Gia đình - Yếu tố nền tảng trong giáo dục học sinh
Giáo dục, quản lý học sinh không phải hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của nhà trường mà cần phát huy vai trò quan trọng của phụ huynh. Môi trường gia đình chính là yếu tố nền tảng góp phần tạo nên hiệu quả trong công tác giáo dục học sinh.
Giáo dục học sinh là trách nhiệm trong sự kết hợp của 3 lực lượng quan trọng là gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, gia đình là hạt nhân, là nền tảng không thể thiếu trong quá trình hình thành, giáo dục và phát triển đạo đức, nhân cách, có ảnh hưởng rất lớn đến học sinh. Việc phụ huynh học sinh phát huy vai trò trong nuôi dưỡng, giáo dục, quản lý con em mình sẽ là yếu tố, là động lực quan trọng để mỗi nhà trường hoàn thành nhiệm vụ trong giáo dục học sinh.

Gia đình - yếu tố nền tảng trong giáo dục học sinh. Ảnh minh họa: giaoducthoidai.vn
Tổ ấm gia đình, tình yêu thương, sự quan tâm trực tiếp của cha mẹ đối với con cái hằng ngày sẽ có tác động không nhỏ tới sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. Bởi vậy, trước khi đến trường, môi trường giáo dục từ gia đình góp phần quan trọng tới kết quả giáo dục của học sinh. Sự chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, những sinh hoạt hằng ngày sau khi học sinh rời nhà trường về với gia đình cùng với sự hướng dẫn, chỉ bảo, động viên, chia sẻ của cha mẹ đối với các con sẽ tạo nên tâm thế thoải mái, sự yên tâm và tình cảm ấm áp của học sinh khi các em đến trường. Cha mẹ cũng là những người đồng hành, chia sẻ, tư vấn và giúp các con khi các em gặp những khó khăn về tâm sinh lý, những tác động từ cuộc sống xung quanh.
Trên thực tế, bên cạnh sự quan tâm, trách nhiệm phối hợp của phụ huynh thì không ít phụ huynh có tư tưởng phó mặc 100% việc giáo dục, quản lý con em mình cho nhà trường. Do bận công việc, đi làm ăn xa nhà, thiếu kỹ năng dạy bảo con cái, gửi con cho ông bà hay mâu thuẫn gia đình dẫn đến ly tán... là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục con cái trong gia đình hiện nay. Từ đó, nhiều phụ huynh không có thời gian quan tâm đến việc học của con em mình, đành gửi gắm cho thầy cô, nhà trường. Thậm chí, việc học thêm, ôn thi của con em mình thì phụ huynh cũng phụ thuộc hoàn toàn vào nhà trường, trung tâm dạy thêm, điều này dẫn đến tình trạng quá tải, áp lực đối với học sinh. Việc sắp xếp thời gian để con em mình tự học tại nhà dưới sự quản lý và hướng dẫn của cha mẹ hầu như rất ít. Đặc biệt, khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm chính thức được áp dụng, nhiều gia đình trở nên lúng túng, gặp khó khăn trong quản lý con em mình.
Thiết nghĩ, sự quan tâm, vai trò, trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái, sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ tạo nên động lực và góp phần quan trọng vào quá trình giáo dục học sinh ở các nhà trường hiện nay. Vì vậy, mỗi gia đình, mỗi phụ huynh cần sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để dành sự quan tâm, chia sẻ, giáo dục con em mình dưới mái ấm gia đình. Có như thế, mầm yêu thương, hạnh phúc mới thực sự nảy nở, những kỹ năng cần thiết cho học sinh mới có nền tảng để hình thành và phát triển.