GenZ phủ xanh hơn 100 nóc nhà tập thể cũ ở Hà Nội

Hơn 100 mái nhà tập thể cũ ở Hà Nội sẽ được phủ xanh nhờ chiến dịch của các bạn trẻ Gen Z, qua đó, lan tỏa lối sống bền vững từ những hành động nhỏ đầy cảm xúc.

Greenity là chiến dịch truyền thông cho dự án “100 Gardens in the Sky”, với mục tiêu cải tạo 100 sân thượng các khu tập thể cũ thành vườn cây xanh, góp phần cải thiện vi khí hậu và lan tỏa lối sống bền vững trong đô thị.

Khởi động từ đầu năm 2025, dự án được khởi xướng bởi Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Anh Đào (Giám đốc công ty Giải pháp Đô thị - Nông thôn), phối hợp cùng các đối tác quốc tế và nhóm sinh viên FPT.

Thành quả đầu tiên đã được ghi nhận tại khu tập thể số 23B Tông Đản, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Khu vườn trên sân thượng sau khi được hoàn thiện không chỉ mang lại cảnh quan xanh mát, mà còn trở thành nơi vui chơi, thư giãn cho người dân – đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Đại diện cư dân chia sẻ: “Trước đây mái nhà chỉ là chỗ đặt bể nước, giờ thì sạch sẽ, mát mẻ và có chỗ cho các cháu chơi đùa mỗi buổi chiều.”

Khu vườn trên sân thượng tại tập thể số 23B Tông Đản, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) (Nguồn: Greenity)

Khu vườn trên sân thượng tại tập thể số 23B Tông Đản, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) (Nguồn: Greenity)

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm thực hiện dự án đã khảo sát hơn 70 khu tập thể tại quận Hoàn Kiếm, thu thập ý kiến cư dân về nhu cầu không gian xanh cũng như khả năng cải tạo mái nhà. Bước triển khai tiếp theo dự kiến được thực hiện vào tháng 7/2025, tiến tới mục tiêu phủ xanh 100 mái nhà giữa lòng phố cổ Hà Nội.

Song song việc phủ xanh mái nhà tập thể cũ, Greenity tổ chức nhiều hoạt động tương tác thực tế như talkshow “Soil to Soul” thu hút hơn 50 người tham dự. Bên cạnh đó, là workshop làm quả cầu rêu Kokedama – hình thức trồng cây mà không cần chậu của Nhật Bản.

Workshop Kokedama đã thu hút hơn 15 bạn trẻ tham gia. (Nguồn: Greenity)

Workshop Kokedama đã thu hút hơn 15 bạn trẻ tham gia. (Nguồn: Greenity)

Tiếp nỗi chuỗi hoạt động, cuộc thi “Không gian xanh của tôi” trên mạng xã hội, cũng nhận được hơn 50 bài dự thi chỉ trong vòng hai tuần. Các bài dự thi không chỉ chia sẻ hình ảnh ban công, sân thượng, cửa sổ được phủ xanh mà còn là những câu chuyện về hành trình biến đổi không gian sống.

Tính đến cuối tháng 4/2025, chiến dịch đã thu hút hơn 170.000 lượt tương tác trên nền tảng Facebook và hàng trăm phản hồi tích cực từ người dân tại các khu tập thể Hà Nội.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua lập thành tích thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025.”

Theo đó, đến năm 2025, thành phố phấn đấu trồng mới hơn 700.000 cây xanh các loại; trong đó, có khoảng 350.000 cây ăn quả trồng trên các tuyến đường giao thông đô thị, trụ sở cơ quan, công viên, bệnh viện, trường học và tại các hộ gia đình. Ngoài ra, sẽ trồng mới khoảng 20-30 ha rừng sản xuất và tiếp tục quản lý, bảo vệ tốt các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, góp phần duy trì tỷ lệ độ che phủ rừng của thành phố.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng yêu cầu tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc trồng cây, trồng rừng. Các báo cáo tổng hợp cần được gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 30/10/2025.

Thanh Trà

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/genz-phu-xanh-hon-100-noc-nha-tap-the-cu-o-ha-noi-ar939033.html