Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025
Theo dự báo của Công ty tư vấn American Express Global Business Travel Group (Amex GBT), giá vé máy bay toàn cầu sẽ đắt hơn vào năm 2025, ngay cả khi mức tăng ở mức vừa phải. Theo đó, giá vé phản ánh chi phí cao hơn và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.
Báo cáo thường niên về chi phí bay của Amex GBT cho biết, chi phí vé tăng chậm hơn cho thấy sự ổn định so với mức tăng mạnh sau đại dịch COVID-19 trong năm nay. Giá vé trên hầu hết các tuyến bay sẽ tăng, mặc dù mức tăng có thể khác nhau rất lớn tùy theo khu vực.
Cụ thể, Bắc Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng “khiêm tốn” hơn, khoảng 2%. Trong khi đó, châu Á và khu vực Australasia (một khu vực của châu Đại Dương bao gồm Australia, New Zealand, đảo New Guinea và các quần đảo cận kề trên Thái Bình Dương), nằm trong số những khu vực cuối cùng nới lỏng các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch, sẽ chứng kiến mức tăng gần 14%.
Trong khi các hãng hàng không phần lớn lạc quan hơn về nhu cầu vào năm 2025, những nỗ lực trong tương lai gần của họ nhằm tăng thêm công suất vẫn bị cản trở bởi sự chậm trễ của cả máy bay Airbus SE và Boeing mới, cũng như việc bảo dưỡng động cơ phản lực lâu hơn, khiến nhiều máy bay không thể cất cánh.
Bên cạnh đó, theo tính toán của Bloomberg News dựa trên dữ liệu từ Amex GBT, giá vé tăng vào năm 2025 có khả năng xóa bỏ mọi mức giảm trước năm 2024, nghĩa là một số mức giá vé có thể quay trở lại mức cao sau đại dịch.
Các động lực chính thúc đẩy giá vé máy bay tăng bao gồm tiền lương tăng và tình trạng thiếu hụt nhân sự, báo cáo nói trên cho biết thêm. Ngoài ra, các hãng hàng không tiếp tục áp dụng thêm các khoản phụ phí mới, và các hãng hàng không giá rẻ đã đầu tư vào những dịch vụ bổ sung đắt tiền như phòng chờ tại sân bay và ghế ngồi tốt hơn.
Các tuyến bay giữa châu Âu và châu Á có khả năng sẽ chứng kiến mức tăng 6,6% đối với hạng phổ thông và 8,2% đối với hạng thương gia.
Australia được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng lớn nhất, đặc biệt là đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không nội địa. Qantas Airways và Virgin Australia sẽ củng cố vị thế độc quyền kép trên thị trường (khi chỉ hai hãng hàng không chi phối một thị trường nhất định), sau sự sụp đổ của các hãng hàng không nhỏ hơn là Rex và Bonza.