Ghé Bangkok Motorshow 2025, nhìn đâu cũng thấy xe Trung Quốc
Ngay từ cổng chào triển lãm, hàng loạt bảng quảng cáo hãng ôtô Trung Quốc đã xuất hiện. Khi tiến dần vào trong triển lãm, khách tham quan có thể thấy phần lớn lượng xe tại đây đều đến từ Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ôtô là lĩnh vực mũi nhọn của Thái Lan, chiếm hơn 30% GDP cả nước. Đây cũng là ngành công nghiệp sở hữu hơn 16% tổng lực lượng lao động của đất nước chùa vàng. Các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda hay Mitsubishi, Suzuki, Isuzu, Subaru từng bước xây dựng nên bức tranh thị trường ôtô Thái Lan.
Khi xu hướng xe điện bùng nổ, các hãng xe Trung Quốc nhanh chóng chọn Thái Lan trở thành điểm đến xây dựng nhà máy và thiết lập công xưởng. Sự bùng nổ của những thương hiệu Trung Quốc và sự ưu tiên của Thái Lan dành cho các tân binh này đã làm giảm đi sức ảnh hưởng của các thương hiệu xe Nhật Bản.
Xuyên suốt năm 2023-2024, ngành công nghiệp ôtô Thái chứng kiến sự sụt giảm của nhiều hãng xe Nhật Bản tên tuổi như Honda, Subaru hay Suzuki. Việc các hãng Nhật ngừng sản xuất ôtô tại Thái Lan khiến sản lượng ôtô tại Thái Lan giảm mạnh và kéo theo doanh số lao dốc.
Triển lãm ôtô Bangkok Motorshow 2025 lần thứ 46 (BIMS 46th) được kỳ vọng "hồi sinh" nền công nghiệp xe 4 bánh Thái Lan, và cũng vẽ ra bức tranh của thị trường ôtô Thái trong vài năm tới.
Khắp nơi đều là xe Trung Quốc
Ngay từ cổng chào khu vực báo chí, những cái tên xe Trung Quốc đã xuất hiện ở khắp mọi nơi. Có thể nói, dù quay trái hay phải, đâu đâu cũng là xe Trung Quốc.
Trên bản đồ được BIMS 46th công bố nhằm hỗ trợ phóng viên báo chí theo dõi sự kiện và khách tham quan, lượng xe Trung cũng chiếm đa số so với các cái tên còn lại từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu.

Căn nhà 2 tầng giữa triển lãm BIMS 46th của Avatr.
Theo danh sách, tổng cộng 41 hãng ôtô và 13 hãng môtô, xe máy đến từ châu Âu, Mỹ và châu Á xuất hiện tại BIMS 46th, và trong đó khoảng 17-18 cái tên đến từ đất nước tỷ dân. Trong khi đó, chỉ khoảng 6-7 hãng xe Nhật Bản xuất hiện và vỏn vẹn 2 thương hiệu Hàn Quốc trưng bày ôtô ở triển lãm.
Không chỉ áp đảo về số lượng, các thương hiệu ôtô Trung Quốc còn sở hữu gian hàng lớn hơn hẳn so với đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc và cả châu Âu. Nhiều thương hiệu Trung Quốc chiếm không gian lớn, đủ chỗ xây dựng các phòng trải nghiệm, dựng tiểu cảnh nhằm trưng bày và giới thiệu xe.
Avatr, hãng xe điện thuộc tập đoàn Changan, còn xây hẳn không gian chăm sóc khách hàng 2 tầng. Khu kiến trúc này không chỉ nhằm tương tác với khách hàng mà còn thể hiện các ngôn ngữ thiết kế, quy mô và tiềm lực của thương hiệu.


Không gian trang trí, chụp ảnh của Geely (trái) và Zeekr (phải).
Nếu không xây dựng các "tòa nhà" ngay bên trong triển lãm, nhiều hãng xe dựng không gian chụp ảnh với thiết kế ấn tượng, vừa là nơi khách quan chụp ảnh, vừa sử dụng để ký hợp đồng mua xe ngay tại triển lãm.
Geely EV, hãng xe điện từ tập đoàn Geely đã lồng ghép các tiểu cảnh khu cắm trạm với lều, bàn ăn nhằm nhấn mạnh khả năng sạc xả của các mẫu xe điện. Trong khi đó, một góc riêng trong không gian trưng bày của Zeekr được thiết kế như một phòng khách sang trọng thể hiện sự cao cấp của thương hiệu.
Nhìn qua các thương hiệu Hàn Quốc hay Nhật Bản, không gian trưng bày của những hãng xe này có kích thước chỉ bằng khoảng 25-50% của xe Trung Quốc. Các khu vực trưng bày xe hạng sang còn khiêm tốn hơn. Gian hàng của Maserati, Aston Martin và Jeep được gộp chung vào một khối.
Không chỉ lấn át về mặt hình ảnh, các hãng xe Trung Quốc cũng mang đến nhiều sức hút hơn khi tham BIMS 46th. Gần như thương hiệu ôtô Trung Quốc nào cũng mang các sản phẩm mới đến triển lãm.

