Gen AI sẽ tạo tác động đáng kể trong việc ngăn ngừa thất thoát hàng hóa
Các giải pháp Gen AI và tự động hóa đang trở thành công cụ thiết yếu, với 87% lãnh đạo đơn vị bán lẻ khẳng định vai trò quan trọng của chúng trong nỗ lực ngăn ngừa thất thoát hàng hóa… là một trong những kết quả từ báo cáo Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 18 do Tập đoàn Zebra Technologies (NASDAQ: ZBRA) công bố.

Tập đoàn Zebra Technologies hiện cung cấp hàng loạt thiết bị tiên tiến trong quản lý hàng hóa
Báo cáo cũng chỉ ra, các nhà bán lẻ đang ngày càng dựa vào tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán thất thoát hàng hóa, quản lý tồn kho và nhu cầu trải nghiệm mua sắm liền mạch, trong bối cảnh mức độ hài lòng của người tiêu dùng tiếp tục suy giảm.
Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ hài lòng của người mua sắm đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp, cả ở trải nghiệm tại cửa hàng (79% toàn cầu, 75% tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (CA TBD)) và trực tuyến (73% toàn cầu, 69% tại CA TBD). Đây là sự sụt giảm tiếp nối so với hai năm trước, khi mức độ hài lòng cao nhất được ghi nhận vào năm 2023 với 85% toàn cầu (cho cả mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến) và 81% tại CA TBD (cho trải nghiệm trực tuyến).

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự thay đổi trong ưu tiên của người mua hàng. Dù ngày càng chú trọng đến sự tiện lợi, tốc độ và giá trị, gần tám trên mười người tiêu dùng (78% toàn cầu, 74% tại CA TBD) vẫn đặt ưu tiên vào các chương trình giảm giá và khuyến mãi trong bối cảnh áp lực lạm phát kéo dài. Đồng thời, khách hàng đòi hỏi sự vận hành xuất sắc, thể hiện sự không hài lòng với tình trạng hết hàng (68% toàn cầu, 63% tại CA TBD), hàng bị khóa trong tủ (70% toàn cầu, 67% tại CA TBD) hoặc thiếu quầy tự thanh toán (62% toàn cầu, 56% tại CA TBD).
Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ đang diễn ra nhanh chóng, được thúc đẩy bởi những xu hướng thị trường và chính sách của Chính phủ trong Chiến lược phát triển ngành bán lẻ đến năm 2030, với trọng tâm là triển khai số hóa, đẩy mạnh thương mại đa kênh và phát triển chuỗi cung ứng bền vững. Các nhà bán lẻ được kỳ vọng sẽ mở rộng nền tảng đa kênh, ứng dụng AI trong dự báo nhu cầu và cá nhân hóa, hiện đại hóa hệ thống thanh toán, cũng như triển khai các giải pháp logistics và kho vận tự động.

Zebra cũng giới thiệu hàng loạt giải pháp thông minh ứng dụng AI, quản lý kho hàng thông minh, robot… ứng dụng AI giúp tối ưu quá trình vận hành, quản lý. Zebra cũng cung cấp hàng loạt thiết bị tiên tiến như thiết bị kiểm khoTC53e, máy đọc RFID cầm tay TC22R, máy in công nghiệp ZT421/ZT411 và ZT620/ZT610, cùng máy in di động ZQ521/ZQ511… để nâng cao năng lực quản lý hàng hóa cho doanh nghiệp. Zebra cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp bán lẻ trong việc xây dựng niềm tin, tăng cường lòng trung thành với khách hàng và duy trì sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ đang thay đổi nhanh chóng.
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Kênh APJeC của Zebra Technologies nhấn mạnh: “Trong tương lai, những doanh nghiệp bán lẻ thành công sẽ là những đơn vị tiên phong triển khai quy trình làm việc thông minh một cách linh hoạt, mang đến cho khách hàng “trải nghiệm phygital” – sự kết hợp giữa thực và ảo. Với việc ứng dụng AI, tự động hóa và cải tiến quy trình, các nhà bán lẻ có thể đáp ứng nhu cầu về trải nghiệm nhanh chóng, liền mạch và cá nhân hóa mà người tiêu dùng hiện nay kỳ vọng”.











