Ghi nhận không khí làm việc tại các xã mới: Tập trung phục vụ Nhân dân tốt nhất
Với phương châm bảo đảm công việc liền mạch, thông suốt, các xã mới sau sắp xếp đã ưu tiên tập trung mọi nguồn lực phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, tốt nhất có thể. Đó là ghi nhận trong những ngày vận hành đầu tiên của chính quyền 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) ở tỉnh Quảng Trị sau sáp nhập.

Người dân đến giải quyết thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Đông Hà.
Trụ sở UBND xã Triệu Bình (ở UBND xã Triệu Đại cũ) sáng 2/7, rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Xã Triệu Bình sáp nhập từ các xã Triệu Độ, Triệu Thuận, Triệu Hòa và Triệu Đại (huyện Triệu Phong cũ). Ông Trần Thuận (62 tuổi, xã Triệu Độ cũ) hồ hởi khi nhanh chóng có được kết quả chứng thực căn cước công dân, bày tỏ: “Sau khi sáp nhập, quãng đường từ nhà tôi đến trung tâm xã mới xa hơn 2km nhưng thời gian giải quyết thủ tục hành chính lại rất nhanh chóng”.
Chủ tịch UBND xã Triệu Bình Nguyễn Thành Vũ cho biết, ngoài người dân đến trực tiếp đăng ký thì lượng hồ sơ tồn đọng từ cấp huyện đã giải thể chuyển về xã để giải quyết cũng rất nhiều. Vì thế, ngay trong 2 ngày làm việc đầu tiên, xã đã tập trung mọi nguồn lực từ nhân sự đến máy móc để bảo đảm vận hành trơn tru. “Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã không thể chậm, phải bảo đảm giải quyết liền mạch, thông suốt mọi thủ tục hành chính cho người dân”, ông Vũ nói.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Triệu Bình Trần Quốc Tuấn thông tin thêm: Trong ngày làm việc đầu tiên 1/7, trung tâm tiếp nhận khoảng 40 trường hợp đến trực tiếp làm hồ sơ thủ tục, trong đó có một hồ sơ xin đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Nhiều trường hợp chưa nắm hết quy trình đăng ký giải quyết thủ tục hành chính nên cán bộ tận tình hướng dẫn, in quy trình phát cho người dân nhằm hạn chế tối đa việc quay lại trung tâm.
Riêng sáng 2/7, tính đến lúc 10 giờ, trung tâm đã tiếp nhận khoảng 60 người dân đến đăng ký làm việc. “Không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu nhưng với tinh thần phục vụ Nhân dân tốt nhất, chúng tôi đã tập trung khắc phục và đảm bảo giải quyết mọi hồ sơ thủ tục tại trung tâm”, ông Tuấn cho hay.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gio Linh (sáp nhập từ các xã Phong Bình, Gio Quang, Gio Mỹ và thị trấn Gio Linh) vào sáng 2/7, lượng người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục cũng khá đông. Chủ tịch UBND xã Gio Linh Lê Vĩnh Phú cho biết, lãnh đạo trung tâm thay nhau túc trực để cùng với cán bộ giải quyết ngay hồ sơ cho người dân nhằm tránh tình trạng bị ách tắc.
Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gio Linh Nguyễn Hữu Thi thông tin thêm: “Từ hôm qua đến nay, trung tâm tiếp nhận khoảng hơn 30 bộ hồ sơ của người dân, trong đó có nhiều hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai. Có một số hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu đã được chuyển qua phòng kinh tế để giải quyết”. Ông Thi đồng thời đánh giá hiện nay các thủ tục cơ bản chuyển về xã nên gần dân hơn và sẽ thuận lợi lâu dài. Ví dụ thủ tục đất đai trước đây xã chỉ có thẩm quyền truy xét nguồn gốc sử dụng đất trình cấp thẩm quyền. Nay xã vừa xét nguồn gốc, vừa thẩm định, vừa cấp GCNQSDĐ.
Phường Nam Đông Hà sáp nhập từ phường 2, phường 5, phường Đông Lễ và phường Đông Lương của TP. Đông Hà cũ, với 61.200 dân. Chiều 2/7, các bộ phận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường làm việc hết công suất khi lượng người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục giấy tờ ngày càng đông.
Bà Phạm Thị Hòa (SN 1968, ở phường 2 cũ) sau khi được tư vấn thủ tục để làm lại giấy khai sinh tỏ ra rất hài lòng: “Các cán bộ ở trung tâm hướng dẫn rất nhẹ nhàng, nhiệt tình, cụ thể và chuyên nghiệp. Người dân chúng tôi cảm thấy rất thân thiện, thoải mái”.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Đông Hà Nguyễn Đức Hải cho hay, từ hôm qua đến nay, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 40 hồ sơ thủ tục của người dân, trong đó có nhiều hồ sơ liên quan đăng ký và trả kết quả đất đai. Đối với những thủ tục như chứng thực, nhanh nhất là 30 phút sẽ xong cho người dân.
“Bên cạnh những thuận lợi của trung tâm như cơ sở hạ tầng kế thừa khá bảo đảm, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của lãnh đạo phường thì vẫn còn những khó khăn nhất định. Đơn cử như sự bỡ ngỡ của một số cán bộ, hay việc phải mất thời gian đi trình ký vì trụ sở trung tâm và trụ sở làm việc của lãnh đạo UBND phường xa nhau. Tuy nhiên, trên tinh thần phục vụ Nhân dân tốt nhất, chúng tôi vừa làm vừa khắc phục để bảo đảm tiến độ công việc”, ông Hải chia sẻ.