Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục VN sẽ tăng số lượng giải trong năm tới?

Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho hay sẽ kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh cơ cấu giải thưởng theo hướng thêm loại hình và tăng số lượng giải thưởng trong thời gian tới.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Giải phát biểu tại họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Giải phát biểu tại họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024 đã nhận được hơn 800 tác phẩm tham dự của 4 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

Đây là thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo – đơn vị tổ chức giải – cho biết tại buổi họp báo sáng nay, 14/11.

Ban tổ chức đã chọn 81 tác phẩm vào chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã đề xuất trao giải cho 57 tác phẩm xuất sắc nhất, gồm 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 8 giải nhìn, 12 giải ba và 32 giải khuyến khích. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng sẽ trao thưởng cho hai nhân vật tiêu biểu trong hai tác phẩm đoạt giải.

Theo bà Đỗ thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng chung khảo, các tác phẩm năm nay có chất lượng rất đồng đều, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức thể hiện.

Trong đó các mảng đề tài chính là phản ánh đời sống giáo viên, dân chủ cơ sở trong trường học, phân luồng học sinh, văn hóa học đuồng, tâm lý học đường, dạy học tích hợp định hướng nghề nghiệp, đổi mới chương trình sách giáo khoa, biên chế giáo viên, chuyển đổi số trong giáo dục, tự chủ đại học…

Nhiều tác phẩm tôn vinh tấm gương thầy cô giáo và các nhà trường, những người đã ngày đêm miệt mài, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Số tác phẩm có tính phản biện chiểm khoảng 30% và đều là các tác phẩm chất lượng, mang tính xây dựng cao.

 Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo cho hay chất lượng các tác phẩm dự thi khá đồng đều. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo cho hay chất lượng các tác phẩm dự thi khá đồng đều. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng theo bà Hằng, với số lượng tham gia giải thưởng ngày càng lớn và chất lượng các tác phẩm ngày càng tăng, ban giám khảo đã phải rất "cân não" để lựa chọn tác phẩm trao giải và có nhiều tiếc nuối khi số lượng giải có hạn trong khi có nhiều tác phẩm chất lượng. Theo đó, bà Hằng kiến nghị ban tổ chức nên tăng số lượng giải thưởng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho hay trong thời gian tới, ban tổ chức sẽ kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh cơ cấu giải thưởng theo hướng thêm loại hình và tăng số lượng giải thưởng.

Năm 2024 là năm thứ 7 cuộc thi được tổ chức. Giải nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về sự nghiệp giáo dục, về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, qua đó nhấn mạnh giá trị, nâng cao tầm quan trọng của ngành giáo dục đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/giai-bao-chi-vi-su-nghiep-giao-duc-vn-se-tang-so-luong-giai-trong-nam-toi-post993126.vnp