Giá xăng tăng cao, chủ xe 'đau đầu' tìm cách đối phó

Dù hiện tại, giá xăng đã giảm khoảng 3.000 đồng/lít, thì với nhiều chủ xe, 'nuôi' 1 chiếc ô tô vẫn hết sức đắt đỏ. Nhiều chủ xe cũng đang phải xoay sở để có thể duy trì, tuy nhiên, nhiều người đã phải chuyển sang những phương tiện tiết kiệm hơn.

Chi phí ‘nuôi’ ô tô ngày càng đắt đỏ

Theo một thống kê của website widdy.vn vào 21/4/2022 khi giá xăng khoảng 27.134 – 27.992 đồng/lít.

Xe ô tô cỡ nhỏ, thường là các dòng xe Hatchback hạng A, Sedan hạng B, giá xe khoảng từ 300 – 600 triệu đồng, có chi phí sử dụng thấp nhất bởi chi phí xăng dầu thấp (động cơ cỡ nhỏ), chi phí bảo dưỡng thấp… Để “nuôi” xe, chủ xe mất khoảng 3-4 triệu đồng/tháng (40 – 50 triệu đồng/năm).

Với những mẫu xe ô tô cỡ vừa, thường là những xe Sedan hạng C, mẫu xe Crossover/SUV cỡ nhỏ, gầm cao hạng Cl giá xe khoảng từ 600 – 800 triệu đồng, chi phí nuôi trung bình tầm 4 – 7 triệu đồng/tháng (50 – 90 triệu đồng/năm).

Còn với xe hạng trung cao cấp, chi phí nuôi trung bình tầm 7 – 9 triệu đồng/tháng (80 – 100 triệu đồng/năm).

Trong thời buổi bão giá xăng tăng, những chi phí này thực sự là không hề nhỏ. Vì thế, nhiều chủ xe đã phải chuyển sang di chuyển bằng những phương tiện như xe máy, xe bus cho tiết kiệm.

Anh Minh Hoàng (42 tuổi, ở quận 7 - TP.HCM) gần hai tháng nay đã chuyển sang đi xe máy bởi giá xăng tăng mạnh. Anh cho biết: nếu đi ôtô, mỗi tuần anh tốn hơn 1,5 triệu đồng tiền xăng, trong khi đi xe máy chỉ tốn khoảng 200.000 đồng. Chuyển sang đi xe máy, anh tiết kiệm hơn hẳn, tất nhiên sẽ vất vả hơn, nhưng đi ô tô thì “xót tiền xăng quá”. Chiếc xe đành để không ở bãi cả tháng nay, chỉ thi thoảng cuối tuần gia đình mới dùng tới.

Cách đây 2 năm, anh quyết định mua chiếc ôtô hơn 700 triệu đồng để thuận tiện đi lại, đưa đón con đi học hay đưa gia đình về thăm quê. Thời điểm đó, chiếc xe tốn khoảng gần một triệu đồng tiền xăng mỗi tuần, tính cả chi phí bảo dưỡng, bảo hiểm, gửi xe, anh mất khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng.

Nhưng khi giá xăng vượt ngưỡng 30.000 đồng một lít, tính ra mỗi tháng anh tốn 6-7 triệu đồng cho tiền xăng, cũng hạn chế hẳn việc đi chơi xa. Phí nuôi xe hàng tháng cũng vì thế mà tăng lên 8-9 triệu đồng. Nếu xăng vẫn giữ ở mức cao như hiện nay, anh vẫn cất xe một góc và đi xe máy. Thậm chí anh còn tính đến việc gửi xe về quê cho tiết kiệm tiền gửi.

Anh Hoàng cho biết, không chỉ anh mà rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp của anh cũng đã phải chuyển sang đi xe máy, thậm chí xe bus cho tiết kiệm chi phí trong thời buổi bão giá xăng như hiện nay. Dẫu không quen với những vất vả, bất tiện của việc đi xe máy hay đi xe bus, nhưng họ buộc phải chấp nhận khi giá xăng từ 21/4 đến nay tăng bảy lần, dù xe ô tô thì để không.

Kiếm tiền từ chiếc xe không sử dụng

Đồng cảnh ngộ, anh Thanh Tòng (30 tuổi - ở Tân Bình – TP.HCM) cũng đã chuyển sang đi xe máy được hơn 1 tháng nay. Anh cho biết, trước đây 1 tuần anh chỉ cần đổ 700.000 là đủ chạy, còn giờ phải mất hơn 1 triệu. Chưa kể phí gửi xe, cầu đường, mỗi tháng mất gần 7 triệu cho chiếc xe của mình. Giờ chuyển qua đi làm bằng xe máy, mỗi tháng anh chỉ mất gần 1 triệu tiền xăng và gửi xe.

Anh Tòng mua chiếc xe ô tô hơn 500 triệu đồng để đi lại và phục vụ công việc, trong đó 150 triệu đồng là vay ngân hàng, hiện vẫn đang trả góp 5 triệu đồng một tháng. Ban đầu khi xăng tăng cao, anh chuyển sang đi xe máy còn chiếc xe để không. Anh đã nghĩ đến việc cho các tài xế công nghệ không có xe thuê để chạy, thậm chí còn nghĩ đến bán xe để trả nợ.

Tuy nhiên, với giá xăng tăng cao như hiện nay, nhiều tài xế đã không còn mặn mà với việc chạy xe công nghệ, nên có vẻ cho thuê xe để chạy xe công nghệ không phải là giải pháp, đấy là còn chưa kể những rủi ro có thể xảy ra.

Là một người trẻ nhanh nhạy, anh tự thấy việc để xe không sử dụng rất lãng phí, nhưng bán xe thì khi cần lại không có xe để đi, nên anh đã suy tính rất nhiều làm sao để có thể tận dụng được chiếc xe của mình. Sau rất nhiều tìm hiểu, anh quyết định cho thuê chiếc xe của mình thông qua nền tảng chia sẻ xe Zoomcar.

Anh cho biết, việc cho thuê xe khi không sử dụng là một cách rất hay, giúp các chủ xe như anh có thêm nguồn thu nhập thụ động, trang trải phí bảo dưỡng, bảo trì, tiền gửi xe, tiền trả ngân hàng, coi như chiếc xe có thể tự nuôi nó, thậm chí còn mang đến thu nhập cho anh nữa.

Ngoài ra, thời gian niêm yết xe linh hoạt, rảnh anh treo xe trên ứng dụng, cần anh vẫn có xe để sử dụng. Lại được hỗ trợ thêm phí gói bảo hiểm cá nhân trong thời gian cho thuê xe nên anh rất yên tâm.

Tháng trước, anh cho thuê chiếc xe được hơn 12 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí cho chiếc xe, anh vẫn còn lời được vài triệu. Dù không có mục đích kinh doanh nhưng thu nhập từ chiếc xe thực sự khiến anh rất hài lòng, tốt hơn rất nhiều so với việc để xe phủi bụi trong hầm chung cư. Có điều, để cho thuê xe, anh cũng cần thường xuyên vệ sinh xe sạch sẽ để khách hàng được hài lòng.

“Trước mắt, tôi sẽ chịu khó để con xe có thể tự nuôi mình còn sau khi giá xăng xuống thì tôi sẽ tính tiếp”, anh Thanh Tòng khẳng định.

P.V

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/gia-xang-tang-cao-chu-xe-dau-dau-tim-cach-doi-pho-post1455603.tpo