Giá quảng cáo Giọng hát Việt 2019 tụt dốc chạm đáy, lỗi tại ai?
Giọng hát Việt từng 'làm mưa làm gió' trên sóng truyền hình. Nhưng những mùa gần đây, giá quảng cáo của chương trình ngày càng giảm, thậm chí xuống đáy vào năm 2019.
Giọng hát Việt 2019 được đánh giá là có nhiều đổi mới, trước hết là dàn huấn luyện viên. Năm nay Tuấn Ngọc và Thanh Hà “cầm cân nảy mực” cùng với hai nghệ sĩ trẻ hơn là Tuấn Hưng và Hồ Hoài Anh. Ngay từ thời điểm công bố, đội hình giám khảo đã gây tranh cãi.
Nhưng không dừng lại ở đó, format của chương trình cũng có nhiều thay đổi, đặc biệt ở chiếc ghế của Hồ Hoài Anh. Cách bình chọn của khán giả năm nay cũng khác biệt những mùa trước. Những thay đổi này từng được cho là sẽ “cứu” lại Giọng hát Việt sau nhiều mùa “đuối sức”. Tuy nhiên, kết quả lại không được như kỳ vọng.
Giá quảng cáo giảm mạnh
Giọng hát Việt là chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, mua bản quyền từ The Voice. Chương trình bắt đầu được thực hiện và phát sóng trên VTV từ năm 2012.
Những mùa đầu tiên, Giọng hát Việt từng “làm mưa làm gió” trên sóng truyền hình, trở thành một trong những game show ca nhạc được quan tâm nhất. Chương trình cũng góp phần tìm kiếm nhiều giọng ca tài năng đóng góp cho thị trường âm nhạc như Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Trúc Nhân, Đức Phúc…
Tuy nhiên, những năm gần đây, trong sự đi xuống của các game show ca nhạc, Giọng hát Việt cũng ngày càng giảm sức hút. Một trong những dẫn chứng tiêu biểu là giá quảng cáo ngày càng giảm.
Theo báo giá từ VTV, giá quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình Giọng hát Việt năm 2017 là 250 triệu đồng cho TVC 30 giây. Nếu doanh nghiệp, nhãn hàng chọn TVC 15 giây, mức giá phải trả cho VTV là 150 triệu đồng. Giá quảng cáo này được đánh giá là cao, nhưng không phải cao nhất trên sóng VTV vì Gương mặt thân quen từng có giá quảng cáo hơn 300 triệu đồng cho TVC 30 giây.
Tuy nhiên, ngay mùa năm sau, giá quảng cáo của Giọng hát Việt không còn đạt được mức như vậy. Giá quảng cáo trong thời gian phát sóng Giọng hát Việt năm 2018 là 220 triệu đồng cho một TVC 30 giây, ở TVC 15 giây là 132 triệu đồng. Như vậy, ở TVC 30 giây, giá quảng cáo của chương trình đã giảm 30 triệu đồng so với năm trước. Mức giảm này được đánh giá là cao.
Đến năm 2019, giá quảng cáo Giọng hát Việt chẳng những không khởi sắc mà còn giảm mạnh so với những năm trước. Ở đầu mùa, theo báo giá quảng cáo của VTV, giá quảng cáo của chương trình là 200 triệu đồng cho TVC 30 giây. Mức giá này đã giảm 20 triệu đồng so với năm trước. Tuy nhiên, báo giá này không duy trì được đến cuối mùa.
Theo báo giá mới nhất của VTV, giá quảng cáo trong chương trình Giọng hát Việt hiện chỉ còn 180 triệu đồng cho một TVC 30 giây. Mức giá này giảm 50 triệu đồng so với năm 2018, và 70 triệu đồng so với năm 2017. Mức giảm này được đánh giá là mạnh, xuống đáy quảng cáo khung giờ vàng cuối tuần đối với một game show từng được đánh giá là “hot”.
Nhiều chuyên gia truyền thông đồng nhận định giá quảng cáo luôn phản ánh trung thực nhất rating và độ lan tỏa của chương trình truyền hình thực tế. Giá quảng cáo cao có nghĩa chương trình có rating cao, được doanh nghiệp, nhãn hàng săn đón. Ngược lại, nếu giá quảng cáo ngày càng giảm chứng tỏ chương trình đang kém sức hút, doanh nghiệp, nhãn hàng không còn săn đón.
Vì đâu nên nỗi?
Giọng hát Việt 2019 tràn ngập tranh cãi liên quan đến thí sinh. Yến Rosie làm dấy lên cuộc tranh luận về ứng xử khi MC Phí Linh giới thiệu Đinh Bảo Yến thay vì Bảo Yến Rosie, học trò của Thanh Hà không chịu bước ra sân khấu. Phải đến khi MC đọc đúng tên Bảo Yến Rosie, cô mới bước ra sân khấu để bắt đầu phần thi.
Sau Bảo Yến Rosie lại có 2 thí sinh của The Voice vướng tai tiếng. Trần Hà Thu, thí sinh đội Hồ Hoài Anh, trở thành tâm điểm bàn tán vì phát ngôn gây sốc về đàn chị Đông Nhi. Dù bị chí trích, nữ thí sinh này vẫn tiếp tục lời qua tiếng lại trên mạng.
Không dừng lại ở đó, chương trình tiếp tục ồn ào khi tài khoản Facebook được cho là của thí sinh Bùi Tuấn Anh bị ít nhất 4 người tố nhắn tin gạ tình dung tục. Tất nhiên, Bùi Tuấn Anh phủ nhận.
Nhà sản xuất luôn im lặng trước những ồn ào của các thí sinh, như cách mà chương trình này vẫn làm trong nhiều năm qua đó là không sợ, thậm chí lợi dụng scandal để hưởng lợi.
Nhưng bi kịch là ở chỗ những ồn ào của thí sinh cũng không cứu được Giọng hát Việt. Giá quảng cáo vẫn giảm qua các năm và cũng không có dấu hiệu sẽ tăng trở lại.
Ngoài ra, việc thay huấn luyện viên “như thay áo” qua các năm hay đổi mới về format cũng không thực sự hiệu quả.
Dàn giám khảo năm nay tuy được ghi nhận về chuyên môn, nhưng rõ ràng thiếu đi những tung hứng, hòa hợp cần thiết của một game show ca nhạc mang nặng tính giải trí.
Không khó để nhận ra những chênh lệch đáng kể về tuổi tác, phong cách, thị hiếu âm nhạc của những người cầm cân nảy mực. Và thực tế, những gì diễn ra trên ghế nóng cũng cho thấy các huấn luyện viên “dĩ hòa vi quý”, ngại tung hứng.
Cách bình chọn của khán giả cũng gây khó hiểu. Nói như Tuấn Hưng, chương trình năm nay có nhiều điểm chưa hoàn chỉnh. Nam ca sĩ cũng vừa tuyên bố sẽ không trở lại vào những mùa sau nếu được mời.