Giá vé máy bay lại tăng cao, Bộ GTVT nói gì?
Bộ GTVT lần nữa khẳng định giá vé máy bay tăng cao là do yếu tố cung - cầu thị trường và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỉ giá.
Mới đây, cử tri TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xem lại các khoản phí, lệ phí, phân tích, đánh giá tính hợp lý của giá thành và chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không cũng như các tổ chức dịch vụ mặt đất để so sánh với giá vé máy bay hiện nay có phù hợp không. Bởi lẽ, giá máy bay trong nước đang tăng cao.
Theo khảo sát mới đây của Cục Hàng không, giá vé máy bay dịp 2-9 tới đây tăng hơn so với ngày thường khoảng 20%.
Chẳng hạn, chặng Hà Nội – TP.HCM, ngày 30-8 được Vietnam Airlines bán với giá khoảng 2,6 triệu đồng mỗi chiều, tăng 8% so với một tuần trước đó. Tương tự, Vietjet Air đưa ra mức giá cho chặng bay trên khoảng 2,3 triệu đồng mỗi chiều, tăng 25% so với một tuần trước.
Trên đường bay Hà Nội - Nha Trang, giá vé được các hãng công bố từ 2,4 đến 3 triệu đồng/chiều, tăng khoảng 24% so với tuần trước nghỉ lễ…
Lý giải về việc giá vé máy bay tăng cao, Bộ GTVT cho biết theo Thông tư 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, giá vé máy bay được cấu thành bởi nhiều yếu tố. Cụ thể là giá dịch vụ vận chuyển hành khách, thuế giá trị gia tăng, giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách cũng như hành lý, giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm (do hãng quyết định).
Theo báo cáo của Cục Hàng không, cơ cấu tỉ trọng chi phí trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023 của các hãng như sau: chi phí nhiên liệu bay chiếm tỉ trọng từ 37% đến 42%; chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, chiếm tỉ trọng từ 32% đến 41%; chi phí phục vụ chuyến bay chiếm tỉ trọng 6-7%; các chi phí còn lại gồm chi phí liên quan nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, phục vụ hành khách… chiếm tỉ trọng từ 16% đến 19%.
Như vậy có thể thấy chi phí liên quan đến phục vụ chuyến bay hay còn gọi là phí phục vụ mặt đất, điều hành bay… do doanh nghiệp và Nhà nước thu chiếm tỉ trọng nhỏ, nên hầu như không có tác động làm tăng vé máy bay. Song song đó, các chi phí do Nhà nước định giá được duy trì ổn định trong thời gian dài và chưa có sự điều chỉnh tăng giá.
Tuy nhiên, Bộ GTVT thừa nhận một thực tế vé máy bay năm 2024 tăng so với năm 2023. Nhưng qua kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng, Bộ GTVT ghi nhận các hãng thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.
“Điều này có nghĩa giá vé máy bay của các hãng tăng nhưng không vượt trần. Việc các hãng tăng giá vé nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính do yếu tố cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết…) và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỉ giá…”- Bộ GTVT khẳng định.
Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ GTVT đã đưa ra giải pháp trọng tâm là điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay. Tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường thêm các chuyến bay đêm…
Thêm vào đó, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật. Đồng thời khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.
Nguồn PLO: https://plo.vn/gia-ve-may-bay-lai-tang-cao-bo-gtvt-noi-gi-post806489.html