Giá vé máy bay cao do phải 'gánh' nhiều loại giá, phí sân bay?

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa phản hồi thông tin 'lãi đậm nghìn tỷ' do giá, phí sân bay cao. Khoản thu này được cho là đã tác động đến cơ cấu giá vé khiến giá vé máy bay thời gian qua tăng mạnh và không thể 'hạ nhiệt'.

Chia sẻ về những khoản thu giá, phí, đại diện đơn vị này cho biết, ACV đang thực hiện thu hộ Nhà nước giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các hãng hàng không. Mức giá dịch vụ được doanh nghiệp áp dụng từ Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ngày 8/8/2017 đến nay chưa thay đổi.

Việc thu hộ này được thực hiện theo dõi, hạch toán kế toán, phản ánh đầy đủ doanh thu chi phí theo quy định tại Quyết định số 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Về giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách và hành lý, đại diện ACV khẳng định thu phí dịch vụ của hành khách đi máy bay theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT. Hiện tại, các hãng hàng không đang thu hộ ACV giá dịch vụ này và được hưởng hoa hồng thu hộ là 1,5% doanh thu theo quy định tại Điều 8, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019.

Khoản thu hộ Nhà nước được thực hiện theo dõi, hạch toán kế toán, phản ánh đầy đủ doanh thu chi phí theo quy định.

Với các dịch vụ tại cảng do Nhà nước quy định khung giá, ACV đang thu của các hãng hàng không các loại gồm: giá dịch vụ sân đậu tàu bay, cho thuê cầu dẫn khách, thuê quầy làm thủ tục hành khách, cho thuê băng chuyền hành lý và xử lý hành lý tự động… Mức thu các dịch vụ này thực hiện theo khung giá quy định của Nhà nước tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT.

ACV đưa ra tính toán, tiền thu từ các dịch vụ này đối với 1 chuyến bay của tàu bay A320/321 là khoảng 3 triệu đồng/chuyến bay (là phần rất nhỏ nếu xét trong cơ cấu chi phí của một chuyến bay) và nếu phân bổ cho từng hành khách đi máy bay thì chỉ khoảng 15.000 đồng/hành khách.

Một khoản thu khác của doanh nghiệp này là giá dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất. Theo đại diện ACV, tại các cảng hàng không chi nhánh, ngoại trừ 4 Cảng hàng không lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, ACV đang thực hiện cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các hãng hàng không và thu tiền theo chuyến bay.

"Đối với Vietnam Airlines và Vietjet, mức thu này được áp dụng từ khi ký hợp đồng dịch vụ hàng không năm 2012 và điều chỉnh tăng 1 lần vào năm 2019 với mức tăng là 5%. Với số tiền thu từ dịch vụ này, nếu chia đều cho hành khách đi máy bay trên tàu bay A320/321, là khoản 30.000 đồng/hành khách", đại diện ACV cho biết.

Trong cơ cấu giá vé máy bay hiện tại, chỉ có 2 mục là các hãng hàng không thu hộ ACV là giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Mức giá này khác nhau ở mỗi sân bay. Và hiện tại, mức giá áp dụng tại các sân bay lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất là cao nhất.

Ví dụ cụ thể về mức phí này, tại chặng bay Hà Nội - TP.HCM, phần thu của ACV là 120 nghìn đồng/khách, gồm 100 nghìn đồng giá phục vụ hành khách và 20 nghìn đồng giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Còn tại chặng bay TPHCM - Côn Đảo, phần thu của ACV là 80 nghìn đồng/khách, trong đó gồm 60 nghìn đồng giá phục vụ hành khách và 20 nghìn đồng giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.

Như vậy, dù có một số loại giá, phí được áp dụng nhưng ACV vẫn đang thực hiện thu, thu hộ theo mức, khung giá quy định của Nhà nước. Những phần thu phí dịch vụ của ACV cũng chiếm phần nhỏ trong cơ cấu giá vé máy bay và không đủ sức tác động khiến giá vé tăng mạnh.

Bích Tâm

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/gia-ve-may-bay-cao-do-phai-ganh-nhieu-loai-gia-phi-san-bay-1099633.html