Giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại đã giảm 10%
Theo báo cáo của Savills, giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại đã bắt đầu giảm giá thuê ở khu vực tầng 1, khoảng 5-10% so với trước dịch.
Các trung tâm thương mại giảm giảm giá thuế 10% trong bối cảnh dịch bệnh
Theo báo cáo của Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội tăng trưởng trung bình 5%/năm trong 5 năm qua. Và tính tới hết quý II/2021, tổng nguồn cung đạt khoảng 1,6 triệu m2.
Trong đó, trung tâm mua sắm vẫn duy trì nguồn cung cao nhất ở mức 914.000 m2, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của trung tâm bách hóa là 10% và khối đế bán lẻ là 9%, vượt xa trung tâm mua sắm trong 5 năm qua.
Theo báo cáo của Savills, giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại đã bắt đầu giảm giá thuê ở khu vực tầng 1, khoảng 5-10% so với trước dịch.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương Mại Savills Hà Nội cho biết: Tình hình dịch bệnh từ năm ngoái cho đến 6 tháng đầu năm nay, đã khiến nhiều chủ đầu tư trì hoãn việc khai trương các trung tâm thương mại mới.
Theo dự kiến, phải đến năm 2023, thị trường sẽ đón thêm nguồn cung mới và đa phần là những trung tâm thương mại được đầu tư bài bản.
Theo bà Nguyệt Minh, sự kéo dài của dịch đã làm giảm số lượng khách đến, các trung tâm bán lẻ cũng đồng thời sửa chữa và cải tạo khu vực kinh doanh, dẫn tới sự gia tăng diện tích trống, kéo công suất thuê giảm 2% điểm theo quý vào quý II/2021.
“Các nhãn hàng đang hoạt động tại Hà Nội dự định chờ tới khi tình hình dịch được cải thiện và việc triển khai vắc xin để tiếp tục kế hoạch mở rộng mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn có một số nhãn hàng mới, chưa xuất hiện tại Hà Nội, đang tận dụng thời điểm giá thuê bắt đầu giảm nhiệt, để tìm kiếm những vị trí đắc địa hơn cho cửa hàng đầu tiên của họ”, bà Minh nói.
Cũng theo báo cáo của Savills, giá thuê trung bình tầng trệt tại trung tâm thương mại trong quý II/2021 tại Hà Nội đạt mức 41 USD/m2/tháng.
Đối với các trung tâm thương mại, giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại đã bắt đầu giảm giá thuê ở khu vực tầng 1, khoảng 5-10% so với trước dịch.
Dự kiến, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại trong 6 tháng cuối năm dự kiến sẽ không có sự thay đổi lớn, bởi tại các trung tâm thương mại, đã có một số ngành hàng được vận hành với chiến lược giữ giá thuê trung bình ở mức nhất định.
Do đó, đa phần các trung tâm thương mại tại 4 quận Nội thành Hà Nội vẫn đang đạt mức dao động từ 28-30 USD/m2/tháng.
Khách thuê yêu cầu thêm điều kiện
Theo nhận định của Savills, khách thuê mặt bằng bán lẻ đã đưa ra các thay đổi trong điều khoản thuê kể từ thời điểm thị trường bắt đầu chịu tác động của dịch bệnh.
Mỗi hợp đồng thuê đều có các điều khoản bất khả kháng; trên cơ sở các hoạt động chống dịch bệnh và yêu cầu đóng cửa những ngành hàng không thiết yếu, khách thuê và chủ nhà đã bắt đầu đàm phán các điều khoản bất khả kháng liên quan đến Covid-19.
Bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định: Đây là một trong những yêu cầu hoàn toàn hợp lý vì giá thuê cần có sự điều chỉnh sao phù hợp với tình hình. Các chủ nhà cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho khách thuê, căn cứ vào điều kiện kinh doanh của khách thuê tại từng thời điểm, với những chính sách giảm giá thuê hợp lý.
“Thậm chí, tại những khu vực bắt buộc đóng cửa trong thời gian quá dài, chủ nhà có thể miễn phí 1-3 tháng tiền thuê tối đa trong thời gian bị phong tỏa”, bà Minh nói.
Đối với thị trường cho thuê bán lẻ, các khách thuê đều nhắm đến câu chuyện kinh doanh lâu dài. Hợp đồng thuê trụ sở kinh doanh cho một nhãn hàng lớn sẽ thường kéo dài từ 5- 7 năm, thậm chí 10 năm.
Do đó sẽ không chỉ vì vài tháng phong tỏa mà nhãn hàng đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng thuê. Bản thân các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ các khách thuê trong giai đoạn Covid-19 để thị trường có thể hồi phục nhanh nhất có thể.
Phong tỏa và Covid-19 là câu chuyện mang tính tạm thời, và chúng ta cần nhìn vào tiềm năng, lợi thế lâu dài của thị trường.
Một ví dụ cho sự phục hồi hiện nay có thể kể đến là Anh Quốc, nơi đã trải qua 15 tháng phong tỏa và các lệnh giãn cách mới chỉ được nới lỏng bắt đầu từ tháng 4 năm nay.
“Thị trường bán lẻ tại đây đã có những bước hồi phục khả quan, nhờ sự gia tăng nhu cầu mua sắm cũng như sự phổ biến của việc tiêm chủng tại quốc gia này. Chỉ số mua sắm vào tháng 7 tại Anh đã tăng 7 điểm, tiến gần hơn với số điểm trước dịch”, bà Minh chia sẻ.
Dưới những tác động của Covid-19, bán lẻ trực tuyến đang có những bước phát triển mạnh mẽ, thói quen tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi từ việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang hình thức online.
Điều này đã tác động đáng kể lên thị trường bất động sản bán lẻ, làm thay đổi vai trò của trung tâm thương mại cũng như các siêu thị bán lẻ so với thời kỳ trước dịch bệnh.
Đây là thực tế tại Việt Nam và tại các thị trường bán lẻ phát triển như Anh hay Mỹ. Tuy nhiên vai trò của trung tâm thương mại tại Việt Nam vẫn khá quan trọng.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Nhu cầu đi lại mua sắm của người tiêu dùng vẫn là rất lớn. Bán lẻ sẽ không chỉ dừng lại ở việc mua bán hàng hóa mà còn là cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đơn cử như những trải nghiệm về ẩm thực, giải trí hoặc thư giãn.
“Khách hàng sẽ mua sắm trực tuyến nhưng song song với đó họ vẫn sẽ tới các trung tâm thương mại một khi các lệnh giãn cách được gỡ bỏ”, ông Matthew Powell cho biết thêm.