Gatehouse Media đồng ý chi 1.38 tỷ đô mua lại Gannett
Việc hai 'ông lớn' hàng đầu ngành báo chí Mỹ cùng về một nhà đã tạo nên niềm hy vọng về một cuộc cách mạng mới trong cuộc khủng hoảng báo chí toàn cầu hiện nay.
Ảnh: GI
Gatehouse Media, công ty báo chí truyền thông lớn thứ 2 nước Mỹ, đã đạt được một thỏa thuận mua lại Gannett, công ty chủ quản tờ USA Today với mức giá 1.38 tỷ đô.
Thông tin này chính thức được công bố hồi đầu tuần sau nhiều tháng đàm phán. Các cổ đông của Gannett dự kiến sẽ nhận được 6.25$ tiền mặt, cộng thêm 0.5427 cổ phiếu của New Media Investment Group, công ty chủ quản của Gatehouse Media, cho mỗi cổ phiếu của Gannett.
Apollo Global Management dự kiến sẽ là công ty đứng ra chi trả khoản tiền 1.792 tỷ USD tiền mặt với mức lãi suất cao ngất ngưởng, 11.5%.
Dự kiến sẽ không có vấn đề pháp lý nào với thương vụ lần này khi hai công ty có hai mảng thị trường khác nhau. Thỏa thuận nhiều khả năng sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
Việc Gatehouse sát nhập với Gannett, vốn đã là công ty quản lý báo chí lớn nhất nước Mỹ trên phương diện doanh số phát hành, sẽ tạo nên một công ty quản lý truyền thông khổng lồ lên tới 250 tờ nhật báo và 300 tờ tuần báo, phát hành tại 47 bang, tương đương 1/6 tổng số các tờ báo trên toàn nước Mỹ. Công ty mới sẽ có doanh thu phát hành khoảng 8,7 triệu tờ báo in mỗi năm, vượt trên công ty đứng sau là McClatchy tới 7 triệu tờ.
Gannett hiện là công ty sở hữu nhiều tờ báo cỡ lớn và trung trong khi Gatehouse lại tập trung nhiều tờ báo nhỏ.
Báo chí địa phương hiện đang loay hoay trong cuộc cách mạng số khi không có đủ tiền để chuyển đổi. Vì lý do đó, nhiều tờ báo đang nhanh chóng gộp lại làm một. Việc nhiều tờ báo lớn thành công trong việc chuyển đổi sang mảng điện tử không đồng nghĩa với việc con đường cũng suôn sẻ như vậy với các tờ báo nhỏ.
Hàng trăm tờ báo đã phải đóng cửa, nhiều tòa soạn đã phải cắt giảm biên chế.
Theo một cuộc thăm dò mới nhất, Mỹ đã mất 1,800 tờ báo địa phương từ năm 2004 tới nay. Số lượng biên chế trong các tòa soạn cũng giảm 25% trong 10 năm trở lại đây và không có xu hướng dừng lại.
Việc các tờ báo gộp lại giúp cho họ giảm thiểu chi phí hoạt động, cắt giảm nhân sự và các khâu trùng lặp. Điều này sẽ giúp các công ty "câu thêm thời gian" để tìm ra giải pháp phát triển mới.
Trước khi sát nhập với Gatehouse, Gannett từng phải đối diện với một cuộc "tấn công" từ MediaNews. Gatehouse, ngược lại, liên tục mua nhiều tờ báo trong những năm gần đây. Công ty này đang được một tập đoàn phố Wall "bảo trợ" sau khi đứng trên bờ vực phá sản vào năm 2003.
GateHouse Media đã hứa sẽ giữ lại cái tên Gannett, đồng thời thúc đẩy nhanh công việc chuyển đổi kỹ thuật số.
"Chúng tôi rất vinh dự được trở thành một phần của Gannett và giúp họ vươn tới tương lai", Reed, CEO của New Media, công ty chủ quản GateHouse cho hay.
Báo in, dù có đang gặp khủng hoảng, vẫn mang lại lợi nhuận. Theo một thống kê mới từ đại học North Carolina thì báo in mang lại doanh thu 25 tỷ đô trong năm 2018 tại Mỹ.
John Jeffry Louis, chủ tịch của Gannett cho biết: "Chúng tôi thấy nhiều cơ hội trong việc gộp hai doanh nghiệp làm một nhằm tiếp tục tăng trưởng trong thời kỳ số".
Công ty cho biết họ sẽ đầu tư vào "chất lượng báo chí" trong khi vẫn cắt giảm 300 triệu đô chi phí mỗi năm.
"Tuy nhiên, tôi không tin rằng bằng việc sát nhập, các công ty này sẽ tìm ra một giải pháp kinh doanh mới và thúc đẩy báo chí địa phương trong chớp nhoáng", giáo sư chuyên ngành báo chí Nancy Whitmore của đại học Butler cho hay. Tuy nhiên, một công ty lớn hơn đồng nghĩa với việc nhiều cơ hội bán quảng cáo và tăng doanh thu hơn, cô nói.
Penny Abernathy, giáo sư chuyên ngành báo chí tại đại học North Carolina thì nhận định việc các công ty lớn quản lý các tờ báo địa phương từ xa sẽ có ảnh hưởng xấu.
"Thường chúng ta thấy 1 công ty quản lý 5-6 tờ báo", cô nói. "Không có lý do nào, khi bạn ở xa một cộng đồng, bạn lại có thể hiểu rõ được tình hình của khu đó hơn việc bạn sống ngay trong cộng đồng".