Gia Lai 'làm không ngày nghỉ' cắm mốc các khu tái định cư đường sắt tốc độ cao
Để sớm triển khai giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao qua địa bàn, tỉnh Gia Lai đang tập trung rà soát và cắm mốc các khu tái định cư, sẵn sàng thi công hoàn thành để bố trí nơi tái định cư cho người dân.
Triển khai 4 khu tái định cư trước 19/8
Những ngày qua, cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai luôn ở trong tình trạng ăn ngủ trên địa bàn các phường, xã; phối hợp với địa phương để tiến hành đo đạc, cắm mốc và kiểm đếm khối lượng ở các khu tái định cư (TĐC) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẵn sàng đền bù và thi công để đáp ứng di dời người dân phục vụ dự án.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai và địa phương kiểm kê khối lượng để bồi thường, GPMB tại khu TĐC xã An Nhơn Tây.
Đến nay, đã tiến hành cắm mốc được 4 khu TĐC, gồm: Khu TĐC thôn Hy Văn (phường Hoài Nhơn Bắc), khu TĐC thôn Tân Lập 4 (xã An Nhơn Tây), khu TĐC Nhơn Thọ (phường An Nhơn Nam) và khu TĐC Tây Vinh (xã Bình An). Trong đó, khu TĐC Tây Vinh đã thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất. Mỗi khu TĐC này rộng khoảng 2 - 3ha, dự kiến bố trí được cho từ 70 - 100 hộ dân.
Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Ngô Tùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai cho hay, ngay khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đơn vị đã cử lãnh đạo và cán bộ có chuyên môn tham gia hội đồng và tổ công tác bồi thường GPMB. Các cán bộ này đã trực tiếp xuyên suốt ở hiện trường để thực hiện khảo sát, cắm mốc và kiểm đếm khối lượng. Đồng thời, đã đề nghị các địa phương có hướng tuyến đi qua lập hồ sơ và dự toán kinh phí GPMB gửi trung tâm trước 15/7 để tổng hợp, lập dự án tổng thể GPMB trình UBND tỉnh thẩm định.

Khu TĐC phục vụ đường sắt tốc độ cao đã được cắm cọc để đền bù, GPMB.
"Cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm việc không có ngày nghỉ, bất kể thứ Bảy, Chủ nhật để cắm mốc mặt bằng các khu TĐC. Phấn đấu khởi công 4 khu TĐC trên khu trước ngày 19/8. Những khu còn lại sẽ tiến hành lập quy hoạch và lập dự án để triển khai trong thời gian tiếp theo", ông Sơn cho hay.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai, trên địa bàn dự kiến triển khai 39 khu TĐC và 6 khu cải táng phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Các khu TĐC đường sắt tốc độ cao sẽ được phân bố cạnh các khu TĐC cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo quy hoạch và thẩm mỹ.
Dự trù kinh phí GPMB các khu TĐC khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, GPMB khu cải táng khoảng 20,9 tỷ đồng. Chi phí đầu tư xây dựng các khu TĐC, khu cải táng dự kiến khoảng hơn 1.400 tỷ đồng.
Đảm bảo đời sống cho người dân
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai khoảng hơn 115km (từ lý trình Km 886+300 đến Km1002), đi qua 18 xã, phường của tỉnh Gia Lai.
Đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ được bố trí 2 ga gồm ga Bồng Sơn (thuộc phường Bồng Sơn) và ga Diêu Trì (thuộc xã Tuy Phước Tây). Tổng nhu cầu chiếm dụng đất của dự án đoạn qua tỉnh Gia Lai khoảng 758ha. Sơ bộ tổng diện tích GPMB khoảng hơn 323ha với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 4.435 hộ.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho hay, đã giao cho các địa phương có liên quan tổ chức thông báo, tuyên truyền đến người dân trong phạm vi dự kiến GPMB của dự án nhằm ngăn chặn việc xây dựng các công trình trái phép trong phạm vi dự án. Quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách bồi thường GPMB; rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để triển khai thực hiện việc thu hồi đất.

Gia Lai kiến nghị Ban quản lý dự án đường sắt sớm làm việc với địa phương, xem xét điều chỉnh hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cho phù hợp để tránh chồng lấn với cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Giao nhiệm vụ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư và cho chủ trương triển khai thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu TĐC, với tổng diện tích hơn 168ha; 6 khu cải táng với diện tích 3,65ha phục vụ công tác GPMB dự án. Triển khai các hồ sơ, thủ tục đối với 3 vị trí bãi thải phục vụ dự án, 10 mỏ đất phục vụ xây dựng các khu TĐC, khu cải táng nêu trên. Thực hiện công tác bồi thường GPMB các khu TĐC, khu cải táng, di dời hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông, cáp quang.
"Từ kinh nghiệm thực hiện GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam vừa qua cũng như những dự án trọng điểm khác trên địa bàn, địa phương đang triển khai GPMB các khu tái định cư để sớm thi công, kịp thời bố trí nơi ở cho người dân ngay khi dự án đường sắt tốc độ cao khởi công. Quan điểm của địa phương là đảm bảo lợi ích cho người dân vùng dự án và đảm bảo theo quy định pháp luật", ông Hoàng chia sẻ.
UBND tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt sớm triển khai cắm cọc GPMB tại thực địa và bàn giao để địa phương xác định chính xác số hộ dân bị ảnh hưởng GPMB dự án, làm cơ sở đo đạc bản đồ địa chính, triển khai công tác GPMB, bố trí TĐC thực hiện dự án đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt sớm làm việc với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án thiết kế chi tiết, hạn chế thấp nhất việc chồng lấn, ảnh hưởng đối với các quy hoạch đô thị, khu dân cư, khu TĐC (vừa được đầu tư xây dựng để phục vụ GPMB cao tốc Bắc - Nam), các dự án trọng điểm của tỉnh. Điều chỉnh hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cho phù hợp để tránh chồng lấn với cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngoài ra, tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét ban hành cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án. Cho chủ trương xử lý đối với phần đất nằm ngoài ranh giới bồi thường GPMB và nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt.