Gen Z không ngại đòi hỏi sự cân bằng

Đối với nhiều người trẻ, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không còn là chủ đề nhạy cảm, thậm chí cả trong các cuộc phỏng vấn.

Trong một vài năm trở lại đây, dưới tác động của đại dịch và mạng xã hội, “work-life balance” (tạm dịch: sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống) đã trở thành một trong những tiêu chí được ưu tiên hàng đầu nơi công sở, theo Insider.

Đặc biệt là thế hệ trẻ, do tiếp xúc nhiều với các nền tảng trực tuyến nên việc học theo những nhân vật trên mạng ngày càng phổ biến. Họ có thể mới chỉ đang loay hoay tìm kiếm công việc đầu tiên nhưng đã lo lắng đến sự cân bằng như một tiêu chí không thể thiếu.

Nhà báo Alexandria Ang (22 tuổi) cho biết: “Chính tình trạng cách ly kéo dài trong đại dịch đã khiến Gen Z quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần. Nó cũng làm cho nhiều người nhìn nhận lại và ưu tiên hướng tới một cuộc sống viên mãn, dung hòa mọi khía cạnh”.

 Giới trẻ ngày càng quan tâm đến quyền lợi được nghỉ ngơi khi tìm việc. Ảnh: Talentnet Corporation.

Giới trẻ ngày càng quan tâm đến quyền lợi được nghỉ ngơi khi tìm việc. Ảnh: Talentnet Corporation.

Bước chân vào thị trường lao động, thế hệ Z mang theo hoài bão tạo ra sự thay đổi trong công việc mà không cần làm tới kiệt sức. Họ mong muốn các nhà quản lý có thể thực sự thấu hiểu tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi.

Thế nhưng, tiêu chí này thường dễ bị đánh đồng với lười biếng trong mắt người quản lý.

Không ngại nêu ý kiến

Jorge Alvarez (24 tuổi) chia sẻ: “Tôi thấy Gen Z đang phải chịu định kiến lười biếng chỉ vì muốn có một công việc cân bằng được với cuộc sống. Đã có vài lần tôi thẳng thắn đặt câu hỏi với người quản lý tuyển dụng và mong muốn làm thay đổi suy nghĩ của họ về hình mẫu nhân sự phải luôn cần mẫn và cống hiến hết mình”.

Katie Lardie (24 tuổi), kỹ sư xây dựng đang làm việc tại New York, cho rằng không dễ để nói về vấn đề này trong một buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, đây là điều nên được bàn luận và làm rõ.

“Sẽ rất khó để hỏi những câu như vậy nếu bạn mới đi làm, nhất là khi người tuyển dụng lại thuộc thế hệ Boomer hay Gen X. Tôi đã luôn tự nhắc mình rằng, chỉ làm đủ số giờ, không hơn, không kém, không hề có nghĩa là lười biếng”, cô nói.

 Câu hỏi về quyền lợi không còn là vấn đề quá khó để mở lời. Ảnh: SHRM.

Câu hỏi về quyền lợi không còn là vấn đề quá khó để mở lời. Ảnh: SHRM.

Cũng có những người không ngại đặt vấn đề. Stacy Kim (20 tuổi) là một trường hợp như vậy. Cô cho biết mình đã nhiều lần hỏi về sự cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi khi kiếm việc làm. Trong khi hầu hết nhà tuyển dụng đều trả lời rằng họ đang quan tâm, nhiều nơi lại từ chối thảo luận về chủ đề này.

“Việc hỏi sớm về những vấn đề khó mở lời như vậy là cần thiết để hai bên hiểu nhau hơn và xác định xem có phù hợp hay không”, cô bày tỏ.

Cách thức và thời điểm cho câu hỏi khó

Nhận thức được rằng câu hỏi về sự cân bằng trong công việc có thể khiến mình trượt phỏng vấn khi gặp phải nhà tuyển dụng khó tính, nhiều người trẻ đã tạo ra chiến lược để đặt câu hỏi một cách khéo léo.

Lardie lấy ví dụ: “Tôi thường hỏi xem ngày làm việc của tôi sẽ diễn ra như thế nào hoặc hỏi xem có cần làm ngoài giờ nhiều hay không, cụ thể là bao nhiêu lâu một lần”.

Sinh viên ngành y tế Kaylee Lamarche (23 tuổi) chia sẻ rằng cô thường hỏi về trải nghiệm tại công ty của chính người phỏng vấn mình.

Lamarche nói: “Bởi công việc mà tôi quan tâm thường khá căng thẳng nên tôi sẽ hỏi xem công ty có cơ chế nào để hỗ trợ giải tỏa áp lực không hay cách thức giúp cân bằng giữa nghỉ và làm việc đang áp dụng tại đó”.

 Việc trao đổi thẳng thắn về mong muốn là cách tốt nhất để người lao động và công ty hiểu nhau hơn. Ảnh: Talentnet Corporation.

Việc trao đổi thẳng thắn về mong muốn là cách tốt nhất để người lao động và công ty hiểu nhau hơn. Ảnh: Talentnet Corporation.

Một cách khác cũng có thể hiệu quả đó là tìm hiểu về môi trường làm việc trong và ngoài văn phòng hay xem rằng công ty có quan tâm đến sức khỏe của nhân viên hay không.

Đây là những vấn đề không dễ để mở lời nhưng rất quan trọng để ứng viên biết được liệu mình có thể gắn bó được với một tổ chức hay không.

Theo Kim, Gen Z sẵn sàng có những cuộc trò chuyện đi vào chủ đề khó để đảm bảo giá trị bản thân phù hợp với công ty và thời gian ngoài giờ làm việc của mình được tôn trọng.

Bình Nhi

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/gen-z-khong-ngai-doi-hoi-su-can-bang-post1410130.html