Ưu tiên đầu tư bến cảng LNG và kho nổi tại cảng biển Cà Mau
Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cần khoảng 664 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển
Theo quy hoạch, cảng biển Cà Mau gồm các khu bến: Năm Căn, Ông Đốc, bến cảng Hòn Khoai, bến cảng ngoài khơi cửa sông Đốc, bến cảng LNG và kho nổi tại khu vực biển Tây cùng các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến 2030, cảng biển Cà Mau sẽ tiếp nhận lượng hành khách thông qua từ 3,1 - 3,3 nghìn lượt khách (Ảnh minh họa).
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Cà Mau đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 1,4 - 3,5 triệu tấn và từ 3,1 - 3,3 nghìn lượt khách. Khu vực sẽ có 3 bến cảng, gồm 4 cầu cảng với tổng chiều dài 240m.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển có lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5,5 - 6,1%/năm. Lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,1 - 1,25%/năm. Giai đoạn này, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 9ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 26.282ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Cà Mau đến năm 2030 khoảng 664 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 500 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 164 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Quy hoạch khu bến đáp ứng tàu tới 150.000 tấn
Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Năm Căn sẽ có lượng hàng hóa từ 0,2 triệu tấn và lượng hành khách từ 2,2 - 2,3 nghìn lượt khách. Khu bến có 1 bến cảng, gồm 2 cầu cảng tổng hợp, hàng rời với tổng chiều dài 240m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn.
Khu bến Ông Đốc phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Ông Đốc khi có nhu cầu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 tấn. Tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo từ khu bến đáp ứng nhu cầu thông qua hành khách từ 0,9 - 1 nghìn lượt khách.
Riêng bến cảng Hòn Khoai sẽ quy hoạch tiềm năng có điều kiện tùy theo năng lực và nhu cầu của nhà đầu tư.
Đối với bến cảng ngoài khơi cửa sông Đốc sẽ thông qua lượng hàng hóa từ 0,2 - 0,3 triệu tấn. Khu bến có 1 cầu cảng dầu khí ngoài khơi được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác mỏ, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,2 - 0,3 triệu tấn.
Bến cảng LNG và kho nổi tại khu vực biển Tây là dự án được ưu tiên đầu tư. Bến sẽ có 1 cầu cảng phục vụ trung tâm điện khí LNG Cà Mau, phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 - 3 triệu tấn.
Quy hoạch định hướng phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng đồng bộ hạ tầng bến cảng. Lộ trình đầu tư tùy thuộc vào khả năng bố trí, huy động nguồn lực. Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô bến cảng theo quy hoạch.
Cùng đó, triển khai kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển theo quy hoạch được duyệt.
Các bến cảng khác gồm bến cảng phục vụ trực tiếp cho các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu và bến du thuyền phục vụ du lịch, bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải, cùng các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.