Tạo thuận lợi cho tổ chức giáo dục phổ thông trong cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp
Chiều 10/9, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã làm việc với các cơ sở đào tạo nghệ thuật tại Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật trong giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là việc tổ chức giáo dục phổ thông trong cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì cuộc làm việc.
Các cơ sở đào tạo tham gia cuộc làm việc gồm: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, và Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Đây đều là những cơ sở đào tạo uy tín, có truyền thống đào tạo lâu đời, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội và cả nước; đồng thời đóng góp quan trọng vào việc bảo tồn, phát huy, lan tỏa các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, biểu diễn và giao lưu văn hóa nghệ thuật.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì cuộc làm việc
Đặc thù của các cơ sở đào tạo này là tuyển sinh từ độ tuổi nhỏ (học sinh học hết lớp 6 có thể dự tuyển), đào tạo dài hạn và chuyên sâu, theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, từ trình độ trung cấp đến sau đại học. Thời gian đào tạo được thiết kế linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề và điều kiện học tập của người học, 3 năm, 4 năm, 6 năm, 7 năm, 9 năm.
Với hệ trung cấp dài hạn, học sinh vừa học chương trình văn hóa phổ thông (THCS hoặc THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên - GDTX) vừa học chuyên ngành nghệ thuật, bảo đảm mục tiêu kép: tốt nghiệp trung cấp đồng thời hoàn thành văn bằng phổ thông.

Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSND Đỗ Quốc Hưng báo cáo về tình hình đào tạo của Học viện
Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSND Đỗ Quốc Hưng cho biết, Học viện đang triển khai mô hình đào tạo tích hợp văn hóa phổ thông và chuyên môn âm nhạc cho học sinh từ trình độ trung học cơ sở đến trung học phổ thông, chủ yếu trong ở hệ trung cấp từ 4 năm đến 9 năm của các ngành âm nhạc.
Thời khóa biểu được xây dựng riêng biệt để bảo đảm tính khả thi của hai chương trình, khớp thời khóa biểu của khối nghệ thuật và thời khóa biểu của khối văn hóa. Việc giảng dạy chương trình văn hóa được tổ chức tại Học viện thông qua đội ngũ giáo viên biên chế và hợp đồng, chủ yếu đảm nhiệm bậc THPT.

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam Ngô Lê Thắng phản ánh những đặc thù trong đào tạo ngành xiếc
Trong khi đó, từ năm học 2021 - 2022 đến nay, Học viện Múa Việt Nam triển khai chương trình GDTX bậc THCS và THPT tại chỗ (cấp phép hằng năm). Theo Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Nguyễn Thúy Nga, mô hình kết hợp giảng dạy văn hóa phổ thông và đào tạo chuyên ngành múa trong cùng một cơ sở giúp học sinh vừa hoàn thành chương trình văn hóa, vừa được đào tạo chuyên sâu, phù hợp với độ tuổi nhỏ, bảo đảm an toàn, tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi trong tuyển sinh, quản lý đào tạo.

Đoàn khảo sát thăm Phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
Từ thực tế đào tạo, đại diện các cơ sở đào tạo đề nghị tiếp tục cho phép tổ chức giảng dạy văn hóa trong cơ sở đào tạo nghệ thuật để tạo thuận lợi cho người học, dễ phối hợp linh hoạt lịch học văn hóa và âm nhạc. Bên cạnh đó, công nhận mô hình đào tạo đa trình độ trong cùng cơ sở đào tạo nghệ thuật, cho phép dùng chung một số nguồn lực (đội ngũ, sân khấu, phòng tập) theo chuẩn an toàn và bảo đảm chất lượng.
Với các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, năng lực đào tạo, nghiên cứu cho phép thành lập trường phổ thông năng khiếu trong cơ sở đào tạo nghệ thuật; với các trường quy mô nhỏ, chưa đủ điều kiện thành lập trường thì cho phép đào tạo chương trình phổ thông năng khiếu…

Toàn cảnh cuộc làm việc của Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, chiều 10/9
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, Luật Giáo dục nghề nghiệp đang được sửa đổi theo hướng cố gắng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các cơ sở đào tạo nghệ thuật phản ánh, vừa bảo đảm tính đặc thù, tạo linh hoạt và khả thi cho cơ sở đào tạo, vừa phù hợp với hệ thống giáo dục quốc dân, và đặc biệt là bảo đảm quyền của người học.
"Hiện nay, những quan điểm mang tính nguyên tắc về vấn đề này đã có sự thống nhất cao, nhưng cụ thể hóa thành các điều luật không dễ. Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra sẽ cố gắng để giải quyết hài hòa, với tinh thần là quy định phù hợp và khả thi nhất với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho cả cơ sở đào tạo và người học”, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh.
+ Sáng 10/9, Đoàn khảo sát đã làm việc với Trường cấp III Nông nghiệp Nhật Bản thuộc Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định.