Ghi nhận dạy thêm, học thêm theo quy định mới
Việc dạy thêm, học thêm luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, đặc biệt là khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29).
Theo đó, tại Điều 4, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về các trường hợp không được dạy thêm, học thêm bao gồm: Không tổ chức dạy thêm học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục - thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Đáng lưu ý, Điều 3, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng nêu rõ, nguyên tắc của dạy thêm, học thêm là chỉ được tổ chức khi học sinh, sinh viên có nhu cầu và tự nguyện học, được phụ huynh hoặc người giám hộ đồng ý. Nhà trường hoặc các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được dùng hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh. Nhiều người ủng hộ quy định mới vì cho rằng nó giúp giảm áp lực học tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, đồng thời tăng tính tự nguyện và nâng cao chất lượng dạy thêm. Họ cũng đánh giá cao tính minh bạch của quy định, giúp phụ huynh nắm rõ thông tin để đưa ra quyết định phù hợp. Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn còn băn khoăn về việc quy định mới có thể không đáp ứng được nhu cầu học thêm của học sinh, đặc biệt là học sinh có học lực yếu hoặc có nhu cầu ôn luyện để thi vào các trường chuyên, lớp chọn.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa là yếu tố then chốt để giảm nhu cầu học thêm
Thực tế, nhu cầu học thêm vẫn còn, điều này không thể phủ nhận. Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (ngụ xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi có 2 con đang học lớp 7 và lớp 4. Cả 2 cháu đều học thêm môn toán và tiếng Việt ở nhà cô chủ nhiệm nhưng phải nghỉ mấy tuần nay theo Thông tư 29. Tôi thấy việc học thêm giúp các con tiến bộ hơn, được ôn lại kiến thức cũ và học bài mới. So với những kiến thức ngày càng mới, bản thân cũng không có nhiều thời gian thì theo tôi, việc dạy thêm cũng tốt vì củng cố thêm kiến thức cho các con, nhất là những bé học chậm trên lớp, cha mẹ không có thời gian kèm cặp”.
Nhiều phụ huynh lại cho rằng, quy định mới giúp giảm áp lực học tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, khi không còn tình trạng học thêm tràn lan. Quy định nhấn mạnh tính tự nguyện của việc học thêm, giúp phụ huynh và học sinh có quyền quyết định việc học thêm phù hợp nhu cầu và khả năng của bản thân. Đồng thời, quy định chặt chẽ hơn về điều kiện dạy thêm, giúp nâng cao chất lượng dạy thêm và đảm bảo quyền lợi của học sinh. “Giữa tháng 2 vừa qua, giáo viên chủ nhiệm lớp con trai tôi học thông báo ngừng dạy thêm theo Thông tư 29. Tôi nghĩ, mình cố gắng ôn bài ở nhà cùng con sau giờ học chính khóa để con củng cố kiến thức. Lúc trước, thấy con học 2 buổi trên lớp xong, về ăn bữa cơm lại đi học thêm đến tối mới về. Cuối tuần, lại đi học tiếng Anh nên không có thời gian vui chơi. Thật tình, con mới chỉ lớp 4 mà lo học, sợ thua bạn bè, tôi thương lắm!” - chị Kim Tuyên (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) chia sẻ.
Thiết nghĩ, cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về quy định mới, cũng như về tác hại của việc học thêm tràn lan. Để giảm nhu cầu học thêm, các trường học cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ học tập cho học sinh, như: Phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các câu lạc bộ học thuật. Quan trọng là nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa. Chất lượng giáo dục chính khóa là yếu tố then chốt để giảm nhu cầu học thêm. Do đó, cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về tuyển sinh THCS, THPT và hoạt động dạy thêm, học thêm, Công điện 10/CĐ-TTg, ngày 7/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
Trong đó, lưu ý một số nội dung quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, như: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh. Hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Thông tư 29 có nhiều điểm mới tích cực, góp phần chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm, giảm áp lực học tập cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, nhà trường, gia đình và xã hội để đạt hiệu quả cao nhất.
Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/ghi-nhan-day-them-hoc-them-theo-quy-dinh-moi-a416322.html