2026.

Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của quốc gia. Trên công trường hiện có gần 6.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang làm việc.

Xuân Tình

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/gap-rut-thi-cong-du-an-nha-ga-t3-va-san-bay-long-thanh-172689.html