Gia Lai: Sản phẩm OCOP chiếm ưu thế trong giỏ quà Tết
Thị trường giỏ quà Tết tại Gia Lai bắt đầu vào mùa cao điểm. Năm nay, các sản phẩm OCOP địa phương đã được các đơn vị sản xuất, nhà phân phối đưa vào các giỏ quà Tết một cách sáng tạo, độc đáo, mang đậm hương vị Tây Nguyên.
Khác với những năm trước, thị trường quà Tết năm nay chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thay vì những món quà đắt tiền như rượu ngoại, hoa quả, bánh, mứt nhập khẩu... nhiều người hướng tới các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương.
Với thiết kế sáng tạo và ý nghĩa sâu sắc, giỏ quà Tết làm từ các sản phẩm OCOP không chỉ là món quà biếu, tặng ý nghĩa mà còn góp phần quảng bá những đặc sản của Gia Lai.
Ghi nhận tại các siêu thị Co.op Mart, Vin Mart khu vực TP. Pleiku, không khí Tết đã tràn ngập với những góc trưng bày hàng hóa được trang hoàng rực rỡ sắc màu... Khi bước vào siêu thị, khách hàng không khỏi bị cuốn hút bởi sự phong phú và đa dạng của các sản phẩm Tết.
Đáng chú ý, ở nhóm hàng giỏ quà tặng được các siêu thị khéo léo kết hợp các sản phẩm OCOP như: cà phê, tiêu, măng khô, bò một nắng... vào giỏ quà, tạo nên những món quà vừa mang tính truyền thống vừa thể hiện sự tinh tế. Với mức giá đa dạng, từ bình dân đến cao cấp, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được giỏ quà phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình.
Là khách hàng quen thuộc của hệ thống Siêu thị Co.op Mart Pleiku, chị Nguyễn Thị Thịnh (trú tại tổ 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho biết: “Nhân dịp năm mới, tôi muốn gửi tặng mẹ tôi một món quà thật ý nghĩa. Vì mẹ tôi rất quan tâm đến sức khỏe nên tôi đã chọn một giỏ quà đặc biệt gồm các sản phẩm OCOP của Gia Lai như: mật ong, hạt điều, chanh dây, mắc ca và các loại trà thảo mộc. Tôi tin rằng, những sản phẩm tự nhiên và bổ dưỡng này sẽ giúp mẹ tôi yên tâm sử dụng trong dịp Tết”.
Hơn 400 sản phẩm OCOP đã góp phần làm cho thị trường Tết năm nay tại Gia Lai trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đáng chú ý, nhiều chủ thể OCOP đã đã không ngừng sáng tạo, đưa ra thị trường những mẫu giỏ quà độc đáo được làm từ tre, giấy và các phụ kiện khác mang tính thẩm mỹ cao.
Dịp Tết năm nay, Công ty TNHH một thành viên Trần Lâm Gia Phát (353/12 Trường Chinh, phường Trà Bá, TP. Pleiku) đã đầu tư thiết kế hơn 30 mẫu ghép nhiều sản phẩm với nhau thành giỏ quà Tết. Với 8 sản phẩm OCOP của tỉnh, Công ty đã linh hoạt thiết kế các giỏ quà từ bình dân với giá 200 ngàn đồng đến cao cấp lên tới vài triệu đồng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đến nay, số lượng đơn đặt hàng giỏ quà Tết của Công ty đã đạt hơn 10 ngàn đơn.
Bà Trần Thị Bé-Giám đốc Công ty-cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Công ty đã không ngừng sáng tạo và cho ra mắt các mẫu giỏ quà Tết với nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh kết hợp với nhau. Đặc biệt, mỗi giỏ quà đều được thiết kế tỉ mỉ, sang trọng và đi kèm với thiệp chúc Tết ý nghĩa. Chúng tôi tin rằng, những giỏ quà này sẽ là món quà tuyệt vời để khách hàng gửi tặng đến người thân, bạn bè và đối tác trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025”.
Hơn 10 năm qua, bà Nguyễn Thị Thanh Yến-Chủ Cơ sở sản xuất bò khô-nai khô Chị Ba (154 Phù Đổng, TP. Pleiku) đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương để làm ra sản phẩm "Bò khô lát Chị Ba" đạt OCOP 3 sao.
Bà Yến chia sẻ: “Nhận thấy nhu cầu cao của thị trường đối với các sản phẩm OCOP vào dịp Tết, tôi đã chủ động tăng cường sản xuất từ hơn 1 tháng trước. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, cơ sở đã sáng tạo kết hợp các sản phẩm OCOP của tỉnh thành những giỏ quà Tết tinh tế. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các giỏ quà của cơ sở đã được nhiều khách hàng lựa chọn mua làm quà biếu dịp Tết”.
Với thiết kế đa dạng và chất lượng đảm bảo, các giỏ quà Tết từ sản phẩm OCOP đã trở thành xu hướng mới trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Nhờ việc kết hợp hài hòa giữa các sản phẩm đặc trưng đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hấp dẫn. Việc lựa chọn giỏ quà với các sản phẩm OCOP không chỉ là một món quà ý nghĩa mà còn là cách để quảng bá sản phẩm đặc trưng của Gia Lai đến với mọi người.
Theo Sở Công thương Gia Lai, toàn tỉnh hiện có 47 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 383 sản phẩm đạt OCOP 3 sao của 166 chủ thể. Các sản phẩm OCOP góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm địa phương.