Giá lăn bánh những mẫu sedan ăn khách khi hết hỗ trợ 50% phí trước bạ
Đa phần sedan ăn khách tại Việt Nam là xe lắp ráp trong nước, có giá lăn bánh thay đổi đáng kể khi không được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Cuối tháng 11, Bộ Tài chính đề xuất không gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020/NĐ-CP Chính phủ ban hành trước đó.
Như vậy, nhiều khả năng khi năm 2020 kết thúc, xe CKD sẽ không tiếp tục được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Điều này dẫn đến sự thay đổi lớn về giá lăn bánh của nhiều mẫu ôtô.
Trong đó, với nhóm sedan, hầu hết mẫu xe ăn khách tại Việt Nam là ôtô lắp ráp trong nước và có tổng chi phí lăn bánh tăng khoảng 25-57 triệu đồng khi không được hưởng ưu đãi phí trước bạ.
Giá lăn bánh các xe trong bài viết được tính tại Hà Nội, địa phương có tổng chi phí lăn bánh ôtô cao nhất. Các khoản phí khác tính theo đăng ký ôtô cá nhân.
Toyota Vios tăng 28-34 triệu đồng
Toyota Vios vốn được xem như "con gà đẻ trứng vàng" của Toyota tại Việt Nam. Vios hiện vẫn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô nói chung và tại nhóm sedan hạng B nói riêng.
Giá trị và sức hấp dẫn của Toyota Vios suốt nhiều năm qua vẫn nằm ở sự bền bỉ, ít lỗi vặt, chi phí sử dụng, bảo dưỡng thấp, giữ giá và tính thanh khoản cao. Nhờ vậy, xe được nhiều người kinh doanh dịch vụ lựa chọn.
Với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giá lăn bánh 5 phiên bản Toyota Vios tại Hà Nội dao động 521-627 triệu đồng. Khi năm 2020 kết thúc, nhiều khả năng tổng chi phí lăn bánh của Vios sẽ tăng 28-34 triệu đồng.
Toyota Vios được trang bị động cơ xăng 1.5L, công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm và hộp số 5 MT hoặc CVT.
Hyundai Accent tăng 25-32 triệu đồng
Với 17.522 xe được bán ra sau 11 tháng của năm 2020, Hyundai Accent hiện xếp sau Toyota Vios ở cả bảng xếp hạng xe ăn khách nhất nhóm sedan hạng B và toàn thị trường.
Bên cạnh đó, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời vừa ra mắt cũng hứa hẹn sẽ giúp Accent cạnh tranh quyết liệt hơn với Vios. Hyundai Accent 2021 có ngoại hình thể thao, trẻ trung hơn và được bổ sung trang bị, đồng thời giá niêm yết không đổi.
Là xe CKD, vì vậy giá lăn bánh của Hyundai Accent 2021 sẽ tăng 25-32 triệu đồng so với mức giá lăn bánh 474-597 triệu đồng khi còn được ưu đãi 50% phí trước bạ.
Hyundai Accent sử dụng động cơ xăng 1.4L, công suất 98 mã lực, mô-men xoắn 132 Nm và lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.
Kia Cerato tăng 49-57 triệu đồng
Với giá bán thuộc diện rẻ nhất phân khúc, thiết kế bắt mắt và lượng trang bị đầy đủ so với giá tiền, Kia Cerato được đông đảo người dùng ưa chuộng. Sau 11 tháng của năm 2020, Cerato hiện là mẫu sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam.
Kia Cerato là mẫu sedan ăn khách tiếp theo được lắp ráp trong nước. Vì vậy, khi ưu đãi 50% phí trước bạ cho ôtô CKD kết thúc, giá lăn bánh của xe sẽ tăng.
Đồng thời, với việc giá niêm yết mới được điều chỉnh cao hơn, tổng chi phí mà người dùng cần bỏ ra để lăn bánh Kia Cerato dự kiến tăng 49-57 triệu đồng.
Kia Cerato được trang bị động cơ xăng 1.6L (128 mã lực, 157 Nm) hoặc 2.0L (159 mã lực, 194 Nm), đi kèm hộp số 6 MT hoặc 6 AT.
Mazda3 tăng 41-51 triệu đồng
Sau khi bước sang thế hệ mới với giá tăng mạnh, Mazda3 dần giảm nhiệt tại Việt Nam. Với doanh số cộng dồn 11 tháng đạt 8.538 xe, Mazda3 nhiều khả năng sẽ phải nhường ngôi vị mẫu sedan hạng C ăn khách nhất năm cho Kia Cerato khi năm 2020 khép lại.
Những ưu điểm của Mazda3 gồm có ngoại hình hiện đại, hợp thị hiếu người dùng Việt, thiết kế nội thất chỉn chu và trang bị tiện nghi, an toàn đầy đủ.
Khi không được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với xe CKD, khách hàng cần chi thêm 41-51 triệu đồng để lăn bánh Mazda3 tại Hà Nội. Trước đó, Mazda3 sedan có giá lăn bánh 731-922 triệu đồng ở địa phương này.
Mazda3 sử dụng động cơ xăng 1.5L (110 mã lực, 146 Nm) hoặc 2.0L (153 mã lực, 200 Nm) và hộp số tự động 6 cấp.
Toyota Camry không thay đổi giá lăn bánh
4.584 xe bán ra sau 11 tháng của năm 2020 không giúp Toyota Camry lọt nhóm những sedan bán chạy nhất. Tuy nhiên, với nhóm xe kén khách như sedan hạng D, kết quả này vẫn giúp Camry bỏ xa các đối thủ Mazda6, Honda Accord hay Kia Optima về doanh số.
Toyota Camry thế hệ hiện hành được ưa chuộng nhờ thiết kế nội/ngoại thất hiện đại hơn và lượng trang bị tương đối đầy đủ. Song song đó, độ phổ biến của cái tên Camry tại Việt Nam cũng góp phần giúp xe "hút" khách hơn.
Được nhập khẩu từ Thái Lan, vì vậy giá lăn bánh của Toyota Camry vẫn dao động 1,175-1,406 tỷ đồng, không đổi so với khi xe CKD được hưởng ưu đãi phí trước bạ.
Để lăn bánh tại Việt Nam, ôtô hiện chịu các loại phí bắt buộc bao gồm lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí sử dụng đường bộ và phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Tại mọi địa phương, các loại phí đăng kiểm, sử dụng đường bộ và bảo hiểm trách nhiệm dân sự có chung một mức thu, dựa trên chủng loại, số chỗ ngồi và mục đích sử dụng (cá nhân, kinh doanh) của xe.
Mức thu lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số thay đổi tùy theo địa phương.