Gen Z: Thế hệ nghề nghiệp đa sắc màu và những công việc 'hái ra tiền'
Với những ý tưởng độc đáo, khả năng sử dụng và tận dụng công nghệ một cách triệt để, nhiều bạn trẻ đang cùng nhau tạo nên một ''kỷ nguyên kiếm tiền'' đậm chất Gen Z.
Travel blogger
Nguyễn Thùy Trang (Trangchoreview) là cái tên quen thuộc trong giới travel blogger. Cô bạn sinh năm 1995 được nhiều người chú ý và theo dõi trên trang cá nhân bởi những bài chia sẻ kinh nghiệm, review chân thực và chi tiết về những địa điểm, những chuyến đi mà bản thân đã trải qua. Qua đó, Trang cung cấp thêm nhiều kiến thức hữu ích về du lịch bụi cho cộng đồng người có chung niềm đam mê xê dịch.
Trang từng làm nhiều nghề khác nhau như: đi đóng giày ở xưởng, bán tranh, bán đồng hồ, bán vé máy bay online, viết content PR, chế nhạc, làm diễn viên nghiệp dư, viết kịch bản, trợ lý đạo diễn, làm CTV cho nhiều trang tin điện tử, viết sách, làm các công việc fulltime ở vài công ty ở Hà Nội… việc gì trong tầm với và kiếm được ra tiền thì cô đều làm. Trang duy trì làm việc gần 20 tiếng/ngày với 5,6 đầu việc khác nhau để vừa tích cóp tiền đi du lịch bụi, vừa lo cho em gái, phụ giúp kinh tế gia đình.
Về quá trình theo đuổi công việc và trở thành một travel blogger, Thùy Trang chia sẻ rằng: “Trải qua thời gian rong ruổi nhiều miền đất của Tổ quốc và các nước khác. Điều đọng lại trong mình thì rất nhiều, mình thường tâm niệm hành trình không phải là đích đến, mà là sự chiêm nghiệm để hiểu hơn về chính mình và mở lòng đón nhận tất cả. Mình trải qua rất nhiều biến cố, có những sự cố rất buồn cười, nhưng có những lần cũng suýt chết, điều đó giúp mình trân trọng cuộc sống hơn”.
Nói đến thành tựu đặc biệt nhất đối với mình, cô nàng 9x cho biết đó là những bài viết chia sẻ kinh nghiệm của bản thân đã giúp ích, thậm chí cứu sống nhiều người trong hành trình du lịch bụi.
"Nhiều người nghĩ rằng, đi du lịch thì sẽ mất tiền chứ làm sao kiếm được tiền. Đối với mình, travel blogger là một nghề kiếm được ra tiền và hơn hết đó chính là thỏa mãn đam mê xê dịch của “một con nghiện tự do” như mình.
Những thứ đáng sợ đều nằm trong suy nghĩ của mỗi người. Cứ thử sức với ước mơ của bạn, rồi bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc và giá trị của mình”, Trang chia sẻ.
Streamer
Những yêu cầu để đáp ứng được cho việc làm streamer khá nhẹ nhàng khiến bạn trẻ dễ tiếp cận như: dễ làm, không yêu cầu bằng cấp, kỹ năng chuyên sâu, chỉ cần giao tiếp trên sóng livestream... Và đặc biệt, bạn trẻ có cơ hội được nhiều người biết đến, từ đó làm cơ sở, công cụ để thực hiện những mục đích xa hơn như bán hàng, tạo thương hiệu cá nhân… Một số bạn trẻ đam mê và thích thú với việc chơi game, giải trí cũng muốn kiếm được tiền từ việc làm bình luận viên trên sóng livestream. Tuy nhiên, người xem cũng cần phân định rõ ràng giữa người làm streamer chân chính với những nội dung xấu độc, đi ngược lại chuẩn mực xã hội.
Nhism tên thật là Trần Thái Linh (sinh năm 1997) được biết đến là một game thủ, streamer trẻ đầy tài năng và triển vọng. Không chỉ chơi game giỏi, anh bạn còn sở hữu gương mặt điển trai cùng sự hoạt ngôn và tính cách "nhây" lầy lội thu hút nhiều bạn trẻ theo dõi.
