Giả danh 'nhân viên điện lực' Quảng Bình đi bán dây điện 'rởm'
Người đàn ông mặc đồ nhân viên điện lực ở Hải Dương vào tận Quảng Bình rồi gõ cửa nhà dân để bán dây điện. Tuy nhiên, khi gặp công nhân điện lực thật thì bất ngờ… bỏ chạy.
Chiều 17-5, Công an xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang tạm giữ Nguyễn Duy H. (35 tuổi, trú tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi giả nhân viên ngành điện đi bán dây điện "rởm".
Theo Công ty Điện lực Quảng Bình, sáng cùng ngày, đơn vị nhận được thông tin khách hàng tại các xã Thanh Hóa, Lâm Hóa của huyện Tuyên Hóa phản ánh về việc có một thanh niên mặc đồng phục nhân viên điện lực đến nhà các hộ dân trên địa bàn bán dây điện. Trên cuộn dây điện này có ghi chữ "Điện lực". Người này tự nhận mình là nhân viên ngành điện, có "dư" cuộn dây nên đi bán.
Cùng lúc, nhân viên điện lực huyện Tuyên Hóa đã có mặt tại các xã nêu trên và xác nhận không có nhân viên điện lực nào được cử đi làm việc đó, sau đó thông báo và phối hợp với Công an xã Lâm Hóa xuống địa bàn mời thanh niên nói trên về làm việc.
Khi thấy nhân viên điện lực cùng công an có mặt, người đàn ông đã phóng xe máy bỏ chạy thục mạng. Sau gần 10km bị truy đuổi, công an mới chặn bắt được đối tượng trên.
Cuộn dây điện mà thanh niên này bán cũng được xác định không phải của ngành điện mà là một cuộn dây rởm, kém chất lượng.
Công an xã Lâm Hóa đang tạm giữ H. để lấy lời khai, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, từ ngày 4 đến 9-5-2021, Tổng đài 19001909 của Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhận được 9 cuộc gọi của khách hàng ở 7 địa phương (Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Đắk Nông) phản ánh về việc bị đòi nợ tiền điện từ các số điện thoại di động, có trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng mặc dù khách hàng đã thực hiện thanh toán trước đó.
Qua xác minh, những trường hợp trên là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ khách hàng. Các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu không nộp tiền điện sẽ thực hiện cắt điện; tuy nhiên, khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì các đối tượng lập tức ngắt máy. Do đó, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cũng như nên thanh toán tiền điện theo các kênh chính thống đã thống nhất với điện lực.
Khi phát hiện những đối tượng hoặc cuộc gọi có dấu hiệu khả nghi, hãy liên hệ với tổng đài ngành điện 19001909 để được xác minh, hoặc báo ngay với ngành điện lực, chính quyền địa phương để được giải quyết kịp thời