Gia Lai triển khai hiệu quả Thông tư 47, giảm áp lực kiểm định cho người dân
Việc triển khai Thông tư 47 tại Gia Lai đã giúp giảm đáng kể áp lực kiểm định, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện. Chu kỳ kiểm định được kéo dài, thủ tục minh bạch hơn, góp phần nâng chất lượng phục vụ người dân.
Giải quyết trong ngày, không hẹn, không né tránh
Sáng đầu tuần, tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định (77.01S) tấp nập người dân đến làm thủ tục. Lần đầu đưa phương tiện đến đăng kiểm, anh Mang Lê Thành Kính, quê ở xã Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau chưa đầy nửa giờ được cán bộ trung tâm hướng dẫn, anh Kính hoàn tất thủ tục và nhận giấy hẹn trả kết quả.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định (77.01S) đã cấp cho hơn 1.100 phương tiện kiểm định lần đầu.
Theo anh Kính, do chưa từng đi đăng kiểm phương tiện nên bản thân rất hồi hộp, lo lắng và nghĩ mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra thuận lợi hơn anh nghĩ. Mọi thủ tục giải quyết chỉ mất khoảng 20 - 25 phút, cán bộ hướng dẫn nhẹ nhàng, không gây khó dễ gì cả", anh Kính chia sẻ.
Tại bộ phận nghiệp vụ, anh Nguyễn Văn Nguyên cho biết, đa số chủ xe khi đến trung tâm đều có đủ hồ sơ chính. Những giấy tờ còn thiếu như giấy xuất xưởng, lắp ráp, nhập khẩu xe mới hoặc giấy tờ kỹ thuật, cán bộ đều hỗ trợ rà soát, hướng dẫn bổ sung.
"Chỉ cần đầy đủ số khung, số máy và các giấy tờ cơ bản, chúng tôi tiếp nhận ngay. Hồ sơ đều được giải quyết trong ngày, không hẹn qua hôm khác", anh Nguyễn Văn Nguyên, cán bộ nghiệp vụ nói.
Theo ông Phạm Tấn Vương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định, với một đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng Gia Lai, mỗi năm đơn vị tiếp nhận hơn 1.100 hồ sơ thuộc diện miễn kiểm định lần đầu theo Thông tư 47. Dù giai đoạn đầu loại hồ sơ này không thu phí, ảnh hưởng đến chi phí nhân công, nhưng trung tâm vẫn "không từ chối bất cứ trường hợp nào".
"Quan điểm của chúng tôi là hỗ trợ tối đa cho người dân. Xe nào đến, hồ sơ hợp lệ là tiếp nhận và trả trong ngày, tuyệt đối không có tình trạng né tránh hay hẹn lại", ông Vương khẳng định.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục.
Nhờ Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, lượng phương tiện đến các trung tâm kiểm định trên cả nước đã giảm đáng kể. Nguyên nhân chính là chu kỳ kiểm định được giãn rộng so với trước đây, chẳng hạn xe con từ mốc "quá 7 năm" chuyển thành "quá 12 năm", và chỉ đến "trên 20 năm" mới kiểm định 6 tháng/lần hay xe tải trước đây 3 tháng phải đi kiểm định một lần thì nay đều từ 6 tháng trở lên.
"Các quy trình cơ bản giữ nguyên nhưng hầu hết xe mới được miễn kiểm định lần đầu, điều này giúp giảm đáng kể chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp", ông Vương cho hay.
Một trong những thay đổi lớn của ngành là chuẩn hóa dữ liệu theo thời gian thực. Trung tâm 77.01S cho biết, mỗi ngày đơn vị gửi dữ liệu về Cục Đăng kiểm Việt Nam hai lần.
"Xe nào kiểm định lần đầu hay lần hai, đơn vị nào làm thì đơn vị đó chịu trách nhiệm bổ sung dữ liệu thiếu. Điều này giúp nhà ga, sân bay, bến cảng và lực lượng chức năng tra cứu chính xác lịch sử phương tiện", ông Vương thông tin.
Thủ tục đơn giản, dễ làm, dễ kiểm tra
Trước đây, để kiểm định khí thải mô tô, xe máy, xe cơ giới cải tạo hoặc xe máy chuyên dùng, chủ phương tiện phải "đi qua" ít nhất 4 Thông tư khác nhau. Tuy nhiên, kể từ khi Thông tư 47 ra đời đã tất cả được gói gọn trong một văn bản duy nhất.

Cán bộ thực hiện các thao tác kiểm định.
"Thông tư 47 ra đời rất thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, kể cả thuận lợi cho người thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tháo gỡ được nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp so với thời gian trước. Ví dụ trước đây gặp nhiều vướng mắc về xe về cải tạo, miễn cải tạo, điều chỉnh khối lượng bản thân thì trong thông tư 47 đã tháo gỡ được những khó khăn này", ông Vương nhận xét.
Cũng theo ông Vương, thực hiện Thông tư 47, hiện Trung tâm đã đào tạo 8 đăng kiểm viên chuyên ngành xe máy chuyên dùng, hướng đến mở rộng đào tạo kiểm định phương tiện thủy nội địa trong thời gian tới.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Trần Đình Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho biết từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo đúng quy định của Thông tư 47/2024/TT-BGTVT. Cùng với đó, Sở liên tục ban hành văn bản hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng và tính minh bạch trong công tác kiểm định.

Các dây chuyền hoạt động tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định (77.01S).
"Sở đã ban hành Kế hoạch giám sát, tăng cường theo dõi và nắm tình hình kiểm định, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới trong năm 2025. Mục tiêu là đảm bảo các cơ sở đăng kiểm làm đúng quy định, không gây phiền hà hay phát sinh thêm thủ tục trái quy định", ông Sơn nhấn mạnh.
Song song, Sở Xây dựng Gia Lai đã gửi văn bản triển khai các quy định pháp luật liên quan đến kiểm định phương tiện đến tất cả địa phương, trung tâm đăng kiểm và tổ chức, cá nhân liên quan để chủ động thực hiện. Các đơn vị đăng kiểm được yêu cầu niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở và lãnh đạo Sở để tiếp nhận phản ánh, kịp thời xử lý các vướng mắc của người dân.
Theo ông Sơn, việc Thông tư 47 có hiệu lực đã giúp các cơ sở đăng kiểm nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong kiểm định và cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Cùng với đó, chính sách miễn kiểm định lần đầu đã góp phần giảm tải đáng kể cho hệ thống đăng kiểm trên địa bàn tỉnh.
Thông tư 47/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Theo đó, đối với các xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất đến 5 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Giấy chứng nhận kiểm định khí thải đối với các xe mô tô, xe gắn máy được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu lưu trữ của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.
- Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm thì chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Tại Bảng chu kỳ kiểm định, bên cạnh xe ô tô chở người đến 8 chỗ không kể chỗ của người lái xe (không kinh doanh vận tải và kinh doanh vận tải), xe ô tô chở người trên 8 chỗ không kể chỗ của người lái xe; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc; Thông tư 47/2024/TT-BGTVT còn bổ sung chu kỳ kiểm định của một số loại xe cơ giới khác như: xe chở người chuyên dụng; xe máy chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy.
Thông tư cũng quy định chu kỳ kiểm định khí thải của xe mô tô, xe gắn máy. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 60 tháng tính từ ngày xuất xưởng xe mô tô, xe gắn máy.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng; thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.