Chia sẻ về con đường trở thành streamer chuyên nghiệp, Linh cho biết: “Trước đó, mình là game thủ bắn pubg, sau nhiều lần tham gia thi đấu và đạt được những thành tích nhất định, mình đã lọt vào tầm ngắm của anh Độ Mixi – người dẫn dắt team Refund Gaming lúc bấy giờ. Mình gia nhập team và trở thành thành viên của team Refund, tham gia vào thi đấu các giải pubg trong và ngoài nước. Sau một thời gian, team Refund đã tạm dừng tham gia thi đấu các giải PUBG chuyên nghiệp và chuyển sang làm stream, từ đó mình làm streamer toàn thời gian”.
Đối với Nhism, việc ngồi trước màn hình máy tính để chơi game và trò chuyện với mọi người khiến anh cảm thấy vui và thoải mái. Hiện tại, anh đang stream trên nền tảng Nimo.tv với mức thu nhập ổn định và nguồn thu từ donate của người hâm mộ hoặc nhận quảng cáo.
Food reviewer (thử và nhận xét đồ ăn)
Vừa được ăn thử, vừa được chủ quán trả thêm tiền - nghề food reviewer (người bình phẩm đồ ăn) đang được một số bạn trẻ lựa chọn làm công việc kiếm thêm thu nhập.
Vương Nam Cường - sinh viên năm 3 khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Hiện cậu bạn đang là food reviewer tại kênh Youtube Hôm Nay Ăn Gì? (HNAG) - một trong những kênh YouTube trực thuộc hệ thống Schannel Network với hơn 600 nghìn lượt đăng ký. Dù là gương mặt mới nhưng nhờ vẻ ngoài ưa nhìn và tính cách hoạt ngôn, Nam Cường thu hút nhiều bạn trẻ theo dõi trên kênh riêng.
Nói về cơ duyên đến với công việc hiện tại, Cường chia sẻ: “Vào cuối năm nhất, mình tình cờ thấy tin tuyển dụng của HNAG và đã không ngần ngại apply vào. Trải qua những vòng tuyển chọn khó khăn, cuối cùng mình là người duy nhất được giữ lại làm việc tại SChannel. Cho đến hiện tại, đó là công việc chính của mình. Nhờ công việc này, mình đã có thêm những kinh nghiệm về việc làm truyền thông. Từ những kiến thức mà mình học được khi làm việc, mình bắt đầu quay lại và áp dụng vào những bài tập tại học viện”.
Đằng sau nguồn năng lượng tích cực, thu nhập ổn định, Cường cũng có quãng thời gian mệt mỏi, stress khi đối diện với những bình luận tiêu cực. Cậu cho biết đã có lúc từng nghĩ đến việc từ bỏ công việc hiện tại do không chịu được áp lực. Tuy nhiên, nhờ có những người bạn, người anh người chị luôn ở bên cạnh và chia sẻ nên chàng trai đã vượt qua được quãng thời gian khó khăn đó.
“Mình luôn tìm cách để trau chuốt hơn trong mỗi sản phẩm, từ âm thanh, ánh sáng đến giọng nói, làm thế nào để khán giả có thể hài lòng hơn. Và đối với mình, cách tốt nhất ở thời điểm hiện tại là trở nên khó tính hơn với sản phẩm của bản thân. Khi bạn khó tính với sản phẩm của mình, bạn sẽ giống như một anti fan, soi xét từng vấn đề để sửa chữa và hoàn thiện nó”, nam sinh bày tỏ.
TikToker
Phát triển nội dung số với chủ đề "cây nhà lá vườn", Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1994, nickname Hana Ban Mê, quê Đắk Lắk) hiện có hơn 16,8 triệu lượt yêu thích trên nền tảng TikTok với những clip "triệu view" và luôn gây ấn tượng với người xem nhờ sự mộc mạc, chân quê.
Cô quyết định bắt đầu lại ở tuổi 27 từ con số 0 khi đưa ra quyết định rời phố về vườn. Không nhàn hạ hơn là bao, cô còn cảm thấy áp lực bởi mỗi ngày lại chứng kiến bố mẹ già đi, yếu hơn còn bản thân lại chưa có sự nghiệp vững vàng. Nỗi trăn trở kéo dài biến thành động lực giúp cô nhanh chóng tạo nên thành công bước đầu với lượt yêu thích đạt gần 17 triệu người trên kênh TikTok cá nhân chỉ sau 3 tháng xây dựng.
Vừa phát triển nội dung số, vừa phát triển truyền thông về đặc sản vùng miền, Hana Ban Mê đang là một trong những TikToker được nhiều người mến mộ. Công việc này có tính chất tự do song cũng đem lại cho cô một thu nhập ổn định.