Giá vàng tăng cao, PNJ lãi thêm 252 tỷ đồng tháng 2
Sau 2 tháng đầu năm, nhà sản xuất và kinh doanh vàng trang sức lớn nhất TP.HCM đã thu về 522 tỷ đồng lãi ròng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021.
Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2 với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng hai chữ số nhờ giá vàng tăng cao.
Tính riêng tháng 2, nhà kinh doanh vàng này ghi nhận 3.589 tỷ đồng doanh thu thuần và khoản lãi sau thuế 252 tỷ, tăng lần lượt 27% và 18% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đã nâng doanh thu thuần lũy kế 2 tháng đầu năm lên mức 7.066 tỷ, tăng tới 41% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế theo đó cũng tăng 38%, đạt 522 tỷ đồng.
Theo PNJ, nguyên nhân chính giúp doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong tháng vừa qua và 2 tháng đầu năm là mảng bán lẻ vàng trang sức và vàng miếng tăng trưởng tốt.
Doanh thu bán lẻ vàng trang sức của công ty này đã tăng 53% trong 2 tháng gần nhất, đạt xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu online lũy kế giai đoạn này cũng tăng 115% nhờ các chương trình thúc đẩy bán hàng nhân ngày vía Thần Tài và dịp Valentine.
Với vàng miếng, doanh thu từ mặt hàng này cũng tăng gần gấp rưỡi trong tháng 1 và 2, mang về hơn 2.300 tỷ, chiếm 32,6% tổng doanh thu. So với cùng kỳ năm trước, tỷ trọng đóng góp của vàng miếng vào tổng doanh thu hợp nhất của PNJ đã tăng 1 điểm %.
Trong khi đó, doanh thu bán sỉ 2 tháng qua ghi nhận mức tăng 11%, mang về 714 tỷ đồng, tương đương 10,1% số thu hợp nhất.
Trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng cao vào cuối tháng 2 do những bất ổn địa chính trị trên toàn cầu, biên lợi nhuận gộp từng kênh của PNJ vẫn duy trì ở mức ổn định. Tuy nhiên, do doanh số vàng miếng (có biên lãi gộp thấp hơn vàng trang sức) tăng mạnh giai đoạn này, dẫn tới biên lãi gộp bình quân tháng 2 của doanh nghiệp giảm từ 18,2% về 16,7%.
Tính chung 2 tháng, tỷ lệ lợi nhuận gộp trên doanh thu thuần của PNJ cũng là 17,7%, thấp hơn mức 18,5% cùng kỳ năm 2021.
Trong 2 tháng qua, PNJ đã mở mới 1 cửa hàng vàng và nâng cấp 1 cửa hàng bạc, cùng với đó công ty đã đóng 3 cửa hàng bạc khác. Đến cuối tháng 2, PNJ sở hữu tổng cộng 340 điểm bán lẻ, với 320 cửa hàng vàng và 11 cửa hàng bạc, còn lại là các cửa hàng đá quý, đồng hồ…
HĐQT PNJ cũng đã thông qua phương án phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ để huy động tăng vốn điều lệ. Trong đó, công ty sẽ phát hành 7,35 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài. Giá phát hành dự kiến là 95.000 đồng/cổ phiếu và mang về cho công ty khoảng 1.425 tỷ đồng.
Với số tiền huy động được, PNJ sẽ mở rộng nhà máy sản xuất của Công ty TNHH MTV Chế tác và kinh doanh trang sức để tăng công suất mảng bán lẻ (dự chi 285 tỷ). Ngoài ra, công ty sẽ dành 785 tỷ để mở rộng thị trường vàng trang sức; 285 tỷ để đầu tư chuyển đổi công nghệ và 70 tỷ để cải tiến và đổi mới sản xuất.
Trong báo cáo đánh giá về PNJ, các chuyên gia phân tích tại SSI Research cho rằng dựa vào triển vọng giá vàng năm 2022 và nhu cầu dồn nén sau năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhu cầu mua sắm vàng sẽ tăng lên trong năm 2022.
Theo đó, doanh thu thuần cả năm nay của PNJ có thể đạt khoảng 23.600 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2021, lợi nhuận sau thuế theo đó cũng dự kiến đạt 1.420 tỷ, tăng 37%.
Tuy nhiên, doanh số vàng miếng dự kiến tăng cao nên biên lợi nhuận gộp của công ty sẽ giảm từ 19,2% dự báo trước đó còn 18,6%.
Ngoài ra, số tiền thu được từ phát hành riêng lẻ có thể giúp PNJ mở mới 24 cửa hàng vàng, 10 cửa hàng bạc tại các đô thị loại 2 và 3. Tuy nhiên, các cửa hàng này cần thời gian để tăng tỷ lệ doanh thu/khách hàng, điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới biên lãi gộp của PNJ năm nay.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/gia-vang-tang-cao-pnj-lai-them-252-ty-dong-thang-2-post1304338.html