Giai điệu mùa thu: 20 năm, một kỳ vọng mới
Hàng trăm khán giả xếp hàng, lấp kín khán phòng Nhà hát TP.HCM cùng những tràng vỗ tay liên tục là hình ảnh khó quên đối với cột mốc kỷ niệm 20 năm của Giai điệu mùa thu.
Sau hơn một tuần diễn ra, liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu lần thứ 14 đã chính thức khép lại với Bản giao hưởng số 9 của Beethoven.
Đa dạng, phong phú và nhiều thách thức
Nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch (HBSO), nhận định Giai điệu mùa thu năm nay là một chuỗi hoạt động nghệ thuật khá khép kín, nhiều thách thức.
Sau đêm khai mạc tôn vinh âm nhạc Việt Nam với chủ đề “Bay lên Việt Nam” vào tối 15-8, công chúng được theo dõi các chương trình đặc biệt ở cả ba loại hình: Nhạc kịch, vũ kịch và giao hưởng trong những đêm tiếp theo.
Theo nhạc trưởng Lê Ha My, thông thường nhạc thính phòng cần tập luyện 5-6 ngày và biểu diễn 1-2 ngày cuối tuần. Một chương trình hòa nhạc quy mô có thể lên đến hàng trăm nghệ sĩ tham gia như đêm bế mạc với Bản giao hưởng số 9 của Beethoven có khoảng 150 người biểu diễn cùng lúc.
“Tuy nhiên, chỉ trong hơn một tuần, HBSO đã thực hiện tới bảy chương trình, với tần suất, cường độ và khối lượng công việc khổng lồ. Điều đó có thể nói là một áp lực rất lớn đối với nghệ sĩ về lịch tập luyện cũng như sức khỏe” - nhạc trưởng Lê Ha My chia sẻ.
Có thể nói Giai điệu mùa thu năm nay rất phong phú với nhiều điều đầu tiên như trích đoạn ballet Hồ thiên nga đã được đưa lên sân khấu trong khuôn khổ Giai điệu mùa thu sau nhiều năm ấp ủ của nhiều thế hệ nghệ sĩ.

Nhạc trưởng Lê Ha My (bìa phải) và ca sĩ Phạm Trang trong tiết mục Khát vọng. Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG
Ngoài ra, bản Giao hưởng số 1 của nhà soạn nhạc Gustav Mahler hay bản Giao hưởng số 9 của Beethoven cũng lần đầu tiên vang lên tại Nhà hát TP.HCM, do chính các nghệ sĩ TP thể hiện.
“Tôi vẫn nhớ hình ảnh đông đảo khán giả xếp hàng dài để vào xem trích đoạn Hồ thiên nga và dù đã huy động hết nhân lực nhưng ba tầng của khán phòng nhà hát vẫn không đủ phục vụ. Thậm chí nhiều khán giả đã phải đứng để xem chương trình.
Giai điệu mùa thu là sự kiện nghệ thuật hàn lâm tại TP.HCM tổ chức hai năm một lần với các loại hình giao hưởng, thính phòng, vũ kịch và nhạc kịch. Chương trình ra mắt lần đầu vào tháng 8-2005, từ đó trở thành sự kiện văn hóa, giải trí gây chú ý của TP.
Liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 15 đến 24-8 tại Nhà hát TP.HCM, quy tụ bảy chương trình nghệ thuật. Mỗi đêm diễn được dàn dựng theo phong cách khác nhau, với các bản hòa tấu kinh điển.
Trong tổng thể đó, Giai điệu mùa thu lần thứ 14 là một dấu chấm rất đẹp cho cột mốc kỷ niệm 20 năm cũng như mùa thu 2025. Đó cũng là động lực cho các năm tới với dự án nghệ thuật lớn hơn nữa” - nhạc trưởng Lê Ha My nhận định.
Là một trong những nghệ sĩ tham gia xuyên suốt trong Giai điệu mùa thu năm nay, ca sĩ Phạm Trang bày tỏ hạnh phúc trước sự đón nhận của đông đảo công chúng. “Lần đầu tiên, dàn nhạc giao hưởng trình diễn các tác phẩm khí nhạc Việt của những nhà soạn nhạc tiền bối - dù khó tiếp cận, khó nghe nhưng nếu không có sự ưu tiên trong liên hoan lần này, cơ hội để họ được giới thiệu tác phẩm sẽ rất hiếm.
Ngoài ra, đêm nhạc thính phòng với phần trình diễn của các nghệ sĩ cùng piano cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực” - ca sĩ Phạm Trang tâm sự.
Kỳ vọng sau cột mốc 20 năm
Khép lại chặng đường 20 năm của Giai điệu mùa thu không chỉ đánh dấu một cột mốc ý nghĩa mà còn mở ra một hành trình mới, với nhiều kỳ vọng - đặc biệt là về việc xây dựng các thiết chế văn hóa phù hợp, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cả nghệ sĩ lẫn khán giả.
Nhạc trưởng Lê Ha My cho biết bên cạnh niềm vui khi được khán giả đón nhận, điều ông mong muốn trong hành trình mới của Giai điệu mùa thu chính là có thêm nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia. Hơn thế nữa, sẽ có những thiết chế văn hóa đẳng cấp thế giới. “TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước nhưng hiện nay hệ thống thiết chế văn hóa còn rất hạn chế.
Ngoài Nhà hát TP.HCM được xây dựng từ năm 1899, TP gần như không còn không gian biểu diễn đạt chuẩn cho giao hưởng, ballet hay nhạc kịch. Dù mang giá trị lịch sử, nhà hát hiện tại không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về quy mô, kỹ thuật và cơ sở vật chất.
Do đó chúng tôi kỳ vọng TP.HCM có những thiết chế văn hóa hiện đại, đủ tầm để thu hút nghệ sĩ quốc tế mang những tác phẩm kinh điển sang biểu diễn, từ đó chúng ta có thể giao lưu, học hỏi và người dân có thể thưởng thức” - nhạc trưởng Lê Ha My nói.
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh cũng mong mỏi tương lai Giai điệu mùa thu sẽ bước ra khỏi bốn bức tường của Nhà hát TP.HCM, diễn ở nhiều điểm biểu diễn mới để có thể lan tỏa những tác phẩm âm nhạc đến công chúng.
Đi qua 14 mùa, có thể nói Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu đã khẳng định được thương hiệu nhất định trong dòng nhạc giao hưởng và bạn bè quốc tế cũng như người dân TP, góp phần khẳng định TP.HCM là một trung tâm văn hóa lớn của cả nước.
NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, tặng hoa cho nhạc trưởng Trần Nhật Minh (thứ ba từ trái sang), nhạc trưởng người Đức Kerstin Behnke (giữa) và các nghệ sĩ trong đêm bế mạc. Ảnh: VĂN HÀ
Diễn ra đúng dịp đất nước chuẩn bị kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các chương trình có dấu ấn rõ nét hơn về việc tôn vinh những tác phẩm âm nhạc Việt Nam đi cùng năm tháng. Đó cũng là dấu ấn được đánh giá cao trong Giai điệu mùa thu năm nay.
NSND NGUYỄN THỊ THANH THÚY,Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM
Nguồn PLO: https://plo.vn/giai-dieu-mua-thu-20-nam-mot-ky-vong-moi-post867430.html