Giấc mơ đưa bơ Việt ra thế giới

Hơn hai năm ấp ủ và thực hiện dự án 'Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây bơ Việt Nam', Trần Thị Hảo và Trương Huỳnh Quảng Khánh (sinh viên khoa Đào tạo Đặc biệt, trường ĐH Mở TP.HCM) đã từng bước hiện thực hóa đưa sản phẩm đến tay rộng rãi người tiêu dùng.

Bén duyên từ trái bơ Việt

Từ năm 2018, khi chứng kiến trái bơ của người dân tỉnh Gia Lai vì không bán kịp dẫn đến việc bơ bị hư hỏng, phải đổ bỏ. Bên cạnh đó, người dân tại tỉnh Gia Lai đến mùa bơ lại khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, dẫn đến tình trạng thường xuyên phải “gỉai cứu trái bơ” đã khiến Hảo trăn trở và suy nghĩ mình cần phải làm một điều gì đó. Trần Thị Hảo và người bạn Quảng Khánh liền lên kế hoạch bắt đầu kinh doanh sản phẩm trái bơ tươi trên các trang thương mại điện tử với tên gọi “Tiệm bơ Mon Mon” mà nhiều khách hàng hay gọi vui là “Tiệm bán bơ ngon ngon!”.

Hảo và Khánh cùng sản phẩm của mình.

Hảo và Khánh cùng sản phẩm của mình.

“Vào mỗi dịp mùa bơ, tụi mình thường đi hết 5 tầng của trường ĐH Mở TP.HCM (cơ sở Võ Văn Tần) để giao bơ cho mọi người: từ bạn bè, thầy cô, các cô chú công nhân viên trong trường. Mọi người vừa mua bơ, rồi giới thiệu giúp tụi mình thêm nhiều khách hàng mới. Nhờ được mọi người ủng hộ nên sau 2 năm tích góp, từ đó tụi mình mới có nguồn kinh phí để duy trì dự án từng ngày phát triển”, Hảo nhớ lại.

Nhưng việc bán bơ trái là chưa đủ, nên nhóm Hảo nhận thấy mình phải làm điều gì hơn thế nữa.“Sau hai vụ kinh doanh trái bơ, năm 2020 nhóm tụi mình chính thức bắt tay vào thực hiện nghiên cứu và nhen nhóm ấp ủ giấc mơ chế biến chuyên sâu các sản phẩm từ trái bơ. Để có thể phần nào giúp đỡ mọi người ở quê hương tiêu thụ được nhiều bơ hơn nữa. Với thế mạnh về nguồn nguyên liệu đầu vào rẻ, nhận được sự động viên, ủng hộ từ gia đình, bà con làng xóm, sự hỗ trợ từ quý thầy cô hướng dẫn thực hiện dự án, từng bước trải qua nhiều khó khăn tụi mình đã cho ra đời dòng sản phẩm bột bơ làm đẹp và bột bơ dinh dưỡng”, Trần Thị Hảo-Trưởng nhóm dự án chia sẻ.

Sản phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp được Hảo và Khánh tạo ra từ trái bơ.

Sản phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp được Hảo và Khánh tạo ra từ trái bơ.

Đối với nhóm Hảo, điều khó khăn nhất là quá trình nghiên cứu và tìm ra công nghệ chế biến phù hợp với trái bơ. Hảo cho biết: “Các máy móc thì rất đắt đỏ, nên để có được thành phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp như bây giờ tụi mình đã phải đi tìm hiểu, đi học hỏi và xin ý kiến từ rất nhiều chuyên gia, thầy cô trong ngành chế biến thực phẩm để có được sản phẩm tốt nhất và hoàn thiện nhất”.

Đưa sản phẩm ra thị trường

Hiện nay, Hảo và Khánh đang gấp rút hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp và thủ tục hồ sơ kiểm định chất lượng sản phẩm bột bơ để sản phẩm nhanh chóng được đưa ra thị trường. “Trong thời gian tới, tụi mình sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành thật tốt Vòng Chung kết cuộc thi HS-SV với ý tưởng Khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, để có thể giới thiệu cho mọi người biết đến sản phẩm bột bơ nhiều hơn. Mong rằng mọi người sẽ thích và ưa chuộng dòng sản phẩm này”, Hảo bộc bạch.

Dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây bơ Việt Nam” từng giành giải Nhất cuộc thi “Sinh viên OU cùng sáng tạo và khởi nghiệp” do trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức.

Dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây bơ Việt Nam” từng giành giải Nhất cuộc thi “Sinh viên OU cùng sáng tạo và khởi nghiệp” do trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức.

Hảo tiết lộ, đối với sản phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp nhóm Hảo đã có giới thiệu sơ bộ đến khách hàng. Nhóm Hảo cũng đã bước đầu chào hàng thành công và có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, Một vài thẩm mỹ Viện đã đồng ý sẽ ký kết hợp đồng dài hạn với nhóm Hảo về sản phẩm bột bơ làm đẹp.

Hảo và Khánh tự tin bảo vệ dự án của mình trong cuộc thi “HS-SV với ý tưởng Khởi nghiệp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Hảo và Khánh tự tin bảo vệ dự án của mình trong cuộc thi “HS-SV với ý tưởng Khởi nghiệp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Dự kiến đầu năm 2021, Hảo và Khánh sẽ trực tiếp đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường qua cửa hàng chính tại huyện Chư Sê - Gia Lai. Qua các kênh bán hàng thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada bằng tên gọi: Tiệm bơ Mon Mon. Và khi đó, khách hàng cũng có thể mua sản phẩm bột bơ qua các đại lý phân phối chính thức sản phẩm tại TP.Nha Trang và TP.HCM.

Dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây bơ Việt Nam” từng giành giải Nhất cuộc thiSinh viên OU cùng sáng tạo và khởi nghiệp” do trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức. Ngày 21-22/12 tới đây, dự án sẽ tranh tài Vòng Chung kếtcuộc thi “HS-SV với ý tưởng Khởi nghiệp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại trường ĐH Thủy Lợi Hà Nội.

Hà Chi

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/svvn-song-tre/giac-mo-dua-bo-viet-ra-the-gioi-1765472.tpo