Gia Lai yêu cầu phường xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công riêng

Sau hơn 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các xã- phường của tỉnh Gia Lai đạt kết quả tốt. Riêng với một vài xã phường trung tâm, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu nhanh chóng có trung tâm phục vụ hành chính công riêng để vận hành hiệu quả.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã của tỉnh đang hoạt động khá hiệu quả, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 95%.

5% hồ sơ bị chậm, được nhận định do việc chuyển đổi số còn chậm; các thủ tục cấp tỉnh, người dân vẫn phải nộp hồ sơ giấy, không làm trực tuyến.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị về một số vấn đề vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị về một số vấn đề vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, hồ sơ, thủ tục đất đai có tỷ lệ tồn đọng cao hơn các lĩnh vực khác, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là ở các phường trung tâm.

Ông Lâm Hải Giang dẫn chứng cụ thể phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam, đến nay vẫn để cán bộ làm việc tập trung tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Điều này khiến việc giải quyết hồ sơ gặp khó khăn do khoảng cách địa lý, thời gian cán bộ di chuyển và khâu luân chuyển hồ sơ từ UBND phường tới Trung tâm phục vụ hành chính công.

Còn một vài phường hiện vẫn đang giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai

Còn một vài phường hiện vẫn đang giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai

Ông Lâm Hải Giang yêu cầu các xã phường còn tình trạng này phải nhanh chóng xây dựng trung tâm hành chính công của riêng mình nhằm đưa các dịch vụ công về gần dân hơn, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại…

"Phường cho rằng nguyên nhân chậm trễ là do hồ sơ hiện đang được đặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, nên phải luân chuyển từ phường lên tỉnh. Tuy nhiên, tôi đã chỉ đạo rõ: không thể có chuyện trung tâm hành chính công của phường lại đặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Ở các huyện miền núi còn tổ chức được trung tâm hành chính công tại chỗ, thì càng không thể để phường lại phụ thuộc vào tỉnh", ông Lâm Hải Giang thông tin.

Ông Lâm Hải Giang phân tích, trước đây, khi còn là thành phố thì việc đặt trung tâm tại tỉnh có thể xem là thuận tiện, vì thủ tục hành chính khác. Nhưng nay, nguyên tắc là trung tâm hành chính công của xã, phường phải đặt tại địa bàn, gần dân, để phục vụ kịp thời.

Do đó, ông yêu cầu phường Quy Nhơn và phường Quy Nhơn Nam sớm thành lập trung tâm hành chính công tại chính địa phương mình.

Hoàng Qui/VOV- Tây Nguyên

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/gia-lai-yeu-cau-phuong-xay-dung-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-rieng-post1228885.vov