Giá ô tô điện đã thấp hơn xe truyền thống nhờ giá pin giảm mạnh
Năm 2024, giá trung bình trên toàn cầu của khối pin xe điện lần đầu tiên xuống dưới 100 USD/kWh - mức để đạt giá thành sản xuất ngang xe động cơ đốt trong.
Giá pin xe điện giảm khoảng 20%
Theo báo cáo mới được Bloomberg công bố, giá pin xe điện tiếp tục giảm mạnh trong năm 2024.
Cụ thể, giá trung bình của một khối pin đã hoàn thiện để lắp lên ô tô điện giảm 20%, còn 115 USD/kWh. Trong khi đó, giá pin ở dạng cell giảm tới 30%, còn 78 USD/kWh.
Các yếu tố như cải tiến công nghệ, năng lực sản xuất dư thừa, giá nguyên liệu và linh kiện thấp, cùng việc chuyển đổi sang pin lithium sắt phốt-phát (LFP) giá rẻ đã góp phần vào xu hướng giảm này.
Ngoại trừ một đợt tăng giá ngắn vào năm 2022, giá pin đã giảm đều đặn trong suốt 10 năm qua. Tại Trung Quốc, nơi có các nhà sản xuất lớn như CATL và BYD, giá pin gần như luôn thấp hơn mức trung bình toàn cầu.
Số liệu từ Bloomberg cho thấy, với riêng phân khúc ô tô du lịch, giá bán trung bình trên toàn cầu của khối pin xe điện trong nửa đầu năm 2024 là 73 USD/kWh, đánh dấu lần đầu xuống dưới 100 USD/kWh – mức được xem là đạt giá thành sản xuất ngang xe động cơ đốt trong.
Mặc dù giá trung bình trên toàn cầu giảm đáng kể, sự khác biệt lớn vẫn tồn tại giữa các khu vực. Chỉ một số thị trường đạt được mức giá thấp như vậy, mà tiêu biểu là Trung Quốc.
Trong khi đó, đa số hãng xe phương Tây vẫn chưa tận dụng triệt để nguồn cung cấp pin giá rẻ từ quốc gia này.
Vì sao giá pin xe điện tại Trung Quốc rẻ?
Theo nhận định từ giới chuyên gia, lý do chính nằm ở vị trí địa lý và loại pin sử dụng. Các nhà sản xuất ô tô ngoài Trung Quốc không tiếp cận được giá pin xe điện rẻ tại đây. Ở một số quốc gia, thuế nhập khẩu cũng làm tăng chi phí.
Các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển đổi sang pin LFP giá rẻ nhanh hơn nhiều so với các đối thủ, trong khi nhiều hãng vẫn sử dụng công nghệ pin NMC có giá cao hơn, khoảng 133 USD/kWh.
Quy mô sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng. Nhiều hãng ngoài Trung Quốc chưa đạt được sản lượng thị trường đủ lớn để tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô. Sản lượng dưới 100.000 xe mỗi năm thường khó đạt được mức chi phí tối ưu.
Ngoài ra, kích thước khối pin xe điện cũng ngày càng lớn, khiến việc đạt được giá thành cạnh tranh càng khó hơn.
Trung bình, dung lượng pin xe điện toàn cầu tăng khoảng 10% mỗi năm, và một số phân khúc như xe bán tải cỡ lớn tại Mỹ cần giá pin dưới 100 USD/kWh mới có thể cạnh tranh trực tiếp với xe chạy xăng, dầu.
Trong khi đó tại Trung Quốc, giá bán trung bình của ô tô điện đã thấp hơn xe động cơ đốt trong, góp phần thúc đẩy sự bùng nổ trong doanh số bán xe điện.
Tháng 11 vừa qua tại quốc gia này, xe thuần điện và hybrid sạc ngoài chiếm tới 52% tổng lượng ô tô du lịch bán ra.