Gia đình nạn nhân vụ tai nạn Boeing 737 Max yêu cầu mức phạt 24 tỷ USD

Hôm thứ Tư (19/6), người thân của các nạn nhân trong hai vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay Boeing 737 Max đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ tìm kiếm một khoản tiền phạt lên tới 24,78 tỷ USD đối với nhà sản xuất máy bay và tiến hành truy tố hình sự.

“Vì tội ác của Boeing là tội ác doanh nghiệp chết người nhất trong lịch sử Mỹ, một khoản tiền phạt tối đa hơn 24 tỷ USD là hợp pháp và hoàn toàn phù hợp”, Paul Cassel, luật sư đại diện cho 15 gia đình, viết trong một lá thư gửi Bộ Tư pháp được công bố vào thứ Tư.

 Các thành viên khác trong gia đình của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay khi CEO Boeing Dave Calhoun rời phiên điều trần của tiểu ban Thượng viện Mỹ ở Washington hôm thứ Ba. Ảnh: AFP

Các thành viên khác trong gia đình của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay khi CEO Boeing Dave Calhoun rời phiên điều trần của tiểu ban Thượng viện Mỹ ở Washington hôm thứ Ba. Ảnh: AFP

Các gia đình đề xuất rằng Bộ Tư pháp có thể đình chỉ một phần tiền phạt từ 14 tỷ USD đến 22 tỷ USD nếu Boeing cam kết dành số tiền này cho việc giám sát độc lập và cải thiện tuân thủ an toàn. Bộ Tư pháp cho biết Boeing đã vi phạm thỏa thuận truy tố hoãn lại năm 2021, vốn đã bảo vệ công ty khỏi tội danh âm mưu gian lận liên quan đến các vụ tai nạn năm 2018 và 2019 làm 346 người thiệt mạng.

Boeing phủ nhận vi phạm thỏa thuận này. Các công tố viên liên bang sẽ phải quyết định trước ngày 7 tháng 7 liệu có tiến hành vụ án hình sự hoặc đàm phán thỏa thuận nhận tội với Boeing hay không. Họ cũng có thể gia hạn thỏa thuận truy tố hoãn lại thêm một năm.

Việc vi phạm thỏa thuận bị phát hiện sau khi một tấm panel bung ra khỏi máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines, cho thấy các vấn đề liên quan tới an toàn và chất lượng của Boeing. Các gia đình cũng yêu cầu hội đồng quản trị của Boeing gặp gỡ họ và yêu cầu Bộ Tư pháp khởi tố hình sự các quan chức chịu trách nhiệm tại thời điểm xảy ra các vụ tai nạn.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal cho rằng có bằng chứng mạnh mẽ cho việc truy tố hình sự Boeing. Hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max xảy ra vào năm 2018 ở Indonesia và năm 2019 ở Ethiopia đã dẫn đến việc ngừng bay dòng máy bay này trên toàn cầu trong 20 tháng. Hệ thống an toàn MCAS được xác định là nguyên nhân của cả hai vụ tai nạn.

Hệ thống Tăng cường Đặc tính Điều khiển (Maneuvering Characteristics Augmentation System - MCAS) là một hệ thống tự động được Boeing phát triển và lắp đặt trên dòng máy bay 737 Max. MCAS được thiết kế để cải thiện khả năng điều khiển của máy bay và ngăn chặn hiện tượng chòng chành bằng cách tự động điều chỉnh mũi máy bay xuống nếu hệ thống cảm biến phát hiện máy bay đang bay với góc tấn quá cao.

Cụ thể, MCAS sẽ kích hoạt khi hệ thống cảm biến phát hiện rằng góc tấn của máy bay vượt quá một ngưỡng nhất định, điều này có thể xảy ra trong các tình huống như cất cánh hoặc khi máy bay bay với tốc độ chậm. Khi được kích hoạt, MCAS sẽ tự động điều chỉnh cánh đuôi ngang để hạ mũi máy bay xuống, giúp duy trì trạng thái bay ổn định và tránh nguy cơ chòng chành.

Tuy nhiên, MCAS đã gây ra các vấn đề nghiêm trọng khi nó nhận tín hiệu sai từ cảm biến góc tấn bị lỗi, dẫn đến việc hệ thống liên tục đẩy mũi máy bay xuống mà không có sự can thiệp của phi công. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hai vụ tai nạn nghiêm trọng của Boeing 737 Max vào năm 2018 và 2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Sau các vụ tai nạn này, dòng máy bay 737 Max đã bị ngừng bay trên toàn cầu và Boeing đã phải thực hiện các cải tiến và sửa đổi đối với hệ thống MCAS trước khi máy bay được phép bay trở lại.

Cao Phong (theo AFP, SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-dinh-nan-nhan-vu-tai-nan-boeing-737-max-yeu-cau-muc-phat-24-ty-usd-post300051.html