Giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi vận hành chính quyền 2 cấp
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tiếp thu đầy đủ các ý kiến, rà soát, nghiên cứu và trả lời bằng văn bản đối với từng nhóm vấn đề cụ thể; đối với những nội dung vượt thẩm quyền, Sở sẽ tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo trong thời gian tới.

Chủ trì hội nghị.
Chiều 27/12, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức hội nghị với các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về lĩnh vực GD&ĐT từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Chủ trì hội nghị có Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm và các Phó Giám đốc Sở.

Đại biểu dự hội nghị.
Từ tháng 7/2025, khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Sở GD&ĐT là đầu mối trực tiếp quản lý, chỉ đạo chuyên môn đối với 669 cơ sở giáo dục phổ thông. Sở GD&ĐT đã chủ động thực hiện việc tuyển dụng giáo viên các cấp học để đảm bảo đội ngũ cho năm học mới.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hồng Cường báo cáo các nội dung tại hội nghị.
Sở cũng chủ động rà soát số lượng biên chế giáo viên hiện có, biên chế được giao để tham mưu xây dựng phương án tuyển dụng, biệt phái giáo viên nhằm khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ giữa các đơn vị, địa phương. Rà soát, xây dựng phương án sắp xếp hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trình UBND tỉnh phê duyệt. Công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn ở các cấp học được tăng cường; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi đổi số được đẩy mạnh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh mới gặp không ít khó khăn, vướng mắc.


Phó Trưởng phòng Văn hóa - xã hội xã Đức Thịnh Nguyễn Thị Ngân Bích và Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung Nguyễn Văn Tiến chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực GD&ĐT.
Tại hội nghị, đại biểu đã phản ánh những bất cập, chồng chéo liên quan đến việc phân cấp, phân quyền trong quản lý lĩnh vực GD&ĐT sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành.
Cụ thể như: cán bộ cấp xã, phường kiêm nhiệm nhiều công tác, áp lực công việc, do đó việc triển khai các nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục gặp nhiều khó khăn; công chức phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở cấp xã chưa được đào tạo bài bản, thiếu kinh nghiệm chuyên môn; phòng chuyên môn sở phải trực tiếp liên hệ và xử lý với số lượng đầu mối từ cơ sở lớn; vướng mắc trong điều chuyển viên chức đã cử đi biệt phái đến hạn trở về; cơ sở vật chất chưa đảm bảo...


Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Lê Hoài Nam và Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Cao Ngọc Châu giải đáp các vấn đề vướng mắc từ cơ sở.
Đại biểu cũng được lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc sở giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Đại biểu dự hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc bước đầu của các địa phương trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng thời ghi nhận tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trao đổi của các địa phương nhằm tháo gỡ kịp thời những vấn đề phát sinh từ thực tiễn.
Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, bên cạnh những nội dung đã được trao đổi, giải đáp trực tiếp tại hội nghị, Sở sẽ tiếp tục tiếp thu đầy đủ các ý kiến, rà soát, nghiên cứu và trả lời bằng văn bản đối với từng nhóm vấn đề cụ thể; đối với những nội dung vượt thẩm quyền, Sở sẽ tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo trong thời gian tới.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm phát biểu kết luận.
Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các xã, phường tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở; tập trung rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý, bảo đảm phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và điều kiện thực tiễn, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, thực hiện nghiêm nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục theo đúng phân cấp, phân quyền.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp cho phát triển giáo dục; chú trọng chuyển đổi số trong quản lý và dạy học; giữ vững kỷ cương, nền nếp trường học, bảo đảm an toàn trường học và quyền lợi chính đáng của đội ngũ nhà giáo, học sinh.
Đối với các phòng chuyên môn thuộc Sở, Giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu chủ động bám sát cơ sở, tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho địa phương; nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp đồng bộ, góp phần bảo đảm hoạt động của ngành giáo dục diễn ra thông suốt, hiệu quả trong điều kiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.












