Gen Z 'bùng nổ' tinh thần yêu nước: Thời trang, phụ kiện ngập tràn sắc đỏ
Tinh thần yêu nước của Gen Z 'bùng nổ', các sản phẩm yêu nước từ áo, mũ... đến khăn choàng in hình lá cờ Tổ quốc gây sốt trên các sàn thương mại điện tử.
Không khí lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2.9 đang lan tỏa khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc được thể hiện từ các sự kiện âm nhạc cho tới "làn sóng" trong thời trang và tiêu dùng. Những mẫu áo, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang trở thành xu hướng, được đông đảo bạn trẻ và người tiêu dùng nói chung tìm mua.

Không khí lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2.9 đang lan tỏa khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc
Những chiếc áo phông in dòng chữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", hay tà áo dài trắng thướt tha điểm nhấn là lá cờ đỏ kiêu hãnh trên ngực áo, rồi áo phông in cờ Tổ quốc, cờ đỏ trên tay... đã trở thành lựa chọn được yêu thích suốt những ngày này. Cùng với xu hướng này, mũ lưỡi trai in hình bản đồ Việt Nam, móc khóa, túi tote, huy hiệu cờ đỏ sao vàng... cùng góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước một cách gần gũi và tự nhiên.
Bạn Nguyễn Trúc Anh sinh 2007 (phường Định Công, Hà Nội) háo hức khoe vừa cùng nhóm bạn đặt mua đồng phục áo phông cờ đỏ và băng đô cờ đỏ trên sàn thương mại điện tử để hòa vào dòng người xem duyệt binh ngày 2.9. Không chỉ vậy, Trúc Anh còn chọn mua một lá cờ lớn cùng nhiều phụ kiện khác để chuẩn bị cho ngày lễ 2.9.

Tinh thần yêu nước của Gen Z còn "bùng nổ" nhờ sự sáng tạo, hiện đại và khả năng lan tỏa trên mạng xã hội
"Không chỉ thể hiện lòng yêu nước thời đại mới, hành động này của chúng em còn là sự tri ân và lòng biết ơn tới những người chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ đất nước và chắp cánh cho những giấc mơ Việt Nam", bạn Trúc Anh cho hay.
Không chỉ Trúc Anh, nhiều các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z cũng mong muốn làm nổi bật vẻ đẹp truyền thống cùng hơi thở thời đại, để tạo nên tinh thần yêu nước đặc biệt nhân ngày trọng đại của đất nước. Việc cùng nhau khoác lên mình những sản phẩm truyền thống đầy sáng tạo cũng như một cách để khẳng định lòng yêu nước của thế hệ gen Z Việt Nam.
Theo khảo sát, các sản phẩm phổ biến như nhãn dán, băng đô cờ Tổ quốc được bán với giá 10.000 - 25.000 đồng/chiếc; cờ Tổ quốc dao động 5.000 - 100.000 đồng/chiếc tùy kích thước...
Chị Tuyết Mai, chủ một cửa hàng phụ kiện ở đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội cho biết lượng khách tìm hỏi, đặt mua online (mua qua các trang mạng xã hội, Zalo, Facebook...) và mua trực tiếp tại cửa hàng năm nay tăng cao, càng sát ngày lễ 2.9 càng tăng. Các sản phẩm thời trang lấy cảm hứng cờ đỏ sao vàng, chú trọng vào các sản phẩm cách điệu, sáng tạo để thu hút nhóm khách trẻ, như mũ, nón in sao vàng 5 cánh, hay các lá cờ nho nhỏ, móc chìa khóa xinh xinh in cờ đỏ sao vàng...
Theo số liệu thống kê từ nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn, các sản phẩm thời trang, phụ kiện có liên quan đến ngày Quốc khánh 2.9 đang được giới trẻ, đặc biệt là gen Z, "săn đón" trên các nền tảng thương mại điện tử.
Số liệu ghi nhận trên 4 sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki cho thấy, chỉ trong 1 tháng từ ngày 23.7 đến 23.8, doanh thu bán các sản phẩm thời trang, phụ kiện liên quan tới Quốc khánh 2.9 đạt 13,5 tỉ đồng, tăng gần 61 lần so với cùng kỳ 2024. Tổng số lượng bán ra đạt hơn 198 nghìn sản phẩm, tăng hơn 51 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Các sản phẩm như áo, váy có in dòng chữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", áo yêu nước in hình cờ đỏ sao vàng, túi vải, khăn choàng đỏ in hình cờ đỏ sao vàng hoặc bản đồ Việt Nam... là những sản phẩm đang mang về doanh thu cao nhất trong dịp này.
Trong đó, các sản phẩm có giá bán từ 100.000 - 350.000 đồng đang là phân khúc giá được người tiêu dùng Việt mua nhiều nhất cả ở sàn Shopee, Lazada lẫn TikTok Shop.
TikTok Shop cho biết chỉ trong tháng 8 đã triển khai 200 phiên livestream "Bộ sưu tập Yêu nước", bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ sao vàng, tạo nên không khí sôi động chào mừng Quốc khánh 2.9.

Thời trang dịp lễ Quốc khánh
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam khẳng định: "Thương mại điện tử đang định hình lại tư duy số, không chỉ mở ra kênh phân phối hiệu quả mà còn góp phần xây dựng thương hiệu Việt Nam tăng cao. Những con số ấn tượng từ hàng chục nghìn đơn hàng cho thời trang, phụ kiện mang sắc đỏ sao vàng cho thấy người mua phần lớn là gen Z. Đây là xu hướng tích cực cho mua sắm các sản phẩm có tính lịch sử, tính dân tộc Việt Nam".
Không chỉ dừng lại ở những con số, hàng nghìn thương hiệu Việt cũng đã khuấy động tinh thần tự hào trong cộng đồng với hơn 70 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam. Những hashtag #80NamNongNghiepMoiTruong, #HangVietVuonMinh, #TuHaoHangViet đã trở thành biểu tượng lan tỏa mạnh mẽ trên nền tảng số, khẳng định sức hút của hàng Việt trong kỷ nguyên hội nhập.

Tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc nhân dịp Quốc khánh 2.9 từ các lớp học
Tinh thần yêu nước của Gen Z còn "bùng nổ" nhờ sự sáng tạo, hiện đại và khả năng lan tỏa trên mạng xã hội, thể hiện qua việc tham gia các trào lưu "biến hình" với bài hát hào hùng, tìm hiểu lịch sử qua các nội dung số, tham quan các di tích, hay các hành động nhỏ như viết thư cảm ơn, quay vlog kể chuyện lịch sử. Họ biến tình yêu đất nước thành hành động thực tế, góp phần xây dựng xã hội, thể hiện qua các dự án cộng đồng, nghiên cứu khoa học và đóng góp ý kiến xây dựng.