Giá vật liệu tăng sốc 'thách thức' dự án đường vành đai Cần Thơ nối quốc lộ 91 và 61C
Giá vật liệu xây dựng tăng cao, có loại lên đến 105% có khả năng 'đẩy' tổng mức đầu tư của dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ (đường nối quốc lộ 91 và 61C) vượt tổng mức đầu tư đã được duyệt là hơn 3.837 tỉ đồng. Điều này, dẫn đến tình trạng không đảm bảo điều kiện phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho toàn công trình.
Chi phí đầu tư đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ kết nối quốc lộ 91 với quốc lộ 61C có khả năng tăng cao. Trong ảnh là tuyến quốc lộ 61C- nơi dự án đường vành đai sẽ kết nối vào. Ảnh: Trung Chánh
Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản về chủ trương triển khai thực hiện thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng gói thầu xây dựng của dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ hay còn gọi là đường nối quốc lộ 91 với 61C, có tổng mức đầu tư được duyệt hơn 3.837 tỉ đồng.
Theo đó, UBND TP Cần Thơ thống nhất về chủ trương cho triển khai thực hiện thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng gói thầu của dự án đường vành đai phía Tây theo đề xuất trước đó của Sở Giao thông Vận tại địa phương này.
Dự án đường vành đai phía Tây có chiều dài tuyến hơn 19,2 km, trong đó, điểm đầu giao với quốc lộ 91 tại km20+370 và đường tỉnh 922; điểm cuối giao với quốc lộ 61C tại km1+400. Dự án do Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Dự án đường vành đai phía Tây đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào tháng 11 năm ngoái, với tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác. Dự án được thực hiện từ năm 2021 đến 2026 (kế hoạch vốn năm 2022 được phân bổ cho dự án là hơn 1.494 tỉ đồng).
Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, dự án hiện đang thực hiện thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để làm cơ sở trình Bộ Xây dựng thẩm định.
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, thời điểm phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư được lập dựa trên cơ sở bộ đơn giá xây dựng công trình trên địa bàn TP Cần Thơ được UBND thành phố công bố tại quyết định số 1821/QĐ-UBND ngày 17-8-2021.
Trong khi đó, hiện UBND TP Cần Thơ đã công bố bộ đơn giá mới tại quyết định số 3513/QĐ-UBND ngày 24-11-2021, thay thế bộ đơn giá ngày 17-8-2021.
Mặt khác, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, thời gian gần đây, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao đột biến so với thời điểm phê duyệt dự án. Trong đó, cát nền chênh lệch 105%; cát xây chênh lệch 92%; đá chênh lệch từ 27-52% (tùy loại); cấp phối đá dăm chênh lệch 27-38%; xăng chênh lệch gần 36% và dầu chênh lệch 51%…
Chính vì vậy, khả năng cao là vốn đầu vào dự án sẽ vượt tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt, không đảm bảo điều kiện phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho toàn công trình.
Từ những khó khăn nêu trên, trong khi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, UBND TP Cần Thơ đã thống nhất chủ trương theo kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải, đó là chấp thuận chủ trương cho triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho từng gói thầu xây dựng theo kế hoạch đấu thầu, làm cơ sở để trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt triển khai thực hiện khởi công một số gói thầu.
Trung Chánh