Giá xăng tăng kỷ lục, vì sao nhu cầu du lịch vẫn cao?

Lạm phát và giá nhiên liệu tăng vọt trên toàn cầu. Nhưng điều đó không thể ngăn du khách chi tiêu cho du lịch, bởi nhu cầu đã bị dồn nén trong thời kỳ đại dịch.

Theo CNBC, mùa hè năm 2022, lạm phát và chi phí nhiên liệu tăng cao đã trở thành vấn đề nóng. Nhưng giới quan sát cho rằng triển vọng của ngành du lịch vẫn còn mạnh mẽ. Tuy lo ngại về giá cả, nhiều du khách không có ý định thay đổi kế hoạch du lịch của mình.

Ông James Thornton - Giám đốc điều hành công ty du lịch Intrepid Travel (có trụ sở ở Melbourne) - cho biết các khách hàng của ông không có ý định hủy kế hoạch du lịch. Tỷ lệ hủy phòng của công ty ông Thornton đến giờ vẫn chưa gia tăng.

 Giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã vượt ngưỡng 5 USD/gallon, nhưng nhu cầu di chuyển vẫn chưa lao dốc. Ảnh: Reuters.

Giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã vượt ngưỡng 5 USD/gallon, nhưng nhu cầu di chuyển vẫn chưa lao dốc. Ảnh: Reuters.

Giá cả tăng cao

"Trong vài tháng qua, các nhà kinh tế liên tục cảnh báo về tình trạng thiếu hụt, lệnh trừng phạt và chi phí gia tăng. Nhưng bất chấp giá cả leo thang, lượt đặt phòng du lịch vẫn tăng gấp đôi", ông Thornton tiết lộ.

Theo AAA Gas Prices, tính đến ngày 15/6, giá xăng trung bình tại Mỹ đã vượt ngưỡng 5 USD/gallon (1 gallon tương đương 3,79 lít).

Ông David Mann - nhà kinh tế trưởng tại Viện Kinh tế Mastercard - cho rằng giá tăng cao sẽ không ngăn cản du khách du lịch vào mùa hè này, nhất là khi nhiều nơi trên thế giới đã mở cửa trở lại.

Trong vài tháng qua, các nhà kinh tế liên tục cảnh báo về tình trạng thiếu hụt, lệnh trừng phạt và chi phí gia tăng. Nhưng bất chấp giá cả leo thang, lượt đặt phòng du lịch vẫn tăng gấp đôi

Ông James Thornton, Giám đốc điều hành công ty du lịch Intrepid Travel

Nói với CNBC, ông thừa nhận lạm phát là một vấn đề đáng lo ngại. "Nhưng một phần nguyên nhân là nhu cầu bị dồn nén giờ được giải phóng", vị chuyên gia giải thích.

Một cuộc khảo sát chỉ ra dù đối mặt với chi phí leo thang, người Singapore vẫn không có ý định hy sinh kỳ du lịch. Theo Tripadvisor Travel Index, 77% người được hỏi cho biết họ "cực kỳ" hoặc "rất" lo lắng về việc giá tăng cao, nhưng gần 40% người đã lên kế hoạch du lịch vào mùa hè này.

Gần 2/3 người Singapore được hỏi cho biết họ sẵn sàng chi ít hơn cho ăn hàng, mua sắm quần áo để dành tiền du lịch.

Ở chiều ngược lại, đà phục hồi của ngành du lịch có thể bớt mạnh mẽ hơn tại một số khu vực như châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát được công bố trong Báo cáo Chỉ số An ninh Tài chính Quốc gia hồi tháng 3, 23% người Mỹ được hỏi thừa nhận họ có kế hoạch hủy hoặc hoãn kế hoạch du lịch để đối phó với lạm phát.

Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát của trang web du lịch The Vacationer, 55% người Mỹ được hỏi cho biết họ có kế hoạch du lịch vào kỳ nghỉ lễ 4/7, tăng 8 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát hồi năm ngoái.

"Nhiều người thay đổi kế hoạch thay vì hủy bỏ chuyến đi", ông Eric Bamberger - Phó chủ tịch cấp cao về khách sạn của công ty công nghệ tiếp thị Zeta Global - chia sẻ.

Theo đại diện Zeta Global, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, chẳng hạn spa, đang tăng lên, còn những chuyến đi đến các viện bảo tàng và công viên quốc gia giảm hơn 50%.

Nhu cầu bị dồn nén

"Các khách sạn đang cháy phòng. Một số khách sạn ở Las Vegas đạt tỷ lệ lấp đầy tới 95%", ông Bamberger chia sẻ. Trong Lễ Chiến sĩ trận vong (diễn ra vào ngày thứ hai cuối cùng của tháng 5), một số chuỗi khách sạn của Mỹ ghi nhận mức doanh thu kỷ lục.

Theo Zeta Global, giá cả leo thang tác động tới chi tiêu du lịch vào mùa hè này. 74% người Mỹ được hỏi tìm cách chi tiêu tiết kiệm hơn trong các chuyến đi.

Gần 25% du khách cho biết họ lựa chọn phương tiện đi lại, khách sạn hoặc điểm du lịch giá rẻ hơn. Nhưng theo ông Peter Kern - CEO của Expedia Group, một số du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho du lịch.

"Trong suốt thời kỳ Covid-19, người tiêu dùng đã không được chi tiêu cho các dịch vụ và những chuyến đi", ông giải thích. Ở các thị trường trung và cao cấp, người tiêu dùng cũng không tìm kiếm những lựa chọn giá rẻ hơn.

Ông Kern cho rằng nếu lạm phát bắt đầu ảnh hưởng đến ngành du lịch, du khách có thể thay đổi, nhưng không hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch du lịch.

 Trong suốt thời kỳ Covid-19, người tiêu dùng đã không được chi tiêu cho các dịch vụ và những chuyến đi. Ảnh: Reuters.

Trong suốt thời kỳ Covid-19, người tiêu dùng đã không được chi tiêu cho các dịch vụ và những chuyến đi. Ảnh: Reuters.

Còn theo ông Anthony Capuano - Giám đốc điều hành Marriott, không chỉ nhu cầu du lịch giải trí, lượng khách du lịch theo nhóm và các chuyến công tác cũng tăng cao. Ông tin rằng ngành công nghiệp du lịch "sẽ bùng nổ" trong mùa hè này.

Theo Zeta Global, sau 2 tháng liên tiếp ghi nhận nhu cầu lao dốc, các chuyến công tác tại Mỹ đã tăng vọt 365% trong tháng 5.

Theo công ty, nhu cầu du lịch quốc tế của du khách Mỹ cũng tăng mạnh trong tháng 5. Những chuyến đi tới châu Á, châu Âu và Nam Mỹ đã tăng hơn 200% so với tháng trước.

Số chuyến đi tăng vọt ngay cả trước khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh. Động thái này được cho là sẽ thúc đẩy những chuyến bay đến và đi khỏi Mỹ.

"Việc loại bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 giúp loại bỏ tâm lý e ngại đối với du khách. Chúng tôi cho rằng từ nay, nhu cầu sẽ gia tăng mạnh mẽ", bà Melanie Fish - Trưởng bộ phận PR toàn cầu của Expedia Group - bình luận.

Thảo Phương

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/gia-xang-tang-ky-luc-vi-sao-nhu-cau-du-lich-van-cao-post1326695.html