Porsche, thương hiệu châu Âu hiếm hoi thu hút lượng lớn khách tham quan ở sự kiện.
Trong khi đó, BMW-MINI là gian hàng quốc tế hiếm hoi đầu tư vào dàn xe trưng bày hùng hậu. Trong khi đó Mercedes-Benz khá nhạt nhòa
Porsche tổ chức sự kiện ra mắt xe mới tại triển lãm, mẫu xe thể thao 911. Đây cũng là thương hiệu châu Âu hiếm hoi thu hút được lượng lớn khách tham quan với dàn xe và quầy hàng lưu niệm (merchandise).
Có thể nói Porsche, BMW và MINI là những cái tên còn thu hút được quan khách và tạo thành đối trong với nhóm xe Trung Quốc. Các hãng xe còn lại của châu Âu hoặc nhạt nhòa, hoặc quyết định không có mặt tại triển lãm trong giai đoạn vẫn còn nhiều khó khăn về tài chính.
Không chỉ là xe điện
Tại BIMS 46th, các hãng xe Trung Quốc đương nhiên bao phủ triển lãm bằng loạt xe điện. Gian hàng của BYD vẫn thu hút khách hàng với những chiếc xe điện ăn khách như Seal, Atto 3 hay M6, "anh em" Denza trưng bày loạt MPV hạng sang thuần điện, nổi bật là chiếc Denza D9 đặt ở vị trí trung tâm.


Gian hàng Omoda Jaecoo tại BIMS 46th.
Trong khi đó, lượng người tham quan gian hàng Omoda và Jaecoo lại vây kín sân khấu, nơi trưng bày chiếc J6 và J7 EV.
Jaecoo J6 EV vẫn là mẫu SUV off-road được thiết kế tương tự dòng iCar của tập đoàn Chery. Nhìn từ bên ngoài, chiếc SUV này khiến khách tham quan liên tưởng đến Land Rover Defender hay Suzuki Jimny 5 cửa. Phong cách thể thao, bụi bặm của J6 EV cùng các màu sơn nổi bật khiến đây trở thành "thỏi nam châm" hút khách tham quan của gian hàng ở triển lãm.
Nhiều hãng cũng mang đến những concept hay sản phẩm tương lai như xe bay vận chuyển hàng hóa thuần điện hay vali điện. Trong đó, chiếc ôtô bay của Deepal thu hút lượng lớn người xem. Sản phẩm có tên EH216-S thuộc dòng eVTOL, được trang bị 16 cánh quạt và tổng cộng 16 motor điện. Các thông tin chi tiết về mẫu ôtô bay này đã được cập nhật tại đây.


Ôtô bay chở người, vận chuyển hàng xuất hiện tại BIMS 46th.
Không chỉ mang những mẫu xe điện, vốn là thế mạnh của thương hiệu Trung đến sự kiện, nhiều thương hiệu còn đặc biệt mang những mẫu xe hybrid hay plug-in hybrid (PHEV) đến BIMS 46th, chuẩn bị đón đầu làn sóng xe lai tại thị trường Thái Lan.
Nổi bật tại sự kiện có thể kể đến Sealion 6 DM-i , mẫu SUV hybrid sắp trình làng Việt Nam hay A8L, chiếc sedan "siêu hybrid" có phạm vi hoạt động hơn 2.000 km/lần sạc của tập đoàn Chery.

Chery A8L.
Nhóm xe đáng nhắc đến nhất tại BIMS 46th năm nay là bán tải. Tình yêu của người Thái dành cho bán tải là điều không ai phủ nhận. Trước đây, phân khúc bán tải tại đất nước chùa vàng là "thành trì" của Toyota Hilux hay Ford Ranger. Và năm nay, dường như các hãng xe Trung Quốc cũng dần nhăm nhe đến nhóm xe này, khi liên tục mang những mẫu bán tải mới nhất đến BIMS 46th.
Ở gian hàng của BYD Shark, bên cạnh những mẫu SUV thuần điện hay hybrid, chiếc BYD Shark được đặt ở vị trí trung tâm của sân khấu. Đây là chiếc bán tải PHEV có công suất đến 430 mã lực, giá khởi điểm 57.900 USD.


BYD Shark (trái) và Geely Riddara RD6 (phải).
Bước sang gian hàng của Geely, loạt bán tải Riddara RD6 ở mọi phiên bản được trưng bày, chiếm gần 50% diện tích gian hàng. Đây là mẫu bán tải ăn khách nhất tại Trung Quốc, đóng góp hơn 60% thị phần phân khúc bán tải ở quê nhà.
Để nhấn mạnh khả năng lội nước và hệ thống khung gầm, tính thực dụng của sản phẩm, Geely đã thiết kế các bảng LED, mô hình 3D mô tả mực nước, phạm vi hoạt động của xe dựng khắp nơi quanh sân khấu chính.
Deepal, thương hiệu giới thiệu ôtô bay cũng kịp mang chiếc Hunter K50 trưng bày ở góc nhỏ trong gian hàng. Đây là chiếc bán tải hybrid mở rộng phạm vi hoạt động. Theo nhà sản xuất quảng cáo, "thợ săn" này có khả năng di chuyển hơn 900 km/lần sạc.
Giá bán của Hunter K50 chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, đây dự kiến là tân binh gây sốt mới cho phân khúc bán tải ở Thái khi có thiết kế hầm hố, hút mắt người dùng.

Deepal Hunter K50.
Có thể thấy sự "xâm chiếm" của các hãng xe Trung Quốc ở triển lãm BIMS 46th đã phần nào khẳng định được sự chênh lệch về tiềm lực của ngành công nghiệp Trung Quốc với các đối thủ còn lại ở thị trường này.
Người Thái dần chuộng ôtô từ đất nước tỷ dân hơn, và xe Trung Quốc ở Thái Lan cũng ngày càng đa dạng hơn. Nhiều khả năng trong những năm tới bán tải nói riêng và ôtô Trung Quốc sẽ tiếp tục làm dậy sóng thị trường Thái Lan, đặc biệt ở thời điểm mà thương hiệu Nhật Bản đã dần chậm chân trên cuộc đua về giá hay công nghệ.